Mẹ Anh và mẹ Mỹ tiết lộ lý do trẻ em Hà Lan luôn hạnh phúc nhất thế giới

Hai bà mẹ, một đến từ Anh, một đến từ Mỹ nhưng đều sống ở Hà Lan tiết lộ những bí mật khiến trẻ em Hà Lan luôn vui vẻ, hạnh phúc.

Hai bà mẹ, một đến từ Anh, một đến từ Mỹ nhưng đều sống ở Hà Lan tiết lộ những bí mật khiến trẻ em Hà Lan luôn vui vẻ, hạnh phúc.

Năm 2013, Quỹ nhi đồng liên hợp quốc (UNICEF) đã công bố danh sách xếp hạng mức độ hạnh phúc của trẻ em ở 29 quốc gia phát triển trên thế giới. Người ta không lấy làm lạ khi kết quả cho thấy trẻ em Hà Lan chính là những bạn nhỏ hạnh phúc nhất thế giới ở cả 3 tiêu chí đánh giá: sự giàu có về vật chất, giáo dục và hành vi.

Không chỉ có cuộc nghiên cứu của UNICEF, đã có rất nhiều khảo sát kết luận trẻ em Hà Lan là những đứa trẻ thực sự hạnh phúc về nhiều mặt. Vậy những nhân tố nào góp phần tạo nên kết quả tuyệt vời như vậy?

Mẹ Anh và mẹ Mỹ tiết lộ lý do trẻ em Hà Lan luôn hạnh phúc nhất thế giới - Ảnh 1.

Cuốn sách "Những đứa trẻ hạnh phúc nhất thế giới của hai bà mẹ Rina Mae Acosta (người Mỹ) và Michele Hutchison (người Anh).


Nếu bạn chưa thực sự tin vào kết luận đó, hãy nghe những chia sẻ thực tế của 2 bà mẹ không phải người Hà Lan nhưng lấy chồng Hà Lan và hiện tại đang nuôi dạy con cái theo cách của người Hà Lan.

Rina Mae Acosta (người Mỹ) và Michele Hutchison (người Anh) đã hợp tác với nhau để viết nên cuốn sách với tựa đề The Happiest Kids In The World (Những đứa trẻ hạnh phúc nhất thế giới) nhằm chia sẻ những kinh nghiệm nuôi dạy con cái của họ khi ở Hà Lan.

Mẹ Anh và mẹ Mỹ tiết lộ lý do trẻ em Hà Lan luôn hạnh phúc nhất thế giới - Ảnh 2.
Bố mẹ Hà Lan ưu tiên dành thời gian chơi với con (Ảnh minh họa).


Trong cuốn sách chung của hai bà mẹ, họ mô tả thế giới của những đứa trẻ Hà Lan là những buổi chiều được tự do vui chơi, hòa mình với thiên nhiên, cây cỏ thậm chí là nghịch bẩn với bùn đất mà không có sự giám sát của cha mẹ. Bởi các bạn nhỏ Hà Lan “không hề có” bài tập về nhà. Một khi rời khỏi trường học chúng sẽ được là những đứa trẻ đúng nghĩa, vô lo vô nghĩ, thỏa sức chơi đùa.

Ngay cả khi ở trường học thì từ “chơi” vẫn được nhấn mạnh hơn cả, các bé được khuyến khích học tùy theo năng lực của mình.

Mặc dù việc học toán không bị ép buộc ở độ tuổi quá sớm như ở Mỹ nhưng trẻ em Hà Lan vẫn có học lực tốt, vượt trội hơn so với trẻ em ở các nước công nghiệp khác.

Bên cạnh đó, Acosta và Hutchison nói rằng người Hà Lan có khả năng cân bằng giữa công việc và cuộc sống một cách tuyệt vời. Không có ông bố, bà mẹ nào làm việc hơn 29 tiếng/1 tuần và cha mẹ đều có quyền lựa chọn một ngày nghỉ trong tuần để chơi với con.

Các ông bố cũng có trách nhiệm chăm sóc con như các bà mẹ, còn các mẹ thì thể lựa chọn ở nhà hoặc đi làm, không có sự ép buộc nào ở đây cả. Vì vậy mà nhiều người chọn công việc bán thời gian để vừa có thời gian chăm sóc con cái, vừa có sự nghiệp.

Về cơ bản, tất cả các bà mẹ mới sinh đều có một y tá giúp đỡ trong khoảng 8-10 ngày sau sinh. Điều này không phụ thuộc vào điều kiện kinh tế của từng gia đình mà có bảo hiểm trợ cấp.

Mẹ Anh và mẹ Mỹ tiết lộ lý do trẻ em Hà Lan luôn hạnh phúc nhất thế giới - Ảnh 3.

Ngay cả ở trường, các bé cũng được khuyến khích học theo năng lực của mình (Ảnh minh họa).


Acosta cho biết người Hà Lan rất quan tâm đến những người phụ nữ mới bắt đầu làm mẹ vì họ hiểu rằng đó là lúc phụ nữ dễ bị lo lắng và căng thẳng. Và các y tá, hộ sinh sẽ giúp họ vượt qua giai đoạn đó một cách dễ dàng bằng việc hướng dẫn các mẹ cho con bú đúng cách, làm việc nhà và cách chăm sóc trẻ thật tốt, đưa ra lời khuyên hữu ích.

Nhìn chung, bạn sẽ phải thay đổi cách nhìn sau khi đọc xong những chia sẻ của Acosta và Hutchison về cách làm cha mẹ, cách làm việc, cân bằng cuộc sống của người Hà Lan và hơn thế nữa là họ ít bị căng thẳng.

Acosta và Hutchison cũng so sánh tuổi thơ của chính mình với tuổi thơ của con cái. Họ nhận ra rằng tuổi thơ của họ đều gắn với sự thúc đẩy thành công và hoàn thiện, cả hai điều này đều tạo ra sự lo lắng không cần thiết cho tất cả mọi người.

Mẹ Anh và mẹ Mỹ tiết lộ lý do trẻ em Hà Lan luôn hạnh phúc nhất thế giới - Ảnh 4.
Thay vì ép con học tập từ bé, người Hà Lan tạo điều kiện để kích thích trí tò mò của trẻ (Ảnh minh họa).


Acosta nói: "Thông điệp quan trọng nhất mà tôi tin là sẽ giúp cho đứa trẻ được làm trẻ con một cách đúng nghĩa, đó là hãy giúp con yêu thích học tập, cho con không gian để kích thích trí tò mò bẩm sinh của chúng”.

Đó là những trải nghiệm và chia sẻ của 2 bà mẹ đang dạy con theo cách của người Hà Lan. Họ không phải người sinh ra ở Hà Lan nhưng lấy chồng và sinh con ở đất nước này. Vậy nên hơn ai hết họ nhận ra sự khác biệt trong cách giáo dục con cái của người Hà Lan.

Mẹ Anh và mẹ Mỹ tiết lộ lý do trẻ em Hà Lan luôn hạnh phúc nhất thế giới - Ảnh 5.

Bố mẹ Hà Lan luôn tạo điều kiện cho con vui chơi thỏa thích (Ảnh minh họa).


Năm 2016, trẻ em Hà Lan lại một lần nữa đứng đầu danh sách những đứa trẻ hạnh phúc nhất thế giới qua nghiên cứu của UNICEF. Cũng thông qua khảo sát, người ta đã rút ra được một số bí quyết để đem lại hạnh phúc cho con cái của các ông bố, bà mẹ Hà Lan:

- Bố mẹ Hà Lan không bao giờ tạo áp lực không cần thiết đối với con cái. Trẻ không bị áp lực đạt điểm cao ở trường và ít khi bị căng thẳng.

- Bố mẹ Hà Lan có thái độ và quan niệm lành mạnh về con cái, thành công và hạnh phúc.

- Những bà mẹ Hà Lan luôn cảm thấy hạnh phúc, không để công việc lấn át cuộc sống gia đình.

- Những ông bố Hà Lan đóng nhiều vai trò quan trọng hơn trong việc nuôi dưỡng con cái bằng cách làm việc bán thời gian.

- Trẻ em Hà Lan được ăn sáng thường xuyên cùng gia đình.

- Bố mẹ tạo điều kiện cho con vui chơi thỏa thích, không áp đặt, không độc đoán…

Theo Trí thức trẻ

kỹ năng dạy con

Giáo dục

cách chăm sóc con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.