"Một đạo diễn giỏi đâu có phảiphim nào cũng thành công được mãi. Với Gái nhảy và có lẽ chỉ cần Gái nhảy, tôinghĩ anh Hoàng đã làm tròn nhiệm vụ với điện ảnh Việt Nam rồi, nếu không muốnnói là xuất sắc", Dũng "Khùng" bênh Lê Hoàng.


Đạo diễn +Giám khảo + Viết báo + Phim thị trường từng giúp nhà sản xuất hốt bạc… Quá nhiềugạch đầu dòng chung giữa hai cái tên cách nhau gần hai con giáp này khiến lựachọn Nguyễn Quang Dũng nói về Lê Hoàng trở nên “chuẩn không cần chỉnh” hơn bấtkỳ ai. Và câu đầu tiên Dũng “khùng” nói về Lê Hoàng là: “Lê Hoàng à? Nếu có điểmduy nhất khó ưa (nhưng lại giúp… nhận dạng) thì đấy chỉ có thể là… cái giọng!”.

Đáng nhất ở Lê Hoàng là chínhkiến!

- Để viết “Phác thảo chândung”, anh có nghĩ là Duku (bút danh của Dũng “khùng”) đấu lại được Lê Hoàng?

Không, không, chịu! Làmsao viết được như Lê Hoàng! Chuyện đấy cả làng thừa nhậnmà! Phải nói là thật khó để có được sự sâu sắc mà hồn nhiên như bác ấy, cực đoanmà lại nghe rất có lý có tình… Đáng nhất ở Lê Hoàng, khi làm giám khảo cũng nhưkhi viết báo, tôi nghĩ là chính kiến. Chính kiến ấy có thể cực đoan (mà có chínhkiến nào không… cực đoan đâu chứ?), nhưng nó là “bản sắc” riêng có của Lê Hoàng.Ớn nhất ở một vị giám khảo là ăn nói lờ nhờ, lúc nào cũng rào đón, che chắn, bùtrừ… chỉ vì sợ nói sai, sợ bị bắt bẻ, sợ mất lòng.

Dũng
 

Nghệ thuật làm giám khảo là đôi khi phải biết… sơ hở một tý để ngườikhác còn có chỗ mà nói. Gì chứ riêng về khoản “sơ hở” thì Lê Hoàng rõràng rất có nghề!

- Trong những bức chân dung LêHoàng đã phác thảo, bức khiến nhiều người nhớ lâu nhất là bức vẽ Dũng "Khùng".Còn anh thì sao, anh thấy “ngấm” nhất câu nào trong đó?

Là cái câu nói vềchuyện tôi “khảnh ăn” sao đó, tiếc là tôi không nhớ được nguyên văn, đại loạinói nếu tôi ngồi vào mâm tuy chỉ gắp một miếng bé tý nhưng thực ra đó là miếngngon nhất. Đó đích thị là tôi rồi, tôi đọc mà mắc cười gần chết, sao mà bác ấytinh thế chứ, còn tinh hơn cả cái đứa gắp miếng đấy! (Trích dẫn nguyên văn: Khácvới Nguyễn Tranh, nhiều lúc chẳng hiểu mình ăn gì, khác với Vũ Ngọc Đãng ăn gìcũng xúc động và khác với Lê Hoàng ăn gì cũng khả nghi, Dũng "Khùng" ngồi vàomâm, gắp một miếng bé tý bỏ vào mồm rồi sau đó không ăn, nhưng thực ra miếng ấylà miếng ngon nhất mà có đứa nào hiểu đâu”).

- Anh nghĩ vì sao Lê Hoàng lạihiểu anh đến thế?

Tôi may mắn có được vớiLê Hoàng khá nhiều kỷ niệm. Trong đó tôi nhớ nhất là hôm thi tốt nghiệp, mà bàitốt nghiệp chính là Hồn Trương Ba da hàng thịt. Trước đó, thầy chủnhiệm của tôi đã rất lo ngại là tôi sẽ không qua được “cửa tử” vì phim hơi “lệchchuẩn”. Nhưng may phúc cho tôi là hôm ấy bỗng dưng lại có đạo diễn Lê Hoàng vàNguyễn Vinh Sơn đến dự. Xem xong, hai anh đã bắt tay chúc mừng tôi dù trước đóchưa hề quen biết và cái bắt tay đó chắc là đã tác động vô cùng tích cực đếnđiểm số. Tưởng chỉ dừng ở cái bắt tay xã giao đó, không ngờ ngay tối hôm ấykhông biết anh mò đâu ra số điện thoại của tôi để kêu tôi đi ăn, hỏi chuyện. Mộtthái độ rất mở với một người mới đến, điều đó khiến tôi rất cảm động và nhớ mãiđến giờ.

- Này, xem chừng cậu sinh viênkia cả tin đấy nhé, vì biết đâu lúc đó Lê Hoàng được Hãng phim Giải Phóng thuêđi “săn đầu người”!

Yên tâm là chuyện đókhông có ở Việt Nam đâu! Lê Hoàng, tôi nghĩ anh ấy rất quý người và rất trântrọng những cái gì trẻ trung, tươi mới.

- Có quá nhiều gạch đầu dòngchung với Lê Hoàng như vậy, anh thấy “sang” hơn hay sức ép?

Tôi thấy vui.

Nếu rạp chiếu phim ở ViệtNam cần dựng tượng thì đó là Lê Hoàng!


- Anh thấy sao khi giờ nàyngười ta nhớ một Lê Hoàng – giám khảo hơn là Lê Hoàng – đạo diễn?

Chuyện đó thường mà,tôi cũng vậy nè, vì đạo diễn là cái nghề đứng sau ống kính, còn giám khảo là cáinghề đứng trước máy quay, người ta nhớ hơn là phải! Nhưng nếu là tôi thì tôi lạinhớ nhất Lê Hoàng – nhà báo. Vì giám khảo thì Lê Hoàng còncó lúc sai. Phim thì dở cái là nhân vật toàn nói giọng Lê Hoàng, nhưng Lê Hoàngviết báo thì chỉ có… đúng trở lên! Anh đúng ngay cả khi anh… sai, vì trên mộtmặt bằng thiếu vắng cái tôi đến như vậy, một cái tôi to đùng như Lê Hoàng quả làcủa hiếm!

Dũng
 


- Cứ cho là Việt Namsẵn sàng hy sinh một Lê Hoàng – đạo diễn để có một Lê Hoàng – giám khảođi vì giám khảo ở ta không chừng hiếm hơn đạo diễn! Nhưng nếu để tiếc,anh có tiếc một Lê Hoàng của những thước phim nghệ thuật trước đây, khianh ấy chưa bị “Gái nhảy” “làm hư”?

Hồi còn trongtrường, tôi cũng đã được xem những Ai xuôi vạn lý, Lưỡi dao…của anh Hoàng và thích lắm. Nhưng nếu bảo tiếc thì tôi không. Nếu nhưkhông muốn nói tôi và Vũ Ngọc Đãng còn cần phải biết ơn Gái nhảy.Trước hết vì bộ phim ấy đã giúp thay đổi suy nghĩ làm phim trong nhiềungười làm nghề chúng tôi, khi mà trước đó, tâm lý chủ đạo của giới làmphim Việt Nam là làm phim để… dự thi, để cộng thêm điểm vào danh hiệuNSƯT, NSND chứ không biết “nghĩ giùm” cho khán giả. Nhưng tới khi Gái nhảy ra đời (mà lúc đấy hãy còn mang mác “phim nhà nước”, “phimnghệ thuật” hẳn hoi), nó đã khiến toàn thể bàn dân thiên hạ sực tỉnh.Rằng hóa ra phim Việt Nam vẫn có… khán giả mà hồi giờ ta không biết và…không thiết.

Các nhà sảnxuất tư nhân nhờ thế mà có thêm sinh khí nhập cuộc khi biết rằng làmphim cũng là một kênh hái tiền tốt. Thị trường phim xuất hiện và đóchính là cơ hội cho những nhà làm phim trẻ như tôi và Vũ Ngọc Đãng. Cònnếu như đầu quân cho một hãng phim Nhà nước thì tha hồ đứng xếp hàng,khi mà tôi nhớ ở hãng phim Giải Phóng, đạo diễn Trần Mỹ Hà lúc đó đã hơn40 tuổi mà vẫn còn được coi là… đạo diễn trẻ. Rạp chiếu phim Việt Namsau này cần dựng tượng ai tôi nghĩ người đó chắc chắn phải là Lê Hoàng!

- Vậy là nếu không có “Gáinhảy” thì sẽ không có “Bỗng dưng muốn khóc”, không có “Giải cứu thần chết”,“Những nụ hôn rực rỡ”, túm lại, không có “nụ hôn” nào cả?

Dĩ nhiên không có LêHoàng thì sau đó có thể cũng sẽ có người khác như đòi hỏi tất yếu của thịtrường, nhưng nếu có Lê Hoàng thì điều đó sẽ đến sớm hơn, gây được hiệu ứng mạnhhơn.

- Vậy mà sau “Gái nhảy” thì LêHoàng đã không thể tự phá được kỷ lục của mình. Anh có vì thế mà “bớt nể”?

Chuyện đó tôi thấy cũngthường và rất khó nói. Một đạo diễn giỏi đâu có phải phim nào cũng thành côngđược mãi. Một người thông minh đã đành nhưng phim ảnh nó còn phụ thuộc nhiều vàocảm xúc, thời điểm… cho nên một bộ phim thành công hay thất bại ngoài tài năngra, một phần còn lệ thuộc vào hên xui. Với Gái nhảy và có lẽ chỉ cầnGái nhảy, tôi nghĩ anh Hoàng đã làm tròn nhiệm vụ với điện ảnh Việt Namrồi, nếu không muốn nói là xuất sắc!

- Sự hài hước theo anh có giátrị thế nào lúc này?

Đời sống cuối cùng liệucòn cái gì có thể cần thiết và quan trọng hơn tiếng cười khi mà chúng ta cố gắnglàm tất cả mọi thứ bất quá cũng là chỉ để làm cho nó được trở nên vui vẻ? Xã hộicàng văn minh thì tiếng cười càng trở nên đáng giá và vì vậy, một tiếng nói nhưLê Hoàng, tôi nghĩ cũng là một “tài sản của xã hội”.

- Nhưng anh có thấy cười ngườithì dễ? Quan trọng là làm...

Đương nhiên nói thì baogiờ chả dễ hơn làm! Nhưng “nói” mà ra vấn đề như Lê Hoàng thì cũng chính là“làm” và thậm chí còn hơn “làm”.


Theo Đẹp