Các tour du lịch trong vàngoài nước vào dịp nghỉ lễ 30/1 và 1/5 năm nay đều tăng giá, nhưng lượng kháchvẫn rất đông.
Năm nay, do dịp nghỉ lễ liền kềvới ngày nghỉ cuối tuần nên kỳ nghỉ được kéo dài. Thêm vào đó, khi đời sống kinhtế đã có dấu hiệu "dể thở" hơn, người dân cũng tỏ ra rộng rãi chi tiêu hơn chocác hoạt động du lịch, vui chơi.
Tuy còn khoảng nửa tháng nữa mới tới dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhưng tại thờiđiểm này, những ai muốn đi chơi xa mà chưa đặt được phòng hay không có kế hoạchđi nghỉ từ sớm, thì nhiều khả năng dịp này sẽ phải ở nhà.
Cách đây hơn một tuần, gia đình chị Nguyễn Nga (Hai Bà Trưng, Hà Nội) mới “chốt”xong kế hoạch đi du lịch. Chị Nga cho biết: gia đình dự kiến đi Nha Trang, ĐàNẵng, Quy Nhơn nhưng đều không mua được vé máy bay, cuối cùng đành phải chuyểnhướng đi Cát Bà (Hải Phòng).
Tuy nhiên, cũng phải rất “tích cực”, chị mới thuê được 7 phòng tại khách sạn 3sao Holiday View với giá gần 60 USD/phòng. Trong khi vào những ngày thường, giáphòng ở đây chỉ khoảng 40 USD/phòng.
Tại các điểm du lịch khác như Sầm Sơn (Thanh Hóa), vào dịp này, giá thuê phòngcũng bị đẩy lên gấp đôi, từ khoảng 400.000 đồng/phòng, lên tới 800.000 đồng/phòng.
|
Các khu du lịch biển khá hút khách du lịch nội địa vào dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 |
Không chỉ tự thiết kế tour mới vất vả như chịNga, mà hiện nay có muốn đi tour theo các côngty lữ hành cũng đã là muộn. Ông Nguyễn Tiến Đạt,Giám đốc Marketing và Kinh doanh của Transvietcho biết: thời điểm này, hầu hết các tour trongvà ngoài nước vào dịp nghỉ lễ 30/1 và 1/5 đều đãkín khách từ khá lâu. Nhiều công ty đã khóa sổ.Có chăng, chỉ vài tour nước ngoài còn trống,nhưng số lượng cũng rất hạn chế.
So với năm trước, giá các tour nội địa và nướcngoài đều tăng đáng kể. Mức tăng phổ biến đốivới các tour nước ngoài là từ 10-20% và khoảng10-25% đối với các tour trong nước. Tuy nhiên,theo ghi nhận từ các công ty lữ hành, lượngkhách tham gia các tour trong dịp này vẫn tăngthêm từ 10% đến trên 20%.
Bà Đoàn Thanh Trà, Trưởng phòng Tiếp thị củaCông ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist (Saigontourist)cho biết: đến đầu tháng 4, công ty đã có hơn5.000 du khách đăng ký tour du lịch trong nướcvào dịp lễ 30/4 và 1/5, tăng hơn 20% so với cùngkỳ năm ngoái, với các tour chủ yếu là Đà Nẵng -Huế - Phong Nha; Sapa, Nha Trang, Đà Lạt....
Còn dẫn đầu về lượng khách đăng ký đi nước ngoàitrong dịp này của Saigontourist là các tour đếnTrung Quốc như: Bắc Kinh, Macau, Thượng Hải -Hàng Châu - Tô Châu...
Đáng chú ý, ngoài các tour truyền thống, VCTourist năm nay chính thức bắt đầu mở thêm tourdu lịch khám phá thác Bản Giốc (Cao Bằng). “Đâylà tour mới nhưng lượng khách đăng ký tham giakhá lớn”, ông Phạm Huy Thông, Giám đốc công tycho hay.
Về nguyên nhân khiến giá các tour tăng, bà LêThanh Hòa, Giám đốc Kinh doanh của Tara Travellý giải: vé máy bay đi lại trong thời gian nàytăng khoảng 15%. Giá xe, phòng khách sạn còntăng tới 30-40%, khiến việc tăng giá là điềukhông tránh khỏi.
Bản thân ông Vũ Thế Bình, Vụ trưởng Vụ Lữ hành (Tổngcục Du lịch), trong một lần trả lời báo chí cũngthừa nhận tình trạng quá tải chắc chắn sẽ còntiếp tục xảy ra trong những năm tới, nếu ngườidân vẫn “đổ xô” đi nghỉ vào những ngày lễ lớn.
Theo Y Nhung