Giá sữa trên thịtrường đã thiết lập mặt bằng mới sau khi hàng loạt doanh nghiệp lớn nhỏthông báo nâng giá bán.
Khảo sát sơ bộ một số cửahàng sữa tại các quận trung tâm của TP HCM cho thấy, mức tăng bình quâncủa các sản phẩm sữa 5 - 7% so với thời điểm trước Tết Nguyên đán. BàThảo, chủ cửa hàng sữa Thanh Thảo trên đường Nguyễn Thông (quận 3), chobiết, giá sữa bắt đầu tăng từ Tết Nguyên đán và rải rác đến nay. Và từtuần này thêm một vài sản phẩm như Anlene, Cô gái Hà Lan… áp dụng mứcgiá bán mới, cơ bản hầu hết các hãng đều đã tăng giá một số dòng sảnphẩm chính, như Vinamilk tăng 5 – 7%, Abbott, Enfa... tăng 9 – 15%,Nestle tăng thêm 10%, một số sản phẩm, còn Công ty Frieslandcampina cũngáp dụng mức tăng thêm 5% kể từ ngày hôm nay 13/2…
![]() |
Ngay đầu năm, sữa đã nhanh chóng thiết lập mặt bằng giá mới. Ảnh: Như Ý. |
Hầu hết các doanh nghiệp,nhà phân phối đều có chung một lý do khiến họ phải tăng giá là yếu tốđầu vào đã tăng mạnh trong thời gian qua. Song dường như quyết định tănggiá được các doanh nghiệp đưa ra đều phụ thuộc vào Vinamilk, doanhnghiệp chiếm thị phần lớn nhất tại thị trường trong nước hiện nay. Đếnhẹn lại lên, hai năm liên tiếp (2011, 2012), sau khi Vinamilk thông báotăng giá, ngay lập tức các hãng khác điều chỉnh theo. Năm 2011, Vinamilkáp dụng mức giá tăng bình quân 12% cho các loại sữa bột vào ngày 1/1,ngay lập tức các hàng sữa khác đồng loạt tăng giá.
Năm nay, doanh nghiệp này cũng lựa đúng Tết Nguyên đán 23/1 (mùng 1 Tết)để tăng giá sữa thêm 5 - 7%, và giải thích do giá sữa nguyên liệu, cácnguyên vật liệu đầu vào khác cũng tăng mạnh, việc tăng giá bán sản phẩmđể bù đắp chi phí sản xuất.. Từ đây các doanh nghiệp khác tuần tự điềuchỉnh tăng giá theo.
Tương tự, ông Nguyễn Ngọc Kinh Luân, Giám đốc đối ngoại nhãn hàng sữa Côgái Hà Lan, cũng cho biết đây là lần điều chỉnh đầu tiên sau một nămdoanh nghiệp này cố giữ giá, với nguyên nhân chính là giá sữa nguyênliệu nhập khẩu đã tăng 10 – 20%, cộng với chi phí về lao động, giá điện,xăng dầu, vận chuyển…. tăng nên công ty bắt buộc phải tăng giá thêm 5%một số sản phẩm từ ngày 13/2.
Theo nhiều người tiêu dùng, lý do giá nguyên liệu nhập khẩu tăng nêntăng giá bán sữa thành phẩm chỉ phù hợp với việc tăng giá các sản phẩmsữa bột. Còn với sữa nước, trong thời gian dài qua giá thu mua sữa tươinguyên liệu của nông dân ở các vùng nuôi bò không tăng, song giá sữanước trên thị trường liên tục tăng. Nhưng ông Luân cho rằng, sữa tươinguyên liệu chỉ chiếm khoảng 30% trong tổng số các thành phần của một sốloại sữa nước, cho nên giá thành của sản phẩm này vẫn chịu tác độngnhiều từ các nguyên liệu nhập khẩu, các yếu tố đầu vào khác…
Theo ĐVO