Dù tình hình kinh tế năm nay kém khả quan hơn so với năm trước nhưng nhiều ngườivẫn chọn du lịch xuất ngoại để thư giãn, nghỉ ngơi hay thậm chí là tìm kiếm đốitác làm ăn.
Chị Đỗ Thị Tâm (phố Vọng Hà - Hà Nội) cho biết: “Mọi năm cả nhà hay đi các tourtrong nước như Nha Trang, Đà Lạt hay TP. HCM. Năm nay tôi quyết định “đổi gió”vì thấy giá các tour đi một số nước trong khu vực cũng hợp lý”. Theo chị Tâm,nhiều tour đi Thái Lan, Malaysia còn có giá rẻ hơn đi tour nội địa. “Điều quantrọng nhất là được biết nước ngoài khác nước mình thế nào” - chị Tâm hào hứng.
Còn anh Thịnh (quận Cầu Giấy - Hà Nội) sau khi đi du lịch tại Thái Lan vào nămtrước do cơ quan tổ chức thì năm nay nhất định phải đưa vợ con đi nghỉ ở nướcngoài.
Anh nói: “Không cần đi đâu xa, chỉ cần các nước trong “ao” Đông Nam Áthôi đã thích rồi, học hỏi được nhiều điều hay. Đi rồi mới thấy, nếu có bỏ thêmmột chút tiền nữa mà tận hưởng dịch vụ du lịch chuyên nghiệp thì cũng… sướng”.Sau khi khảo giá các hãng lữ hành, điểm đến mà anh chọn cho gia đình trong kỳnghỉ hè năm nay là Malaysia 4 ngày 3 đêm của HaNoi Red Rours.
Anh Thịnh phân tích với khoảng 22 triệu đồng cho cả gia đình gồm 3 người đi dulịch nước ngoài là hợp lý. Từ việc di chuyển đến lưu trú, ăn uống đều được sửdụng dịch vụ cao cấp, đúng nghĩa là tận hưởng và thư giãn thì chi phí này còn“đáng đồng tiền bát gạo” hơn so với việc đi tour trong nước.
Cùng quan điểm trên, chị Linh (phố Thái Thịnh - Hà Nội) cũng chia sẻ: “Không nóiđến chuyện đắt - rẻ nhưng mình đi du lịch nước ngoài rồi thấy tiếc cho Việt Nammình lắm. Phong cảnh thì chưa chắc họ đã đẹp và phong phú hơn nước mình nhưngcách làm du lịch của các nước bạn thì tuyệt vời. Cảm giác mình bỏ đồng tiền racũng xứng đáng”.
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Công Hoan - Phó Tổng giám đốc Công ty CPHanoi Redtours cho biết, dù mức tăng trưởng của khối du lịch nước ngoài không cónhững con số đột biến nhưng trong điều kiện lạm phát hiện nay thì tốc độ duy trìvà tăng nhẹ được của các hãng lữ hành đã là một sự đáng mừng. Cá biệt, một sốđiểm đến như Thái Lan đã tăng đến 200% so với cùng kỳ năm trước.
![]() |
Thái Lan vẫn là điểm đến được nhiều du khách Việt Nam lựa chọn vì giá tour đến đất nước này mềm và dịch vụ du lịch tốt (Ảnh minh họa) |
Tour đi Thái Lan vốn vẫn được du khách ưu tiên lựa chọn vì giá mềm và đất nướcnày cũng có cách làm du lịch ấn tượng. Sự truyền bá của các du khách về chấtlượng dịch vụ du lịch của đất nước chùa Vàng khiến cho lượng khách tập trung chủyếu ở tour này.
Ông Hoan nói: “Sự liên kết giữa các hãng lữ hành và hàng không là một lợi thếlớn đối với cả hai nhà cung cấp dịch vụ. Việc giá cước vận chuyển rẻ sẽ thúc đẩychất lượng dịch vụ du lịch được tốt hơn do chi phí được phân bổ hợp lý nhằm manglại sự hài lòng nhất cho du khách”.
Hãng lữ hành Hà Nội Red Tours cũng đưa ra nhiều gói tour hấp dẫn như Bangkok -Pataya (Thái Lan) 5 ngày 4 đêm có giá từ 319 - 389 USD/người, tour Singapor -Malaysia 7 ngày 6 đêm giá từ 489 - 659 USD/người. Ngoài ra, một số tour khám phácác nước Đông Âu hay Bờ Tây nước Mỹ cũng được hãng này tận dụng việc giảm giácủa các hãng hàng không để mở tour mới.
Ông Hoan cho hay, sự liên kết này cho phép giảm chi phí tới 20% trên mỗi kháchhàng. Khách hàng đi theo đoàn của công ty còn được hưởng chính sách giảm giá hấpdẫn.
Trong khi đó, hàng lữ hành Sài Gòn Tourist cũng kịp có những tour xuất ngoại đặcbiệt để đáp ứng nhu cầu du lịch của người dân. Một số tour xuất ngoại tiết kiệmđược hãng này đưa ra như đến Brunei - Vương quốc dầu mỏ, 3 ngày 2 đêm, giá 10triệu đồng/người, tour đến Singapor - Universal, 4 ngày 3 đêm, giá 12,8 triệuđồng/người, tour khám phá Hàn Quốc, 4 ngày 4 đêm, giá 15,8 triệu đồng/người.
Hãng này cũng đưa ra một số tour cao cấp như đến Nga - Thưởng thức đêm trắng, 8ngày 7 đêm, giá 66,2 triệu đồng/người, hay tour đi Ý - Tây Ban Nha - Pháp, 10ngày 9 đêm, giá 94 triệu đồng/người…
|
Tận dụng các đường bay mới được khai thác, các hãng lữ hành cũng thiết kế các tour khám phá các nước Đông Âu dành cho du khách (Ảnh minh họa) |
Công ty du lịch Viettravel lại chọn cáchđánh vào tâm lý thích mua sắm của số đông khách hàng bằng cách mở ra các tourđến các điểm giảm giá mạnh như Singapore, Thái Lan, Malaysia… với giá từ 5 - 14triệu đồng/người trong vòng 5 ngày. Viettravel đã phối hợp cùng hãng hàng khôngCambodia Angkor Air tổ chức tour TP.Hồ Chí Minh - Siem Reap - Phnom Penh hoàntoàn bằng đường hàng không với mức giá chỉ 5,190 triệu đồng.
Bên cạnh đó, Viettravel còn phối hợp hãng hàng không quốc gia Việt Nam (VietnamAirlines) nhân dịp khai trương đường bay Sydney - Melbourne giảm giá tour chỉcòn 49,990 triệu đồng trong thời gian 8 ngày thay vì trước đó tour 6 ngày 52,990triệu đồng.
Năm nay, theo một số nhà tổ chức lữ hành cho biết các tour đi Hồng Kong, TrungQuốc đều giảm mạnh do đất nước này cũng đang rơi vào tình trạng lạm phát cao,giá các dịch vụ và mặt hàng cũng tăng. Yếu tố tâm lý sau vụ việc xảy ra trênbiển Đông vừa qua cũng là một trong những lý do để khách hàng không còn mặn màvới các tour này.
Sự “đi tắt đón đầu” của các công ty du lịch đã mở ra nhiều cơ hội khám phá thếgiới bên ngoài lãnh thổ Việt Nam với nhiều người. Bằng nhiều hình thức liên kếtdịch vụ, hỗ trợ, các hãng lữ hành chuyên nghiệp đã ngày càng cung cấp chất lượngdịch vụ cho du khách. Vấn đề đi du lịch nước ngoài giờ trở nên quen thuộc vớinhiều người mà không còn quá xa vời như trước kia nữa.
Nếu muốn, bạn chỉ cần nhấc máy lên và gọi đến trung tâm điều hành của các hãng,ngay lập tức bạn sẽ được tư vấn đầy đủ từ việc ăn gì, ở đâu, đi chơi gì, mua sắmnhư thế nào…
Theo Hoài Nam
VTC