Mặc những diễnbiến khó của nền kinh tế, lượng khách du lịch đăng ký tour qua các hãng lữhành vẫn không giảm. Để hút khách, các đơn vị đang cân đối chính sách giáphù hợp.

Tour 30/4 nhộn nhịp

Cách lễ hơn một tháng, các công ty du lịch thông báo, lượng khách mua tourkhông giảm đáng kể. Tại Saigontourist, bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc đốingoại cho biết, từ đầu tháng 3 đã chuẩn bị cho khai thác tour Giỗ tổ HùngVương và lễ 30/4, 1/5.

Công ty đang tổ chức hơn 250 tour trong và ngoài nướcvới hơn 14.000 du khách Việt Nam. Tuyến hút khách nhất vẫn là Nha Trang,Phan Thiết, Đà Nẵng, Côn Đảo, Phú Quốc. Còn du lịch nước ngoài rải đều cáctuyến Úc, Châu Âu, Hoa Kỳ, Campuchia, Philipines, Thái Lan, Trung Quốc, HồngKông, Malaysia - Singapore...

Đại diện Vietravel cho biết, lượng đăng ký tour vẫn tương đương năm 2010.Chưa có dấu hiệu tăng đột biến, do thời điểm đăng ký mạnh nhất luôn bắt đầutừ hai tuần đầu tháng 4. Còn các tour trước 30/4 thì tour miền Bắc, miềnTrung, Nha Trang, Phan Thiết, Phú Quốc đang hút khách, nhất là tour lễ hộipháo hoa Đà Nẵng được quan tâm đặc biệt.

Tour ngoại: Chỉ “khổ” thị trường Nhật Bản

Giá tour tăng, du lịch vẫn hút khách
Bất chấp khó khăn về kinh tế, khách du lịch cả tour nội địa, quốc tế vẫn không giảm (Ảnh: Như Ý)

Thảm họa động đất, sóng thần tại Nhật Bản đã khiến một số đơn vị chuyên khaithác thị trường này đối mặt với nguy cơ “ ngồi chơi xơi nước” đến nửa năm.Ông Nguyễn Đức Hà, giám đốc điều hành Công ty du lịch O.S.C, cho biết, O.S.Cđã bị hủy gần như 100% tour đã đặt từ trước. Mùa cao điểm khách Nhật vàotháng 3, 4 coi như mất trắng.

Do đặc điểm tour quốc tế phải chuẩn bị trướcnửa năm, nên toàn bộ số tour hiện tại bị hủy hết. Và phải mất ít nhất nửanăm sau, công ty này mới đón khách trở lại, khi người Nhật Bản đã ổn địnhcuộc sống sau biến cố.

Ngày hội Du lịch TP HCM lần thứ 7, năm 2011 sẽ được tổ chức từ ngày 7 - 10/4, với mục đích mở ra một “chợ” du lịch” để các địa phương, doanh nghiệp du lịch quảng bá sản phẩm, dịch vụ. Hội chợ thu hút 80 doanh nghiệp tham gia quảng bá với trên 150 gian hàng. Điểm nhấn là liên hoan tôn vinh các thương hiệu du lịch có uy tín, được người tiêu dùng TP HCM tin tưởng. Đây cũng là dịp để các doanh nghiệp giới thiệu chương trình du lịch hè, khuyến mãi giá tour, bốc thăm trúng thưởng dành cho du khách tham gia hội chợ.

Riêng với các thị trường khác thì lữ hành đangthắng thế. Thời điểm này, khách du lịch nội địa không chỉ “hào hứng” với cáctour trong nước, mà lượng đăng ký tour ngoại ngày càng tăng.

Ông Nguyễn MinhMẫn, Trưởng phòng truyền thông Vietravel  cho biết, hai năm gần đây, lượngkhách Việt đăng ký tour quốc tế từ tỷ lệ truyền thống 4 - 6 (trong nước/nướcngoài) đã chuyển sang 4-6. Thị trường Châu Á nói chung và Đông Nam Á nóiriêng là điểm đến chính của du khách từ Việt Nam.

Tăng giá, có phần “té nước theo mưa”

Ông Huỳnh Văn Quí, Tổng thư ký Hiệp hội du lịch TP HCM, cho biết,sự cộng hưởng của các yếu tố giá cả đang khiến giá tour tăng theo. Hiện chiphí ăn uống đã tăng 10 - 15%, phí lưu trú, khách sạn tăng 10%.

Riêng phí vậnchuyển tăng mạnh hơn. Nếu doanh nghiệp chủ động được xe, phí vận chuyển chỉđiều chỉnh 5%. Song, với nhiều doanh nghiệp  thuê xe ngoài sẽ bị nhà xe “làmgiá” lên 30% . Đối với tour cũ, các công ty du lịch vẫn gồng mình chịu đựng,không tăng giá. Riêng tour mới, doanh nghiệp có thể tăng giá 10- 15% so  với cùng kỳ năm 2010.

Tuy nhiên, sự cộng hưởng tăng giá không làm lữ hành lo lắng nhiều. ÔngNguyễn Minh Quyền, Phó giám đốc Công ty du lịch Bến Thành tourist, cho biết,xu hướng của khách Việt Nam là có tiền ít đi ít, có nhiều đi nhiều.

Bên cạnhđó, dù khó khăn, nhưng nhiều công ty, xí nghiệp vẫn thực hiện đúng chínhsách nghỉ dưỡng hàng năm cho nhân viên. Do vậy, lượng khách đi tour qua côngty vẫn ổn. Chỉ có điều, khách mua tour rút ngắn thời gian du lịch, hoặc muacác gói phù hợp với túi tiền hơn. Chia sẻ với khó khăn chung, Bến Thànhtourist chỉ điều chỉnh tăng khoảng 10% giá tour để thu hút khách.

Nhận định về tình hình giá tour năm nay, ông Nguyễn Văn Mỹ, Giám đốc Công tyLửa Việt cho rằng, khi mọi chi phí đời sống tăng lên, giá tour du lịch đượcđiều chỉnh là điều tất yếu. Song, việc tăng giá không ngoại trừ tình trạng“té nước theo mưa” ở một số nhà cung cấp dịch vụ.

“Từ ngày 23/3, doanh nghiệp lữ hành khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn USD cho nhu cầu thanh toán có thể giao dịch với Ngân hàng Đông Á để được hỗ trợ. Riêng du khách có thể đổi ngoại tệ tại ngân hàng khi đăng ký trước 7 ngày. Lượng ngoại tệ đổi cho cá nhân tương đương 300 - 600 USD một người”. Ông Huỳnh Văn Quí, Tổng Thư ký Hiệp hội du lịch TP HCM  thông tin.

Theo Kim Toàn
Đất Việt