Nhật Bản điều tra vụ 1.600 du học sinh 'mất tích'

Chính phủ Nhật Bản đang tiến hành điều tra vụ 1.600 du học sinh "bỗng dưng biến mất" và quyết định dừng cấp phép cho sinh viên nước ngoài kể từ ngày 11/6.

Chính phủ Nhật Bản đang tiến hành điều tra vụ 1.600 du học sinh "bỗng dưng biến mất" và quyết định dừng cấp phép cho sinh viên nước ngoài kể từ ngày 11/6.

Theo The Japan Times, Nhật Bản sẽ thắt chặt các quy định liên quan vấn đề tuyển sinh nước ngoài. Nguyên nhân bắt nguồn từ vụ 1.600 du học sinh đột nhiên "biến mất" khỏi ký túc xá Đại học Phúc lợi Xã hội Tokyo. Trong đó, nhiều người là du học sinh Việt Nam.

Động thái trên được đưa ra khi Nhật Bản chuẩn bị tiếp nhận 300.000 sinh viên nước ngoài theo chương trình tăng cường nhận thức về quốc gia vào năm 2020.

Đại học Phúc lợi Xã hội Tokyo là một trong những trường đầu tiên áp dụng quyết định này. Sau vụ việc sinh viên "mất tích" vào đầu tháng ba, chính phủ đã tiến hành điều tra và yêu cầu nhà trường ngừng tiếp nhận sinh viên vào các khóa học sơ bộ. Bên cạnh đó, nhà trường được lệnh phải trình kế hoạch cải thiện cách quản lý sinh viên vào cuối tháng bảy.

Nhật Bản điều tra vụ 1.600 du học sinh mất tích-1

Đại học Phúc lợi Xã hội Tokyo ngừng tiếp nhận du học sinh sau vụ 1.600 sinh viên "biến mất". Ảnh: NHK.

Trong buổi họp báo, Bộ trưởng Giáo dục Nhật Bản Masahiko Shibayama cho biết Đại học Phúc lợi Xã hội Tokyo phải chịu trách nhiệm vì để xảy ra vụ việc nghiêm trọng trên. Ngôi trường này được cho là đã tuyển nhiều sinh viên không đạt trình độ về tiếng Nhật dành cho nghiên cứu sinh.

Kể từ năm 2016, Đại học Phúc lợi Xã hội Tokyo đã mất liên lạc với khoảng 1.600 du học sinh, 700 người đã hủy tư cách nhập học và 178 người chuyển đến địa điểm khác. Trong đó, nhiều người đăng ký các khóa học tiếng Nhật như một phần của chương trình sơ bộ trước khi bắt đầu trở thành nghiên cứu sinh chính thức.

Chính phủ Nhật Bản đã tiến hành điều tra thêm bốn trường đại học ở thành phố Tokyo và các thành phố lân cận. Kết quả cho thấy nhiều du học sinh không đạt tiêu chuẩn về kỹ năng ngôn ngữ hoặc không đủ khả năng chi trả học phí.

Bộ trưởng Tư pháp Nhật Bản, ông Takashi Yamashita, cho biết chính phủ sẽ xem xét cắt giảm trợ cấp của các trường đại học tư thục. Đồng thời, Bộ Tư pháp sẽ kết hợp Bộ Giáo dục tìm cách khắc phục, cải thiện vấn đề đã xảy ra.
 


Theo Zing

 


du học sinh

du học Nhật Bản


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.