Ông bà chăm cháu mà đòi tiền thì còn gì là tình cảm?

Nhiều chị em phản ánh đầy bức xúc rằng, bà nội chăm cháu cho con cái đi làm lại đòi tiền là không hợp tình hợp lý

Nhiều chị em phản ánh đầy bức xúc rằng, bà nội chăm cháu cho con cái đi làm lại đòi tiền là không hợp tình hợp lý

Nếu đã là ông bà nội thì phải có trách nhiệm và chăm cháu trên tinh thần tình nguyện. Còn đòi tiền công và so sánh mình giống như người giúp việc thì còn gì là cái tình?

Câu chuyện bố mẹ đi làm để con ở nhà cho ông bà chăm là chuyện phổ biến. Nhiều gia đình, bố mẹ chồng về hưu, không có việc gì, ở nhà nhàn hạ thì ông bà chăm cháu là chuyện đương nhiên. Có những cặp vợ chồng không có tiền nhiều, nhờ ông bà giúp đỡ, đỡ mất công thuê người giúp việc lại phải lo một khoản khá lớn để trả lương hàng tháng. Nên việc nhờ ông bà trông cháu cũng là nhờ sự giúp đỡ của ông bà. Bố mẹ giúp con cái cũng là chuyện đương nhiên. Vì nếu không, bố mẹ nhàn hạ, ở nhà không có việc gì, đi ra đi vào, trong khi con cái phải vất vả lo một khoản tiền bỏ ra hàng tháng thuê người.

Với những gia đình dư giả lại là chuyện khác. Bố mẹ có thể ngồi chơi, nhàn hạ, tận hưởng tuổi hưu, con cái sẽ thuê người giúp việc. Ông bà chỉ để ý, theo sát người giúp việc mà thôi. Nhưng nhiều người, buồn chân buồn tay, không bế cháu, không được họ lại thích được trực tiếp chăm cháu. Không có đứa trẻ thì buồn nhưng chăm trẻ suốt ngày cũng rất mệt. 

Với những gia đình dư giả lại là chuyện khác. Bố mẹ có thể ngồi chơi, nhàn hạ, tận hưởng tuổi hưu, con cái sẽ thuê người giúp việc. (Ảnh minh họa) 

Thật ra, nói gì thì nói, chuyện chăm cháu là điều mà người ông, người bà nào cũng nên làm nếu ông bà còn sức khỏe. Mình ngồi ở nhà mà để con cái bươn chải, kiếm tiền rồi lại lo lắng về kinh tế trả cho người trông cháu thì quả thật là… Tất nhiên, đó là quyền tự quyết của ông bà nội, đâu ai có thể tước đi tuổi nghỉ ngơi của các cụ.

Còn nếu ông bà nội chăm cháu cũng đòi con cái phải trả tiền lương vì tính ra, mình còn vất vả hơn người giúp việc thì lại là chuyện không nên chút nào. Người thân chăm sóc nhau vì cái tình, đòi tiền lương, đòi quyền lợi, cái tính sẽ mất.

Con cái sống với bố mẹ, nếu có thu nhập ổn, chắc chắn sẽ không khiến bố mẹ phải chịu vất vả. Bố mẹ khi về già, bản thân người làm con phải có trách nhiệm chăm lo cho ông bà. Để ông bà sống khổ mà con cái sống sung túc là điều không thể chấp nhận. Vậy nên, dù bố mẹ chồng có không đòi tiền công thì con cái vẫn phải có trách nhiệm chăm lo đời sống cho bố mẹ thật tốt. Đó là báo đáp công ơn dưỡng giục sinh thành của bố mẹ, dù chẳng là bao.

Tình cảm con người  mới là điều quan trọng. Nếu bố mẹ chồng thực sự không chăm được cháu cho con cái, việc đó rất vất vả thì bố mẹ nên nói thẳng với con cái của mình. Để con cái thuê người giúp việc và để cháu nội có được người chăm sóc tốt hơn. Khi ông bà yếu, con cái cũng không nên gò bó, làm khó ông bà, để ông bà được nghỉ ngơi tuổi già.

Trong gia đình, dù là bố mẹ hay con cái cũng rất cần sự thẳng thắn, nói thật, không cả nể. Vì chỉ có nói ra mới thực sự hiểu được tâm tư của nhau. Nhưng khi ông bà đã nhận việc chăm con thì mong ông bà hiểu, đòi tiền chăm cháu, thật không có cái tình. Mong ông bà và con cái hiểu nhau hơn…

Theo Khám phá




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.