"Ngày vàng mua sắm" hay chiêu “lừa đảo niềm tin”
Trong tháng khuyến mại của năm 2009, bị hấpdẫn bởi chương trình giảm giáđặc biệt từ 30 - 50% cho 50% số mặt hàng bày bán trong ngày vàng mua sắm(15/11/2009), chị Nga (Đống Đa, Hà Nội) đã quyết định nghỉ việc, xếp hàng từ 6hsáng, đến tận 14h chiều mới mua được một chiếc tủ lạnh với giá 6.790.000đ (đãgiảm hơn 2 triệu đồng), nhưng khi mua về sử dụng được 3 tháng thì bắt đầu trụctrặc xảy ra.
Thời gianđông đá quá chậm (phải mất 14 giờ), trái cây, rau củ, bỏ trong tủ lạnh thì bịchín… Chị đã đem đi bảo hành nhiều lần nhưng tình trạng chậm đông đá vẫn xảy ravà lốc máy có tiếng kêu lạ.
“Chiếc tủ lạnh cũng khá đắt, tôi nghĩ mua hàng khuyến mại là nhà cung cấp muốngiới thiệu sản phẩm của mình đến khách hàng, chứ không phải hàng khuyến mại làhàng dởm. Nếu vậy thì cứ nói là hàng tồn kho cho khách hàng không bị lầm tưởng”,chị Nga bức xúc.
![]() |
Chen chúc nhau trong ngày vàng khuyến mại của Trần Anh (Ảnh: N.Y.) |
Giống như chị Nga, nhiều khách hàng cũng lo lắng về chất lượng hàng khuyến mãi.Đặc biệt, vào ngày vàng mua sắm, rất nhiều các mặt hàng “mới” được đưa ra bánvới giá rẻ bất ngờ. Ví dụ, mặt hàng tivi CRT sử dụng bóng hình đã có từ lâu,nhiều người không còn ưa chuộng nữa, nhưng nhằm đúng ngày vàng vẫn được đưa rabày bán.
Ngoài ra, trong ngày vàng, mức giảm hấp dẫn 30 - 50% chỉ thực sự được áp dụngvới khoảng 7 đến 10 mặt hàng. Đa số hàng khuyến mãi tập trung vào lĩnh vực thựcphẩm, hàng tiêu dùng giá trị thấp và một số ít hàng điện tử nên tính phong phúchưa được đề cao, nhất là các mặt hàng có giá trị lớn ít được áp dụng chính sáchưu đãi đặc biệt. Còn các mặt hàng cao cấp thì gần như không giảm đáng kể so vớinhững lần trước.
Tại không ít siêu thị, ngày vàng thực sự không khác ngày thường là mấy. Điều nàykhiến hàng loạt khách hàng bị “hớ” khi đến nơi mà không tìm được hàng khuyến mãiưng ý. Một số siêu thị để hút khách còn sẵn sàng thông báo giảm giá hàng trămmặt hàng, nhưng thực sự chỉ giảm giá 50 mặt hàng.
|
Khuyến mại ngày vàng mua sắm với mục đích kích thích người tiêu dùng và tạo ấntượng tốt về thương hiệu đối với khách hàng, nhưng thực sự, những chiêu khuyếnmại của nhiều nhà sản xuất và cung cấp đã khiến cho nhiều khách hàng phải đặt ramột câu hỏi “liệu đó có phải là hình thức lừa đảo niềm tin”, và hình như quyềnlợi của người tiêu dùng đang không được quantâm đúng mức.
Bức xúctrước vấn đề này, ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hội siêu thị Hà Nội, cũng từng phảithừa nhận trên báo chí "chưa thể kết luận nhưng không loại trừ nhiều sản phẩmkhuyến mãi mạnh nhất là hàng tồn kho”.
“Móc túi” thô thiển
Theo kếhoạch của Sở Công thương Hà Nội, năm 2010, tháng khuyến mại sẽ được diễn ra từ 1- 30/11, trong đó sẽ có hai ngày vàng vào ngày 13 và 14/11. Người tiêu dùng sẽđược hưởng các chương trình khuyến mại hấp dẫn với mức giảm giá từ 20-50%, vớiít nhất 20% mặt hàng doanh nghiệp đang kinh doanh, có giá trị từ 200.000 đồng/sảnphẩm trở lên.
Đánh giá vềngày vàng khuyến mại ở VN, ông Phan Thế Ruệ - Nguyên Thứ trưởng Bộ Thương mại(nay là Bộ Công Thương) cho biết, các đợt khuyến mại vàng ở Việt Nam hiện naychưa bài bản và có chiến lược kinh doanh, thực chất là hình thức các doanhnghiệp lợi dụng để cạnh tranh với nhau, mà chưa chú ý đến việc nâng cao thươnghiệu, và nhu cầu, quyền lợi của người tiêu dùng.
Điều đó dẫn đến tình trạng, các doanh nghiệp, đại lý bán lẻ đua nhau giảm giánhưng lại không chú ý đến chất lượng hàng hóa. Thậm chí, nhiều doanh nghiệp cònlợi dụng để xả hàng tồn kho, hàng quá đát.
Ngày vàng không chỉ là dịp nâng cao uy tín, đưa sản phẩm đến gần khách hàng hơn,mà quan trọng, đó còn là cuộc điều tra nhu cầu, xu hướng tiêu dùng của năm tới.Do vậy, nếu ngày vàng tạo ấn tượng xấu cho khách hàng thì cũng sẽ tạo ảnh hưởngkhông tốt đến thương hiệu sản phẩm. Và như vậy, thực chất ngày vàng không “vàng”thực sự và cũng không có ý nghĩa nhiều trong việc kích thích tiêu dùng của ngườidân.
|
Ông Phan Thế Ruệ - Nguyên Thứ trưởng Bộ Thương mại nay là Bộ Công Thương (Ảnh: N.Y.) |
Mặt khác, theo ông Ruệ việc tập trung tổ chức 1 ngày vàng cũng là nguyên nhândẫn đến tình trạng chen lấn, xô đẩy, mất cắp như năm trước. Vì vậy, có nên tổchức ngày vàng thường xuyên, ví dụ một tuần 1 lần, mỗi lần 3- 4 tiếng và khôngtổ chức vào ngày nghỉ. Như vậy, hiệu quả sẽ cao hơn rất nhiều, chứ không nhưhiện nay, ngày vàng để cạnh tranh xong rồi thôi.
Một vấn đề cũng được ông Ruệ lưu ý, “Việc tổ chức ngày vàng hiện nay ở VN chứngtỏ nghệ thuật kinh doanh hay nói cách khác là “nghệ thuật móc túi người tiêudùng” của doanh nghiệp VN rất yếu. Đa số các doanh nghiệp đang móc túi rất thôthiển, chứ không phải để người tiêu dùng tự móc túi”.
Ông Ruệ lấy dẫn chứng, một số siêu thị bán hàng thực phẩm không an toàn và khôngniêm yết giá, thực chất là hình thức móc túi khách hàng một cách hết sức thôthiển.
Hay như thuốc chữabệnh, mặt hàng đang được nhiều nhà sản xuất và đại lý bán lẻ móc túinhiều nhất bằng cách bán hàng mà không có đơn thuốc. Còn người bệnh thì vì đangđau đớn nên thường không hay mặc cả và dù đắt mấy cũng phải mua để dùng cho khỏibệnh. Ngoài ra, để móc túi khách hàng, nhiều doanh nghiệp hiện còn dựng lên cáccơn sốt giả nhằm tăng giá sản phẩm.
-
Theo Như Mai
Bee