Các đại biểu Quốchội cho rằng không thể biến ước mơ thành hiện thực khi nguồn lực chưa đủ
>>
>>
"Dựán đường sắt cao tốc Hà Nội-TPHCM đã vạch ra tương lai quá lãng mạn. Một ngườicó thể ăn sáng ở Vinh hoặc Đà Nẵng, lên tàu đi làm ở Hà Nội, tối lại về ăn cơmvới vợ con ở Vinh. Được như vậy thì nước ta có khác gì các nước tiên tiến bậcnhất thế giới”. Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Nguyễn Minh Thuyết (Lạng Sơn) “khaihỏa” phiên thảo luận tổ chiều 21-5.
Rằng hay thì thật là hay...
Ngay sau khi đưa ra viễn cảnh này, ĐBThuyết nói: “Rằng hay thì thật là hay, nghe rồi mới thấy rất gay về tiền”.Ông đặt vấn đề: “Hiện ngân sách năm nào cũng bội chi, lại vừa thông qua dự ánđiện hạt nhân Ninh Thuận với tổng vốn đầu tư lên tới 36 tỉ USD, nay định đầu tưtới 56 tỉ USD cho dự án này thì không biết lấy đâu ra tiền”.
![]() |
ĐB Nguyễn Thị Nguyệt Hường (Hà Nội): Phải hết sức cân nhắc về tính hiệu quả và kinh tế của dự án này. Ảnh: TTXVN |
Cùng quan điểm, ĐB Nguyễn Thị Nguyệt Hường (Hà Nội) cho rằng cơ cấu vốn cho dựán rất đáng ngại. Bà phân tích: “Vốn ODA có thể huy động được nhưng vay thìphải trả. Dự án sử dụng vốn ODA và công nghệ của Nhật nên cần hết sức cân nhắcvề tính hiệu quả và kinh tế...”. ĐB Hường cũng lưu ý hiện chỉ có 11 nướctrên thế giới có đường sắt cao tốc.
Thu nhập tính theo đầu người của VN còn thấp (hơn 1.000 USD/người/năm) nên nguồnlực và mong muốn có khoảng cách nhất định, không thể biến ước mơ thành hiện thựckhi nguồn lực chưa đủ.
“Tôi băn khoăn khi bấm nút dự án này”- Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế củaQH Nguyễn Hoàng Anh (Hải Phòng) thẳng thắn nêu quan điểm. Theo vị ĐB này, nếuđường sắt chỉ để vận tải hành khách như dự án đề xuất thì rất lãng phí mà phảitính đến vận chuyển hàng hóa. “Đường làm ra rồi thì ai đi?”- ĐB Nguyễn MinhThuyết đặt câu hỏi khi thấy báo cáo Chính phủ trình khi hoàn thành tuyến đườngsẽ vận chuyển 190 triệu lượt hành khách/năm.
Ông Thuyết nêu: “Số dân nước ta hiện khoảng trên 85 triệu người và có thểtăng hơn 90 triệu người khi dự án hoàn thành, tức là mỗi người trung bình mộtnăm phải có hai lượt đi tàu cao tốc xuyên Việt. Trong khi đó, giá vé rẻ nhấtcũng phải bằng một nửa giá vé máy bay và cao nhất bằng vé máy bay thì đặt ra mụctiêu lượng hành khách như vậy có phù hợp không?”.
Cũng với sự băn khoăn, ĐB Đặng Văn Khanh (Hà Nội) cho rằng thời gian thu hồi vốnmất 45 năm là một gánh nặng quá sức chịu đựng đối với nền kinh tế.
Lo về sự an toàn
“Nhà tôi ở trong đoạn đường sắt TháiNguyên-Núi Hồng, tàu chạy với tốc độ 30-40 km/giờ nhưng tôi đã chứng kiến nhiềuvụ tai nạn đường sắt khủng khiếp. Với tốc độ lên tới 300 km/giờ và văn hóa giaothông như chúng ta hiện nay thì không biết điều gì sẽ xảy ra”- ĐB Phan VănTường (Thái Nguyên) lo ngại về sự an toàn của đường sắt cao tốc.
Theo ĐB Lê Thị Nga (Thái Nguyên), hiện đường sắt cao tốc thế giới mới xây dựng ởvùng ôn đới, khí hậu không quá khắc nghiệt. “Với điều kiện nhiệt đới gió mùa,mưa nhiều, gió mạnh thì chạy tàu 300 km/giờ có an toàn?”- bà Nga đặt vấn đề.
Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh của QH Lê Quang Bình (Thanh Hóa) cũng bày tỏlo lắng về an toàn của tuyến đường này. Theo ông Bình, ở những nơi tuyến đườngchạy qua, phải có hệ thống bảo đảm an toàn cho đoàn tàu chạy với tốc độ 300 km/giờ.“Chỉ một hành vi thiếu ý thức, nghịch ngợm của trẻ nhỏ là tai họa thảm khốccó thể xảy ra”- ông Bình cảnh báo.
Theo