Trong năm 2010, khu du lịch Resort World Sentosa ở Singapore đã đón 15 triệulượt khách (gấp hơn 3 lần lượng du khách quốc tế đến Việt Nam trong cùng kỳ),mặc dù dân số của nước này chỉ khoảng 4 triệu người.
Thống kê này khiếnchúng ta phải suy nghĩ.
Thường xuyên“làm mới” để du khách quay lại
Với bất kỳ một dự án hay công trình nào được đầu tư trong khuôn viên củaResort World Sentosa, người ta đều có ấn tượng rằng chúng được thực hiện rấtnghiêm túc và hoành tráng.
![]() |
Chỉ riêng một khu du lịch của Singapore đã có lượng khách du lịch lớn hơn gấp 3 lần so với Việt Nam (Ảnh: Dân trí) |
Điển hình như việc để dàn dựng chương trình diễn xiếc kết hợp nhạc kịch, chủđầu tư đã mời hẳn một đội ngũ nhà thiết kế chương trình biểu diễn tài năngđến từ 3 châu lục mà đứng đầu là ông Marks Fisher, người chịu trách nhiệmsáng tạo với những chương trình giải trí ấn tượng suốt 3 thập kỷ qua. Đâycũng chính là nhân vật đã thiết kế chương trình cho lễ khai mạc và bế mạcThế vận hội Olympic 2006, 2008.
Từ việc xây dựng nhà hát kịch cho đến đầu tư công nghệ, âm thanh, ánh sáng,vũ đạo, con người… đều được thiết kế riêng cho chương trình mang tên “Chuyếndu hành của cuộc sống". Chương trình cũng thu hút kỷ lục về số lượng cácnghệ sỹ hàng đầu thế giới đến từ hơn 40 quốc gia.
Bà Andrea Teo, Phó Chủ tịch phụ trách Giải trí tại Resort World Sentosa đồngthời là Giám đốc sản xuất của chương trình cho biết: “Đây là dự án nghệthuật tham vọng nhất với quy mô và sự độc đáo chưa từng có tại Singapore từtrước đến nay. Kể từ khi chương trình nhạc kịch được khai trương vào giữanăm ngoái đến giờ, các buổi biểu diễn đều kín chỗ”.
|
Toàn bộ nhà hát kịch được thiết kết chỉ riêng cho một chương trình (Ảnh: Dân trí) |
Kết hợp nghệ thuật để thu hút du lịch là mô hình không mới trên thế giới,nhưng tại Việt Nam, để mô hình này thành công, có lẽ cần sự đầu tư “mạnh tay”hơn nữa, chứ một nhà hát múa rối nước ở Hà Nội, hay vài con thuyền diễn caHuế trên sông Hương, có lẽ là chưa đủ.
Thu hút bằngnhững kỷ lục…
Công trình phức hợp giải trí Resort World Sentosa với tổng đầu tư 6,59 tỷ đôla Singapore (tương đương 110 nghìn tỷ đồng) được xây dựng trong thời giankỷ lục chưa đầy 3 năm.
Để tạo ra sức hấp dẫn về một địa điểm du lịch mới, ngay từ khi xây dựng, chủđầu tư đã lên kế hoạch cho việc tạo lập nhiều kỷ lục của thế giới cũng nhưkhai thác triệt những yếu tố mang tính sáng tạo, gây tò mò cho du khách.
![]() |
(Ảnh: Dân trí) |
Điển hình như điểm tham quan Universal Studios Singapore là nơi kết hợp nhữngđiểm độc đáo nhất của phim trường thông qua việc mô phỏng các không gian đặctrưng như: Hollywood, Thành phốkhoa học giả tưởng, Ai Cập cổ đại, Thế giới bị mất, Xứ sở thần tiên….
Khách tham quan được trải nghiệm những thay đổi bất ngờ trong từng khu vựctừ không gian, âm thanh, ánh sáng đến con người. Họ có thể được biến hóathành những nhân vật huyền thoại hay những quái vật nổi tiếng trong các bộphim kinh điển.
![]() |
Những nhân vật huyền thoại như Marilyn Monroe và diễn viên hài Charles Chaplin đều được du khách yêu thích (Ảnh: Dân trí) |
Nếu như ở “Hollywood”, du khách được chiêm ngưỡng các tòa nhà của lối kiếntrúc đặc trưng tại Hollywod với nhà hát mang phong cách Broadway, các quánăn, cửa hiệu và đi trên Đại lộ Danh Vọng..., thì “Thành phố khoa học giảtưởng” sẽ đưa khách vào thành phố được treo lơ lửng trên không trung hay môphỏng thế giới dưới lòng đất…
Thậm chí, ai chưa từng biết đến các kim tự tháp thì cũng có thể được thamgia vào chuyến hành trình đến Ai Cập cổ đại bằng việc khám phá lăng mộ củacác Pharaoh và những lời nguyền khủng khiếp, giải mã những câu đố hóc búacủa Tượng Nhân Sư....
Phim trường Universal Studios Singapore đã sở hữu nhiều kỷ lục như: bộ sưutập lớn nhất thế giới về các điểm tham quan thuộc hãng phim hoạt hìnhDreamWorks, công trình tàu lượn siêu tốc song hành cao nhất thế giới, khuvực khoa học giả tưởng duy nhất trên toàn cầu…
|
Tàu lượn siêu tốc song hành cao nhất thế giới (Ảnh: Dân trí) |
Không những vậy, buổi biểu diễn Vũ điệu Chim Sếu ở trong khuôn viên ResortWorld Sentosa, với độ cao 30m và mỗi chú chim nặng 80 tấn cũng đã đánh dấubuổi biểu diễn robot cao nhất thế giới…
Có thể thấy, một dự án có quy mô như vậy lại được thực hiện trên một hòn đảocó tổng diện tích không quá lớn. Điều đó khiến ta không khỏi suy nghĩ vềtính hiệu quả trong quy hoạch cũng như mức độ mạnh dạn trong đầu tư cho dulịch ở Việt Nam, khi còn quá ít những khu du lịch được quy hoạch cho “ra tấmra món”, và phần lớn còn chưa tận dụng được không gian để triển khai nhữngcông trình thực sự ấn tượng, thu hút du khách.
Dịch vụ đi kèm
![]() |
Kỷ lục về biểu diễn Robot cao nhất thế giới và đỉnh cao về công nghệ (Ảnh: Dân trí) |
Sẽ là không đủ nếu nói đến Resorts World Sentosa mà không nhắc tới các dịchvụ ăn, ở. Để du khách có nhiều sự lựa chọn, các khách sạn tại đây được thiếtkế với những phong cách khác biệt.
Chẳng hạn, khách sạn Lễ hội (Festive Hotel) là nơi đặc biệt dành cho các giađình có trẻ con; còn khách sạn Hard Rock thì lại phù hợp với cá tính sôi nổicủa giới trẻ… Các nhà hàng tại Resort World Sentosa cũng đều mang những nétvăn hóa ẩm thực đến từ các châu lục khác nhau.
Để phục vụ việc đi lại của du khách, Resorts World Sentosa đã đầu tư xâydựng hệ thống tàu điện 1 ray nối từ khu nghỉ dưỡng ra trung tâm thương mạicủa thành phố.
![]() |
Phòng ngủ được thiết kế dành riêng cho gia đình có trẻ nhỏ (Ảnh: Dân trí) |
Bà Andrea Teo chia sẻ: Mục tiêu của khu nghỉ dưỡng là phải tạo được sự tò mò,mang đến cảm giác mới lạ cho du khách, bên cạnh đó phải bảo đảm được cácdịch vụ ăn, ở, đi lại thuận tiện.
Đây là một “bí quyết” đơn giản, nhưng có tính ứng dụng ở mọi nơi, bởi nóđóng vai trò quyết định trong việc cung cấp được dịch vụ trọn gói và thu hútkhách không chỉ tới một lần mà còn trở lại nhiều lần.
Theo Lan Hương
Dân trí