Trong tháng 1 và đầu tháng 2 vừaqua, các hãng sữa đã tăng giá nhiều mặt hàng sữa từ 7%-10%. Tuy nhiên, một sốhãng sữa lại vừa có thông báo từ ngày 1-3 sẽ tiếp tục tăng giá thêm từ 8%-10%.Một số hãng sữa còn đánh tiếng đến các điểm kinh doanh bán lẻ mặt hàng này làkhoảng giữa năm sẽ có thêm đợt tăng giá mới với mức tăng từ 5% trở lên.
Hai lần tăng giá trong hơn mộttháng
Tuần qua, đã có thêm 2 hãng sữagửi thông báo sẽ tăng giá. giá mới của sữa bột Meizi số 1 lên 362.000 đồng/hộp,số 2 lên 344.300 đồng/hộp (loại 900 g). Sữa bột nhãn hiệu Milax của Đan Mạchloại 900 g cũng tăng lên 356.000 đồng/hộp.
Trước đó, trong tháng 2, nhiềuhãng sữa như Vinamilk, Abbott, Friso... đã đồng loạt tăng giá bán từ 7%-10%. Sữabột Friso các loại có mức giá tăng trên 20.000 đồng/hộp loại 900g/hộp (FrisoGold số 1 lên 357.300 đồng/hộp, Friso Gold số 2 lên 382.600 đồng/hộp). SữaAbbott số 1 và 2 từ 355.000 đồng- 360.000 đồng/hộp. Các loại sữa bột, sữa tươi,sữa đặc của Vinamilk đều tăng giá. Sữa bột Dielac Alpha (loại 900 g) giá mới từ147.400 đồng-150.500 đồng/hộp...
![]() |
Giá sữa tăng sẽ gây nhiều khó khăn cho người tiêu dùng. |
Ông Nguyễn Mười, chủ đại lý sữatrên đường Nguyễn Thông, quận 3-TPHCM, than: “Hầu như tháng nào cũng có vài nhãnhiệu sữa tăng giá. Họ thay nhau tăng giá mà không cần xem xét thị trường như thếnào. Bảng giá thay đổi xoành xoạch đến nỗi người bán hàng không còn nhớ chínhxác giá loại sữa nào bao nhiêu. Khi khách hỏi mua phải lật sổ xem giá”...
BàNguyễn Thị Hòa, chủ shop sữa Hòa trên đường Lương Định Của, quận 2, bức xúc: Sữangoại tăng giá liên tục đã gây nhiều bất bình trong dư luận. Gần đây lại thêmsữa nội. Có những hãng sữa nội như Vinamilk chỉ hơn một tháng tăng giá đến 2 lầnvới tổng mức tăng lên đến 14%...
Điệp khúc cũ
Giải thích việc tăng giá, cáchãng sữa đều đưa ra điệp khúc cũ. Vinamilk cho rằng tỉ giá gần đây tăng cao; giánguyên liệu sữa bột, đường cũng đều tăng đã gây khó khăn cho doanh nghiệp. ÔngTrương Văn Toàn, Trưởng Phòng Đối ngoại Công ty Friesland Campina VN, nói tỉ giácao, giá nguyên vật liệu, chi phí vận chuyển đều tăng, nên các hãng sữa phảităng giá sản phẩm để tránh lỗ lã.
Tuy nhiên, theo tính toán của cácnhà chuyên môn, giải thích của các hãng sữa là chưa hợp lý. Chỉ trong vài thángqua, nhiều hãng sữa đã tăng giá từ 7%-14%, trong khi tỉ giá chỉ tăng vài ba phầntrăm. Việc viện dẫn nguyên nhân giá nguyên liệu sữa tăng mạnh cũng không thuyếtphục.
Còn nhớ giữa năm 2007, giá nguyên liệu sữa bột trên thị trường thế giớiđạt mức đỉnh điểm là 5.100 USD/tấn. Lúc đó các hãng sữa đã liên tục điều chỉnhgiá bán tăng tổng cộng không dưới 20%. Đến cuối năm 2008, giá nguyên liệu sữagiảm mạnh, chỉ còn 1.700 USD/tấn do sự cố melamine nhưng giá sữa thành phẩm trênthị trường vẫn cao ngất ngưởng.
Đến thời điểm này,dù giá nguyên liệu sữa bột đã lên đến 3.400 USD-3.500 USD/tấn nhưng tính ra vẫnthấp hơn lúc cao điểm (giữa năm 2007) 1.600 USD/tấn nhưng các hãng sữa lại bắtđầu đợt tăng giá mới. Đáng lý ra các hãng sữa phải sòng phẳng với người tiêudùng là khi giá nguyên liệu giảm phải giảm giá sữa thành phẩm. Nhưng thực tế,giá sữa gần như chỉ tăng chứ rất ít khi giảm...
Một DN sản xuất sữa trong nước“bật mí”: Giá sữa bột nguyên liệu hiện nhập về tới cảng chỉ khoảng 60.000 đồng-70.000 đồng/kg. Nếu tính đầy đủ cả các chất bổ sung, chi phí bao bì, quản lý,bán hàng... thì giá thành cũng chỉ trên 100.000 đồng/kg.
Trong khi đó, giá sữangoại trên thị trường hiện từ 340.000 đồng - 380.000 đồng/hộp 900 g; sữa nộicũng từ 147.000 đồng- 150.000 đồng/hộp 900 g... là quá bất hợp lý. DN này cũngtiết lộ đợt này họ không có chủ trương tăng giá theo các hãng khác.
Ngược lại DNđang lên kế hoạch để tiến hành giảm giá sữa trong tháng 3, với giá bán dự kiếnsẽ thấp hơn các loại sữa nội vài ba phần trăm. Sở dĩ họ giảm giá bán là do hãngsữa muốn tăng cường cung cấp các dòng sữa phổ thông đến rộng rãi người tiêu dùngvới giá cả hợp lý. Ngoài ra, họ cũng đã sắp xếp lại kênh bán hàng phù hợp, giảmđược chi phí đáng kể.
|
TheoNguyễn Hải