Trao đổi với PV, ông NguyễnXuân Tân, Phó giám đốc Sở GT-VT Hà Nội cho biết, việc bắc cầu phao có chiềudài khoảng 250-300 m là nhằm phân luồng giao thông trong thời gian sửa chữacầu Đuống. Thiếu tướng Dương Đức Hòa, Tư lệnh Binh chủng Công binh, khẳngđịnh Bộ Quốc phòng đã nhận được phương án và đồng ý về nguyên tắc. “Saukhi Bộ GT-VT và UBND thành phố Hà Nội thống nhất xong phương án với Bộ Quốcphòng, bộ đội công binh sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ bắc cầu”, ông Hòanói.
Thời gian sửa chữa gói gọn 60 ngày
![]() |
Hàng chục "điểm chống xập" được Công ty Hà Hải đánh dấu. |
Theo ông Nguyễn Mạnh Hà, Trưởngphòng Quản lý hạ tầng, Tổng công ty đường sắt Việt Nam, phương án sửa chữacầu Đuống đã được Tổng công ty đưa ra cách đây 6 tháng (tức vào dịp cuối nămngoái), nhưng do lo ngại đảo lộn tình hình giao thông cuối năm, thành phố đềnghị được lùi lại. “Nay cầu Đuống ngày càng xuống cấp và Hà Nội cũng muốnhoàn thành việc sửa chữa trước Đại lễ 1.000 năm Thăng Long nên kế hoạch thựchiện sẽ được thúc đẩy nhanh, dự kiến gói gọn trong 60 ngày”, ông Hà nói.
Ông Hà cho biết thêm, Tổng côngty đã lựa chọn nhà thầu thực hiện dự án sửa chữa cầu Đuống là Công ty quản lýĐường sắt Thanh Hóa. Theo đó, nhà thầu sẽ thực hiện sửa chữa các hạng mực như:thay các bản bê tông, sửa chữa các dầm ngang, dọc ở bên dưới cầu, thảm lại mặtvà hệ thống đường dẫn hai đầu cầu. Tổng kinh phí cho việc “đại tu” khoảng 10 tỷđồng.
"Để đề phòng những rủi ro saukhi cầu Đuống hoàn thành sửa chữa, ngoài yêu cầu nhà thầu phải có giám sát, Tổngcông ty đường sắt (chủ đầu tư) cũng có lực lượng giám sát riêng", ông Hànhấn mạnh.
![]() |
Trụ và dầm cầu đuống hoen ghỉ và xuống cấp đồng bộ. |
Việc gia cố sẽ gặp nhiều khókhăn
Ông Nguyễn Hoài Trung, Phó giám đốc Công ty Quản lý đường sắt Hà Hải, đơn vịquản lý cầu Đuống, thông tin: "Không chỉ sập xệ mà cầu Đuống hiện rất nguyhiểm với người và phương tiện qua lại, nhất là vào ban đêm. Không chỉ lan can bịgãy đổ, mặt cầu lún nứt mà hệ thống các thanh dầm, tấm lưới giữ kết cầu bên dướiđang bị hoen ghỉ đồng bộ, khiến việc gia cố gặp rất nhiều khó khăn do cầu đã quáxuống cấp”. Theo ông Trung, Công ty Quản lý đường sắt Hà Hải đã chuẩn bị mặtbằng để sửa cầu từ 6 tháng nay.
Tiến sĩ Đỗ Hữu Thắng, công táctại Viện Công nghệ Cầu - Hầm Bộ GT-VT, cũng cho biết cầu Đuống được xây dựngcách đây đã 30 năm. Theo thiết kế ban đầu, ngoài nối tuyến đường sắt Bắc - Nam,cầu chỉ có thể chịu được trọng tải của xe dưới 30 tấn, nhưng hiện nay xe trên 30tấn và xe siêu trường, siêu trọng vẫn đi qua. Ngoài yếu tố thời gian thìđây được coi là những nguyên nhân chính khiến cầu bị xuống cấp nặng.
![]() |
Có biển cấm xe trên 16 tấn, nhưng xe tải trên 30 tấn vẫn "vô tư" qua cầu. Ảnh: Trọng Đảng. |
Để giữ giao thông đường sắt vàtránh sự xuống cấp thêm, thời gian qua, Công ty Hà Hải và Cảnh sát, thanh tragiao thông Hà Nội tiến hành phân luồng, cắm biển cấm xe trên 16 tấn qua cầu,nhưng có mặt tại cầu Đuống những ngày này, phóng viên ghi nhận vẫn có hàng chụcxe ô tô trọng tải từ 30 - 80 tấn phớt lờ biển cấm, vô tư qua cầu.
Bà Nguyễn Thị Chung, người dân ởphường Đức Giang, quận Long Biên, nhà cách cầu Đuống khoảng 300m, nói: "Ô tôcó trọng tải lớn thường qua lại đây nhiều vào buổi trưa và tối, khôngchỉ khiến cầu rung lên bần bật, mà còn thải cát sỏi, bê tông tràn lan ra sàncầu”.
Ông Nguyễn Hữu Tâm, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 5 Hà Nội, cũng chobiết, cầu Đuống nằm giáp ranh giữa hai địa bàn quận Long Biên và huyện Gia lâmnên đôi khi sự phối hợp giữa lực lượng chức năng hai bên đầu cầu cũng gặp một sốkhó khăn, tuy nhiên khi cầu Đuống được sửa chữa xong và có trọng tải rõ ràngthì cảnh sát giao thông sẽ căn cứ vào đó để xử lý những xe vi phạm.
Theo TrọngĐảng