Mặc dù giá sữa ởViệt Nam đứng ở mức cao so với các nước trên thế giới và năm 2011 đã cónhững lần tăng giá, nhưng bước sang đầu năm 2012 giá sữa các loại vẫn tiếptục điều chỉnh tăng.
Các doanh nghiệpviện lý do chi phí đầu vào, trong khi cơ quan quản lý chỉ kiểm soát mặt hàngthuộc danh mục đăng ký giá. Do đó, tất cả khó khăn đều dồn hết lên ngườitiêu dùng.
Lần lượtđiều chỉnh
Theo dõi tình hình giá sữa của nhiều nhãn hiệu cho thấy, trong vòng 3 thángcuối năm 2011 và đầu năm 2012, từ các loại sữa bột, sữa đặc có đường đến sữanước của các nhãn hiệu đều đã lần lượt điều chỉnh giá từ 5 - 10%. Ngày 13.2,có tới 12 dòng sản phẩm sữa bột của Cty Fonterra Brands VN gồm sữa bộtAnlene, sữa nước Anlene và sữa dành cho bà bầu Anmum tăng giá từ 5 - 10%.
![]() |
Giá sữa tăng liên tục thời gian gần đây. Ảnh: K.A |
Một số sản phẩmcủa Cty FrieslandCampina VN như Cô gái Hà Lan, Yomost, Fristi... cũng điềuchỉnh tăng giá 5%, với mức tăng bình quân 700 - 1.000 đồng/sản phẩm. Hồicuối tháng 1.2011, Vinamilk cũng điều chỉnh tăng 5 - 7% một số sản phẩm.Trong tháng 12.2011, Cty Mead Johnson cũng đã đăng ký tăng giá 18 - 19% cho3 dòng sản phẩm. Cty dược phẩm 3A - đơn vị phân phối sữa của Abbott cũngđiều chỉnh giá khoảng 9%. Nestle VN thì áp dụng điều chỉnh giá lên 8 - 10%đối với một số sản phẩm.
Anh Lê Văn Dân - chủ hiệu tạp hóa Hoa Dân trên phố Trần Cung, Hà Nội phảnánh: “Gần đây sữa lên giá nhiều quá, mỗi lần như thế khách lại méo mặt kêuca. Chúng tôi chỉ là người bán hàng. Nếu cứ nay tăng mai tăng như vậy chúngtôi cũng ngại với khách lắm”. Mặc dù giá sữa liên tục tăng, nhưng theo nhậnđịnh của các cửa hàng thì lượng mua không giảm. Số đông khách hàng ta thánrằng sữa tăng giá, nhưng vẫn phải mua thôi, vì hãng nào cũng tăng thì chẳnglẽ... cho con nhịn ăn sữa?
Bỏ qua chương trình bình ổn giá
Theo các Cty kinh doanh và phân phối mặt hàng sữa, lý do tăng giá đều do ảnhhưởng từ chi phí đầu vào tăng lên. Ông Trần Quốc Tuấn - Phó TGĐ CtyFrieslandCampina VN cho biết: “Sau gần một năm không tăng giá, đến nay Ctyquyết định phải điều chỉnh giá một số sản phẩm để bù đắp chi phí và luôn giữcho người tiêu dùng được hưởng sản phẩm chất lượng cao, an toàn.
![]() |
Nhiều loại sữa cùng tăng giá. Ảnh: KỲ ANH |
Trong nămqua, nhiều loại nguyên liệu và chi phí sản xuất đều đã tăng giá, thậmchí có chi phí tăng đến 36%. Cụ thể giá các loại sữa nguyên liệu tăng từ8 - 22%, dầu diesel tăng 36%, chi phí nhân lực tăng 11%, điện tăng 5%,bao bì cũng tăng...”. Ngay cả Cty sữa nội là Vinamilk cũng đã nêu lý dotăng giá của đợt tăng vào tháng 1.2012 là do giá nguyên liệu sữa hiện đãtăng hơn 20%; các nguyên vật liệu khác tăng từ 40-60%; các chi phí đầuvào cho sản xuất như điện, nước, phí vận chuyển, xăng dầu... đều tăng từ10 - 15%.
Như vậy, đúng vào thời điểm chương trình bình ổn giá sữa năm 2011 tạiTPHCM sắp và vừa kết thúc (hiện chương trình đã kết thúc), thị trườngsữa từ sữa bột, sữa nước đến sữa đặc có đường đều lần lượt điều chỉnhgiá tăng lên. Tuy việc tăng giá của các Cty vẫn hợp lý ở khoản các chiphí như sữa nguyên liệu trên thế giới tăng, các chi phí sản xuất, nhâncông, vận chuyển, bao bì...
Tuy nhiên, xét ở một phía cạnh khác, giá sữa ở VN hiện còn cao do chiphí quảng cáo khá lớn và nguồn nguyên liệu vẫn còn phụ thuộc vào NK khánhiều. Ngay như mặt hàng sữa tươi tiệt trùng, hiện giá một lít sữa tươinguyên chất nông dân bán được cho các Cty chỉ ở mức khoảng 11.000đ/lít,nhưng giá sữa tươi tiệt trùng đang được các Cty bán cho NTD sau khi tiệttrùng, đóng gói bao bì... ở mức khoảng 33.000đ/lít, tức gấp 3 lần.
Để tiếp tục bình ổn giá sữa trên thị trường TPHCM trong năm 2012, hiệnSở Công Thương TPHCM đang hoàn thiện kế hoạch triển khai để trình UBNDTPHCM xem xét vào đầu tháng 3.
|
Theo Lao động