Kế hoạch sửa chữa cầuĐuống đã được UBND TP Hà Nội và Bộ GTVT thông qua. Theo đó, sẽ bắc cầu phaoquân sự để tổ chức phân luồng giao thông sửa chữa cầu Đuống trong 60 ngàyvới số vốn duyệt chi gần 15 tỷ đồng.

>>

Cầu phao quân sự sẽ được lắp đặt cách cầu Đuống900m về phía hạ lưu, phía Nam thuộc bến Tình Quang, bờ bắc là bến Công Thôn,xã Đình Xuyên, huyện Gia Lâm, Hà Nội.

Gần 15 tỷ đồng cho 60 ngày sửa chữa cầu Đuống
Thiết kế sửa chữa cầu Đuống của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam
Về mức độ hư hỏng của cầu Đuống, Tổng Công tyĐường sắt Việt Nam (đơn vị chủ quản quản lý cầu Đuống, chủ đầu tư công trìnhSCL sơn và sửa chữa cầu Đuống) đánh giá: phần đường sắt, kết cấu chính, phầnđường bộ đều bị hư hỏng nặng, han gỉ gây mất an toàn cho các phương tiện quacầu nên cần thiết phải thay thế sửa chữa.

Theo giải pháp gia cố sửa chữacủa Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, sẽ giữ nguyên hình dáng và mố trụ của cầuĐuống hiện tại.

Do thi công sửa chữa cầu vàđường đầu cầu trên tuyến đường đang khai thác nên ngoài việc hạn chế tốc độtàu và ô tô trên cầu là 5km/h thì việc tổ chức thi công cũng phải tuân theonhững nguyên tắc nghiêm ngặt. 

Gần 15 tỷ đồng cho 60 ngày sửa chữa cầu Đuống
Sửa chữa nhưng sẽ giữ nguyên hình dáng ban đầu của cầu Đuống
 
Ông Trần Phúc Tiến (Phó Tổng Giám đốc Tổng Côngty Đường sắt Việt Nam) cho biết: “Việc sửa chữa cầu đáng ra đã được tiếnhành trước tết âm lịch, nhưng UBND TP Hà Nội không đồng ý vì còn phân vânhình thức tổ chức phân luồng giao thông trên tuyến, nếu thi công dịp tết màkhông phân luồng tốt thì sẽ bị ùn tắc nghiêm trọng”.
 
Cũng theo ông Tiến, hiện dòng chạy tàu và hệ mặtcầu của đường sắt đang được sửa chữa, còn 2 cánh gà cầu thì phải chờ Hà Nộiphân luồng giao thông. “Theo kế hoạch, cầu Đuống sẽ được sửa chữa xongtrong 60 ngày và hoàn thành trước đại lễ 1.000 năm Thăng Long. Tuy nhiên,tiến độ này còn phụ thuộc vào kế hoạch bắc cầu phao của Bộ Tư lệnh Công binhvà việc phân luồng của Sở GTVT Hà Nội, cầu phao được bắc càng sớm thì cầuĐuống được sửa chữa càng nhanh” - ông Tiến cho biết.

Được biết, Tổng Công ty Đường sắtViệt Nam đã quyết định duyệt chi gần 15 tỷ đồng từ nguồn vốn sự nghiệp kinh tếđể thi công sửa chữa cầu Đuống. Đơn vị trúng thầu là Công ty quản lý Đường sắtThanh Hóa.

Ngày 11/5/2010, UBND TP HàNội đã ra công văn về việc lắp đặt cầu phao và phân luồng, tổ chức giaothông trong thời gian sửa chữa cầu Đuống.

Kế hoạch tổ chức phân luồng giao thông phục vụ thi công cầu Đuống:

Tại phía Nam cầu Đuống (hướng từ Hà Nội đi Lạng Sơn): các phương tiện đi từ Hải Phòng, QL5 về Từ Sơn, QL3, QL2 (không đi qua cầu Đuống), lưu thông theo hướng QL1A mới, đi cầu Phù Đổng đến Km 151 đi qua cầu vượt Đại Đình, QL1A cũ đến Từ Sơn. Các phương tiện đi từ cầu Vĩnh Tuy theo hướng QL5 (không qua cầu Đuống) lưu thông theo QL5 ra QL1A mới, cầu Phù Đổng đến Km151 qua cầu vượt Đại Đình, QL1A cũ đến Từ Sơn. Các phương tiện đi từ nút giao thông cầu Chui (Gia Lâm) với QL5, đường Ngô Gia Tự (không qua cầu Đuống) đi theo QL5, QL1A mới, cầu Phù Đổng đến Km 151 qua cầu vượt Đại Đình, QL1A cũ đến Từ Sơn.

Tại phía Bắc cầu Đuống (hướng từ Từ Sơn về Hà Nội): các phương tiện từ cao tốc Bắc Thăng Long - Nội Bài đi Hải Phòng, QL5 (không qua cầu Đuống) lưu thông theo hướng QL3, đường Phan Đăng Lưu, QL1A cũ, qua cầu vượt Đại Đình, QL1A mới, cầu Phù Đổng. Các phương tiện từ QL2, QL1A đi Hải Phòng, QL5 (không qua cầu Đuống) lưu thông theo hướng QL1A mới ra cầu Phù Đổng.

TheoGần 15 tỷ đồng cho 60 ngày sửa chữa cầu Đuống