Trái ngược với sự biến động tỷgiá USD/VND liên tục trên thị trường tự do, giá mặt hàng điện tử vẫn đang trongxu hướng giảm.

Vì hàng tồn kho nhiều

Tại hệ thống Thế giới điện máyMedia Mart, ngay từ đầu tháng 11, giá nhiều sản phẩm điện tử đã được công tygiảm mạnh từ 25 - 49%, để hưởng ứng tháng khuyến mại tại Hà Nội. 

Tuy nhiên, giảm giá mạnh nhất lại chủ yếu là các sản phẩm đã "lỗi mốt", như cácdòng TV LCD với mức giảm trung bình từ 25 - 30%. Mức giảm "khủng" từ 30 - 49%được dành cho các loại máy giặt, điều hòa... nhưng thường là không có "tên tuổi"trên thị trường.

Tương tự, tại công ty máy tính Trần Anh, sản phẩm TV cũng được khuyến mại khálớn, nhưng chủ yếu cũng là các dòng LCD đã ít được chuộng, như TV 32 inch thươnghiệu Nhật Bản bán trong 3 ngày cuối tuần (từ 5 - 7/11) giảm 20% còn 5.990.000đồng, TV Sony 32 inch BX300 giảm còn 7.990.000 đồng, tặng thêm giá treo cao cấp...

Trong khi, những dòng TV Full HD đang được ưa dùng hiện nay chỉ được giảm giárất ít, như TV LG Full HD 32 inch tại Media Mart giảm có 450.000, TV LG Full HD37 inch giảm 2 triệu từ 12,5 triệu đồng (theo giá của nhà cung cấp) xuống còn10,5 triệu, Samsung Series 7 3D giảm 3 triệu đồng nhưng bằng cách tặng TVSamsung 21258...

Tại trung tâm siêu thị điện máy Pico Plaza, giá hầu hết các sản phẩm điện tửcũng được khuyến mại và giảm giá. Ông Nguyễn Quang Đức, Trưởng phòng marketingcủa Pico, cho hay, mặc dù tỷ giá tăng mạnh những ngày vừa qua, nhưng do lượnghàng điện tử, công nghệ đã được công ty nhập từ trước và chuẩn bị sẵn cho cáctháng cuối năm, nên giá cả chưa bị tác động.

Giá hàng điện tử giảm
Các dòng TV LCD với mức giảm trung bình từ 25 - 30% (Ảnh minh họa)

Còn theo ôngHồ Quốc Huệ, Giám đốc marketing của nhàphân phối CMC, việc các mặt hàng điện tửgiảm giá trong khi giá USD tự do "leothang" không có gì là khó hiểu. Bởi lẽ,các mặt hàng điện tử, điện lạnh chủ yếulà hàng tồn kho còn nhiều; hơn nữa cáchãng điện tử cung cấp sản phẩm cho đạilý đều có công ty phân phối hoặc đượcsản xuất, gia công tại Việt Nam nên ítchịu tác động bởi tỷ giá.

Trên thực tế, với việc hầu hết những mặthàng điện tử, công nghệ được giảm giá làhàng lỗi mốt, ít nhiều đã lạc hậu vềcông nghệ, tính năng sản phẩm, thậm chíkhông có thương hiệu, nên người tiêudùng cũng không mấy quan tâm, lựa chọn.

Từ tháng 12, giá hàng công nghệ cóthể tăng mạnh

Trái ngược với hàng điện tử, điện lạnh,các sản phẩm công nghệ như máy tính xáchtay, điện thoại di động với tần suấtthời gian nhập hàng mới có tính liên tụcvà tức thời hơn, đã bắt đầu chịu tácđộng của việc giá USD leo thang. Bởi lẽ,hầu hết các công ty nhập hàng công nghệtính theo giá USD tự do. 

Trên thị trường, nhiều dòng sản phẩmđiện thoại đang rục rịch tăng. Một sốnhà phân phối, công ty và đại lý bán lẻđiện thoại còn cho biết, từ hơn một tuầnnay, họ đã bắt đầu tăng giá bán.

Chẳng hạn, tại nhiều đại lý bán lẻ, giá các mẫu diđộng của Nokia tăng trung bình từ 3 - 5%. Như Nokia 1208 tăng từ 510.000 lên580.000 đồng, 2700 tăng từ 1.540.000 lên 1.650.000 đồng, C6 tăng 190.000 đồnglên 5.920.000 đồng, E52 tăng 140.000 đồng...

Một đại diện của FPT - nhà phân phối các sản phẩm Nokia cho biết, mức tăng tỷgiá hiện nay sẽ buộc công ty phải tăng giá bán từ 3 - 5%. Ông này cũng cho hay,từ đầu năm đến nay, mức biến động của tỷ giá đã khiến lợi nhuận của công ty giảmkhoảng 10 tỷ đồng so với dự toán ban đầu.

Theo ông Hồ Quốc Huệ, hiện CMC vẫn có hàng (đã nhập từ trước), chủ yếu là máytính xách tay và các model điện thoại di động dòng Sony Ericson, đủ cho các đạilý đến hết tháng 11. Tuy nhiên, giá những sản phẩm mà CMC cũng như các công tykhác đặt nhập từ tháng 10 sẽ chịu ảnh hưởng mạnh từ đợt biến động tỷ giá này, vàphản ánh mạnh nhất từ nửa cuối tháng 11 và tháng 12 trở đi. 

"Khi đó, giá những sản phẩm nhập từ nửa cuối tháng 10 đến đầu tháng 11, sẽ tăngtrung bình từ 7 - 10%", ông Huệ cho hay. Theo ông Huệ, mức tăng này có thể tácđộng đến nhu cầu mua sắm trên thị trường, nhưng không nhiều, vì các sản phẩmcông nghệ, điện tử hiện nay thường xuống giá rất nhanh.

Theo Mạnh Chung
VnEconomy