Các điểm, tour tuyến du lịchmới được tung ra nhưng chưa đủ độ hấp dẫn kéo khách nội địa. Trong khi đó, nếuchọn điểm đến quen thuộc, du khách dễ bị "chặt chém" do tình trạng quá tải.
![]() |
Con người với phong cách phục vụ chuyên nghiệp và thân thiện là yếu tố cần đầu tư để tránh việc khách đến một lần rồi đi không quay lại (Ảnh: Lê Quang Nhật) |
Khách không đông nhưng đã có hiện tượng giữphòng, tạo khan hiếm ảo để đẩy giá lên cao tạimột số điểm du lịch.
Điểm đến mới: chỉ hỏi, ít mua
Một số đơn vị lữ hành cho hay, họđã giới thiệu các điểm đến mới khá hấp dẫn như Côn Đảo, Phú Yên… mà tránh đượccảnh đông đúc, chen lấn khi đi du lịch dịp 30.4 - 1.5. Song, hầu hết khách chỉnghe chứ ít mua.
Tại Côn Đảo, ngoại trừ một số ítcông ty du lịch có khách đông, thì khách đăng ký vẫn rất hiếm hoi. Lý do, theoông Phan Văn Vinh, trưởng phòng kinh doanh vé lẻ nội địa công ty du lịch Thanhniên xung phong (YTC), là do các chuyến bay ra Côn Đảo ít (một chuyến/ngày, vớihơn 60 chỗ) trong khi Phú Quốc có tới năm chuyến/ngày. Đi tàu thì chậm trễ, 10 -12 tiếng mới tới nơi, rất mất thời gian.
Ngay cả Fiditour, ông Nguyễn NgọcAn, trưởng phòng du lịch nội địa, cũng than phiền “năng lực tiếp nhận khách ởCôn Đảo hạn chế”. Toàn đảo chỉ có hai khách sạn lớn là Sài Gòn - Côn Đảo có chưatới 100 phòng, Côn Đảo resort 50 - 60 phòng... còn đa số quy mô nhỏ, chỉ 5 - 7 -10 phòng. Giá tour (3 ngày 2 đêm, gồm vé máy bay) năm nay cũng tăng, lên tới hơn4,1 triệu đồng/khách (năm ngoái chỉ 3,6 triệu đồng) do hàng không, dịch vụ tănggiá.
Còn ở Phú Yên, ông Phan Văn Vinhnói rằng biển đẹp, nhiều điểm tham quan thú vị, khách nội địa cũng quan tâmnhưng do vị trí địa lý bất lợi (xa hơn Nha Trang), chi phí cao nên khách cũngthưa.
Sản phẩm mới của công ty du lịchThế Hệ Trẻ trong dịp này là tour cao nguyên đá Đồng Văn - Bắc Mê - sông Gâm - NaHang (Tuyên Quang ) - sông Năng - hồ Ba Bể (6 ngày/5 đêm) ở phía Bắc, khách hỏithì nhiều nhưng đăng ký còn ít.
Tour mới đi nước ngoài cũng ítkhách. Ông Trần Thành Công, phó giám đốc công ty du lịch Hanoitourist, cho biếtngay khi hàng không Việt Nam mở đường bay thẳng Hà Nội - Yangon (Myanmar), côngty đã thiết kế tour 4 ngày nhưng đến nay mới chỉ bán được cho một số khách đoàn.
Sửa sang tour cũ
Các điểm đến cũ, lên rừng hayxuống biển để trốn nóng vẫn được khách chuộng: Nha Trang, Đà Nẵng, Phan Thiết,Phú Quốc, Cát Bà, Đồ Sơn, Cửa Lò, Đà Lạt, Sa Pa... là các địa chỉ quen thuộckhách dễ dàng lựa chọn.
Các công ty du lịch cố gắng “làmmới” hành trình cũ tưởng như nhàm chán.
Chẳng hạn, thay vì bay thẳngTP.HCM - Phú Quốc, khách sẽ đi bằng đường bộ ghé qua Châu Đốc, leo núi Thiên CấmSơn, viếng tượng Phật Di Lặc cao 36 mét, nặng 600 tấn và chùa Vạn Linh nổi tiếng(tour Thế Hệ Trẻ); hay lênh đênh sông nước Cửu Long, thưởng thức đặc sản miềnTây (tour Saigontourist) trước khi đi tàu cao tốc ra biển ngọc Phú Quốc.
Khan hiếm ảo?
|
Hầuhết các đơn vị lữ hành khi được hỏi đều nhận xét,lượng khách du lịch năm nay cũng chỉ tương tự, thậmchí còn bớt căng thẳng so với năm ngoái do tuầntrước đó, người dân sẽ tranh thủ đi chơi khi đượcnghỉ dịp Giỗ tổ 10.3 âm lịch. Thời gian nghỉ 30.4 -1.5 cũng ngắn hơn.
Theo ông Phan Văn Vinh, khác vớidịp tết Nguyên đán, du khách thường lên kế hoạch đi chơi từ rất sớm thì dịp nàycũng chậm hơn, thường phải giữa tháng 4 mới rộ.
Năm nay, kinh tế chưa hoàn toànhồi phục nên nhu cầu đi chơi không mạnh. Ngoài ra, tại TP.HCM năm nay có nhiềuhoạt động kỷ niệm 35 ngày giải phóng đất nước, nhiều người cũng muốn ở lại thamgia lễ hội nên vẫn đang cân nhắc có đi du lịch hay không.
Do vậy, trước tình trạng một sốkhu du lịch nổi tiếng khi khách đặt đã hết phòng, hay còn phòng với giá cao gấpđôi, gấp ba so với ngày thường, đều là do đầu cơ thu mua trước, chờ giai đoạncao điểm để bung hàng với giá “cắt cổ”.
Giám đốc một công ty lữ hành tạiTP.HCM bức xúc, chưa bao giờ du lịch ở vào thế “bi kịch” như hiện nay. Hiệntượng “cò” mua lại một số phòng khách sạn để bán ngược lại cho các hãng lữ hànhvới giá cao những năm trước không phổ biến lắm, thì năm nay một số khách sạn vốnlàm ăn rất đàng hoàng cũng bắt tay bán cho cò để đẩy giá phòng tăng vùn vụt.
Chẳng hạn, bình thường giá phòngkhách sạn 3 sao bán cho lữ hành chỉ 220.000 đồng/đêm, vào các đợt lễ lên 280.000đồng. Tuy nhiên, nếu bây giờ lữ hành đặt phòng không những không có, mà nhữngngười thu gom sẵn sàng chào trên mạng cũng phòng khách sạn đó với giá 550.000đồng, tăng 100%.
Theo Ngọc Hà