Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô VN cho biết, giá xăngdầu tăng tác động trực tiếp đến chi phí vận tải đầu vào, buộc các doanhnghiệp (DN) vận tải phải điều chỉnh giá cước.
“Tác động từ giá điện, giáxăng sẽ khiến một số mặt hàng trong ngành vận tải sẽ tăng theo như phụ tùngvật liệu, phí bảo dưỡng sửa chữa xe... Khả năng chi phí đầu vào của ngànhvận tải sẽ gián tiếp tăng trên dưới 15%, người tiêu dùng phải chia sẻ vớicác DN về việc bắt buộc phải điều chỉnh giá cước”, ông Hùng nói.
Cũng theo ông Hùng, tỷ suất lợi nhuận của ngành vận tải ôtô hiện trêndưới 10%, đầu vào tăng 15% nếu DN không tăng tương ứng sẽ khó tồn tại được.Tuy nhiên, quy trình điều chỉnh không phải ngày một ngày hai, các đơn vịphải tính toán lại phương án giá, kê khai với chính quyền địa phương.
![]() |
Trong thời gian tới, người dân sẽ phải trả thêm phí khi đi các phương tiện công cộng (Ảnh: tintuc.xalo.vn) |
Theo đó, taxi phải điều chỉnh đồng hồ tính tiền, vận tải hành khách phảiin lại vé, thời gian điều chỉnh chính thức trong vài ngày tới. Riêng vận tảihàng hóa, cái khó là đã ký hợp đồng, các DN vận tải sẽ phải thương lượng lạivới khách hàng.
“Giá cước vận tải trong năm 2010 tương đối ổn định, nhưng từ bây giờ sẽhình thành mặt bằng giá cước mới”, ông Hùng khẳng định.
Theo ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội, mức tăng giá xănglên 2.900 đồng/lít tương ứng gần 18,3%. Với mức tăng này, dự kiến sơ bộ giácước taxi sẽ phải tăng từ 12 - 15% tùy từng loại xe. Hiện trên địa bàn HàNội có 14.000 xe taxi, việc tăng giá sẽ thực hiện trong một, hai ngày tới.
Theo M.Hà
Thanh niên