Dù được đồn đoán từtrước, mức tăng giá xăng dầu cao ngất ngưởng 2.100 đồng/lít vẫn gây choáng chongười tiêu dùng. Trong khi đó, doanh nghiệp vẫn kêu không đủ bù lỗ.
Doanh nghiệp vẫn kêu lỗ
"Được" tăng giá xăng dầu đúng nhưnguyện vọng nhưng các doanh nghiệp đầu mối vẫn chưa thấy thỏa mãn. Ông VươngThái Dũng, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) chỉ bày tỏ:"Không thể hòa vốn được vì chúng tôi lỗ nhiều hơn thế".
Trong khi đó, đại diệnSaigonPetro đưa ra nhận định: "Liên bộ Tài chính- Công Thương đã tính toán tươngđối sát thực tế. Tức là, với việc tăng 2.100 đồng/lít xăng và tiếp tục sử dụngQuỹ bình ổn ở mức 300 đồng/lít, giá cơ sở dựa trên giá bình quân 30 ngày qua đãhòa vốn. Nhưng nếu tính trung bình 10 ngày gần đây thì giá cơ sở vẫn cao hơn giábán lẻ hiện hành".
Vị đại diện của SaigonPetro e dècho rằng: "Xem như, doanh nghiệp sẽ không lỗ ở thời điểm hiện tại. Nhưng khoảnlỗ trước đó thì coi như treo".
Theo ước tính của các doanhnghiệp, đây là khoản lỗ không hề nhỏ. Suốt thời gian dài vừa qua, mỗi lít xăngdầu bán ra đã lỗ hơn 2.400 đồng/lít. Từ ngày 19/1, Bộ cho phép xả mạnh Quỹ bìnhổn, một lít xăng được bù tới 1.400 đồng/lít nhưng vẫn không thấm vào đâu so vớimức lỗ mà doanh nghiệp phải chịu. Sau các động thái này, mỗi lít xăng dầu vẫntiếp tục lỗ 600- 800 đồng/lít.
![]() |
Người dân chờ mua xăng với giá mới. (Ảnh: Hoàng Lộc) |
SaigonPetro cho biết,trung bình một tháng sản lượng tiêu thụ mặt hàng xăng của công ty là 40triệu lít. Nếu trung bình lỗ 600 đồng/lít, tổng mức lỗ một tháng đã là24 tỷ đồng. Vì lẽ đó, đợt tăng giá xăng dầu này tuy là mức rất mạnh, gâysốc cho người dân nhưng không có nghĩa là bù đắp được khoản lỗ trước củadoanh nghiệp.
"Thông thường, các doanh nghiệpsẽ lấy lãi thời kỳ sau để bù lỗ thời kỳ trước, nhưng thật khó mà chúng tôi đượclãi tới 600 đồng/lít như mức lỗ. Ở điều kiện kinh doanh bình thường, sau khi trừcác chi phí, các doanh nghiệp thường chỉ lãi khoảng 100-200 đồng/lít. Vì giá bánlẻ được tăng, có thuận lợi thì doanh nghiệp phải tăng thù lao cho đại lý, nếugiá có lãi hơn, Bộ sẽ yêu cầu phải giảm giá", vị này cho hay.
Trong khi đó, theo Thứ trưởng BộTài chính Vũ Thị Mai, những ngày cuối tháng 2 và đầu tháng 3-2012 giá xăng dầuthế giới đã tăng mạnh và tăng lên mức cao nhất trong 9 tháng gần đây. Điều nàylàm cho giá cơ sở cao hơn giá bán hiện hành, nếu không điều chỉnh giá bán xăngdầu, kinh doanh xăng dầu sẽ gặp nhiều khó khăn. Đồng thời tạo chênh lệch giữagiá xăng dầu trong nước với các nước lân cận (Trung Quốc, Lào, Campuchia) khoảngtừ 4.313 đồng/lít đến 8.387 đồng/lít tuỳ theo từng mặt hàng. Nếu kéo dài tìnhtrạng trên sẽ khiến tình trạng buôn lậu xăng dầu ở khu vực các tỉnh phía Namdiễn ra rất phức tạp.
Thứ trưởng Vũ Thị Mai cho biết,việc điều chỉnh xăng dầu lần này thực hiện đã được liên bộ Tài chính - CôngThương thống nhất trên cơ sở Thông tư 234 hướng dẫn cơ chế hình thành quản lý vàsử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu. Tuy nhiên, nếu tính đủ thuế theo Barem thuếthì giá bán xăng dầu trong nước phải điều chỉnh tăng khoảng từ 4.200đ/lít đến6.500đ/lít tuỳ theo từng chủng loại xăng dầu. Mức điều chỉnh trên đây mới chỉbằng từ 12,56% -40,95% mức đáng ra phải điều chỉnh.
Theo lãnh đạo Bộ Tài chính, trongthời gian tới, giá xăng dầu tiếp tục thực hiện theo Nghị định số 84. Nếu giá thếgiới tăng, thì điều chỉnh giá trong nước; nếu giá thế giới giảm thì giảm sử dụngQuỹ bình ổn giá, khôi phục thuế nhập khẩu ở mức hợp lý nếu còn dư địa thực hiệngiảm giá bán. Đồng thời, Liên bộ tiếp tục chỉ đạo việc kiểm tra, kiểm soát thịtrường, ngăn ngừa việc lợi dụng chủ trương điều hành giá xăng dầu để tăng giáhàng hoá, dịch vụ khác không hợp lý; tích cực thực hiện chủ trương tiết kiệmxăng dầu của Chính phủ trong sản xuất và tiêu dùng.
Dân toát mồ hôi vì tinxăng tăng giá
Mấy ngày nay, việc tăng giá xăngdầu đã được đồn đoán trong dân chúng, nhưng người dẫn vẫn không thể bớt sốc khiBộ Tài chính công bố chính thức mức tăng hơn 2.100 đồng/lít. So với trước đây,mức tăng này không phải là cao nhất nhưng nó đã đẩy giá xăng bán lẻ giờ đây đạtkỷ lực cao chưa từng thấy, 22.900 đồng/lít, xấp xỉ ngưỡng 23.000 đồng/lít.
Theo ghi nhận tại Hà Nội, nhiềungười dân tỏ ra khá bất ngờ với thời điểm tăng giá xăng dầu. Trước thời điểmđiều chỉnh giá xăng có hiệu lực khoảng 15 phút, các cửa hàng bắt đầu dừng hoạtđộng bán hàng để thực hiện niêm yết, kiểm kê dẫn đến tình trạng ùn tắc ở các câyxăng và đến 16h15 nhân viên mới bán hàng trở lại.
Một nhân viên cây xăng trên đườngCầu Giấy cho biết, mấy ngày qua đã có thông tin sẽ tăng giá xăng nhưng thời điểmtăng giá vào lúc 16h khiến nhân viên khá bất ngờ, thông thường giá xăng sẽ đượcđiều chỉnh vào buổi tối và người dân sẽ dễ nắm thông tin hơn.
![]() |
Động tác điều chỉnh quen thuộc báo hiệu làn sóng tăng giá mới. (Ảnh: Hoàng Lộc) |
Trước đó, tại cuộc họpbáo Chính phủ, thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai đã tiết lộ, nếu tínhcả việc sử dụng Quỹ bình ổn thì giá bán lẻ thấp hơn giá cơ sở 1.000đồng/lít, nếu chưa tính yếu tố này, mức chênh lệch là trên dưới 2.000đồng/lít.
Thông tin này đã khiến nhiềungười dân chuẩn bị tâm lý rằng, giá xăng dầu sẽ chỉ tăng trên dưới 1.000đồng/lít, bằng một nửa so với quyết sách thực tế của Bộ Tài chính.
Anh Phạm Văn Thành, một chuyênviên làm việc tại Trung tâm Điều hành bay, Tổng công ty hàng không Việt Nam giãibày: "Nhà tôi ở Cầu Giấy, cơ quan thì ở tận đường Nguyễn Văn Cừ, đi qua cầuChương Dương, cách tới khoảng 15.000km. Mỗi lần tăng giá xăng dầu là thấy toátmồ hôi. Vì tiền xăng cho hơn 30.000km đi lại mỗi ngày tăng không hề nhỏ".
Nhẩm tính một cách đơn giản, năm2011, giá xăng dầu cũng đã có 2 lần tăng rất sốc, lần 1 tăng tới 2.900 đồng/lítvào ngày 24/2/2011 và lần 2, tăng 2000 đồng/lít vào ngày 29/3/2011. Nhưng khigiảm, giá xăng chỉ giảm rất nhẹ từ 500-1000 đồng/lít. Diễn biến này đã khiếnnhiều người dân lo ngại, một mặt bằng giá xăng dầu mới đã được thiết lập và thậtkhó trông chờ sẽ có cơ hội giảm ngược lại tới 2000 đồng/lít.
Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lanphân tích: "Lý do khách quan là giá thế giới tăng thì điều chỉnh giá xăng dầu làcần thiết. Tuy nhiên, người dân mong đợi Chính phủ, Bộ Tài chính xem xét cẩntrọng việc tăng giá xăng dầu trên cơ sở đứng về phía người dân, đứng về phía xãhội ".
Bà Phạm Chi Lan băn khoăn: "Tôichỉ thấy buồn là hầu hết, thông điệp điều hành giá xăng dầu mang thiên hướng ủnghộ doanh nghiệp, bảo vệ doanh nghiệp, nói hộ cho doanh nghiệp".
Theo phân tích của vị chuyên giakinh tế này, mỗi khi cho tăng giá xăng dầu, Bộ Tài chính thường hay thông tinrằng, mức tăng như vậy vẫn chưa đủ, doanh nghiệp vẫn lỗ. Nói vậy, tức là giáxăng dầu còn phải tăng nữa. Điều này thật đáng lo ngại vì nhưng tác động của giáxăng dầu vào lạm phát vẫn còn chưa được tính đủ, nhất là tác động tới đời sốngngười dân ở vòng 2, vòng 3.
|
Theo VEF