Trên thế giới, giá dầu thô đã giảm xuống dưới 100USD/thùng. Đối với xăng dầuthành phẩm tại Singapore, trong khi giá các mặt hàng dầu tăng nhẹ thì giáxăng giảm khá mạnh. Tuy nhiên các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mốivẫn kêu lỗ, thậm chí DN còn đề nghị tiếp tục tăng giá.
Bên cạnh đó, Bộ Tài chính đồng ý và xin ý kiến về việc tăng chi phí kinhdoanh xăng dầu. Vậy giá xăng sẽ giảm hay tăng?
Cục diện thị trường
Ngày 13/5, giá dầu thô thế giới lần thứ 2 trong tháng giảm mạnh. Trướcđó vào cuối tuần đầu của tháng 5/2011, giá dầu thế giới cũng đã giảmxuống chỉ còn hơn 97USD/thùng và hiện nay cũng chỉ ở mức 98USD/thùng.Như vậy áp lực về giá dầu thô đối với thị trường thế giới đã được loạitrừ ít nhất trong thời điểm ngắn hạn vừa qua.
Đối với thị trường xăng dầu thành phẩm, theo bảng giá của Petrolimex ngày11/5 thì tại Singapore, giá xăng A92 giảm còn ở mức hơn 128USD/thùng, trongkhi giá các mặt hàng dầu tăng nhẹ.
Tuy nhiên, vào cuối tháng 4/2011, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầumối đã đề xuất tăng giá xăng, sau khi đã tăng giá mạnh mặt hàng này hồi cuốitháng 3/2011. Bên cạnh động thái này, các DN tiếp tục kêu kinh doanh lỗ đốivới mặt hàng xăng dầu.
Thậm chí đại diện một DN kinh doanh xăng dầu lớn còn khẳng định trước biếnđộng nhanh chóng của giá xăng dầu nhập khẩu, giá trong nước hiện tại chỉbằng khoảng 70% giá thành thực tế(?).
Nếu nói như vậy thì phải chăng các DN sẽ còn tiếp tục tăng giá xăng dầu? Vàphải chăng nếu để tăng đúng thêm 30% giá thành nữa thì giá bán xăng dầu sẽphải lên tới gần 30.000đ/lít thì các DN kinh doanh xăng dầu đầu mối mới thỏamãn các điều kiện về giá thành?
![]() |
Giá dầu xuống dưới 100 USD/thùng, giá xăng trong nước có giảm theo? (Ảnh: Giang Huy) |
Các DN còn cho rằng chi phí kinh doanh xăng dầu hiện cũng rất thấp và lạchậu. Đồng thuận với đề xuất này của DN, Bộ Tài chính đang lấy ý kiến về khảnăng tăng chi phí kinh doanh xăng dầu. Đại diện bộ này cho rằng chi phí kinhdoanh xăng dầu hiện ở mức 600 đồng và 400 đồng/lít. Mức này được thực hiệntừ đầu năm 2009 và là mức được xây dựng dựa trên căn cứ vào thực tế sản xuấtkinh doanh của năm 2008.
Vì thế, dự thảo do Bộ này soạn thảo đề xuất tăng chi phí bán lẻ xăng dầubình quân từ 600 lên 860 đồng/lít và chi phí bán buôn từ 400 lên 500 đồng/lít- tương ứng với mức tăng lần lượt là 43% và 25%. Có ý kiến cho rằng dườngnhư các DN vẫn ta thán nhằm tạo đà cho việc tăng giá mặt hàng nhạy cảm này.
Không nên tăng và cần minh bạch
Trên thực tế, mặt hàng kinh doanh xăng dầu đang từng bước vận hành theo cơchế thị trường - có nghĩa là sẽ có sự tăng và giảm tương ứng với biến độnggiá thị trường thế giới. Vì thế, trước việc giá dầu thô cũng như giá xăngthành phẩm đang có xu hướng giảm thì DN kinh doanh xăng dầu đầu mối khôngnên tăng giá.
Cùng quan điểm này, các chuyên gia kinh tế cho rằng nếu DN kinh doanh xăngdầu tăng chi phí kinh doanh và tăng giá bán xăng dầu thì sẽ đẩy kinh tế vĩmô và lạm phát lún sâu vào những bất lợi và vòng xoáy tăng giá.
Theo PGS - TS Trần Hoàng Ngân - thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tàichính - tiền tệ quốc gia, trong bối cảnh lạm phát còn cao, không nên tănggiá xăng dầu lúc này nhằm ngăn chặn từ xa cơn sốt lạm phát tâm lý, ảnh hưởngkhông tốt đến việc kiểm soát lạm phát.
Một trong những điểm đáng lưu ý nữa là tại bản tin thị trường xăng dầu số 28do Petrolimex phát hành ngày 9/5 cho biết: Giá bán diesel tại Việt Nam là21.100 đồng/lít trong khi Công ty PTT của Thái Lan bán với giá 29,99 baht/lít(tương ứng mức giá 21.135 đồng/lít). Điều đó có nghĩa là giá bán tại Việt Nam là21.100đ/lít thì chỉ thấp hơn Thái Lan 35 đồng/lít - đây có thể coi là mứctiệm cận giá khu vực.
Riêng đối với giá xăng, các DN cho rằng giá bán lẻ hiện nay vẫn còn thấp hơntừ hơn 2.000đ - gần 5.000đ/lít so với các nước trong khu vực cũng là cách sosánh chưa phù hợp. Chưa hết, theo bản tin giá cơ sở của Petrolimex chốt sốliệu ngày 29/3 (thời điểm tăng giá bán lẻ), khi đó giá xăng A92 tạiSingapore làhơn 118USD/thùng thì kết cấu giá cơ sở là 21.379đ/lít đã bao gồm các loạithuế, chi phí cùng định mức lợi nhuận 300đ/lít.
Như vậy với diễn biến giá cả hiện nay, các chuyên gia cho rằng DN vẫn có lãichút ít, hoặc chí ít có “ăn” vào định mức lợi nhuận thì cũng không bị lỗ nhưtừng kêu ca.
Một vấn đề mà số đông chuyên gia và người dân phản ứng là việc nếu như trướcđây Petrolimex cung cấp “bản tin giá cơ sở” như một “công thức tính giá xăngdầu”, đến nay DN này đột ngột hủy bỏ. Việc không tiếp tục “giúp thuận tiệntrong việc tra cứu, cập nhật thông tin và không bị động khi DN đầu mối điềuchỉnh giá bán theo Nghị định 84” như mục tiêu ban đầu đã khiến phát sinh mốihoài nghi về sự minh bạch về kết cấu giá xăng dầu.
Bên cạnh đó, các chuyên gia cho rằng DN cũng cần minh bạch việc tiết giảmchi phí kinh doanh như yêu cầu của Bộ: Công Thương - Tài chính, đồng thờiminh bạch việc sử dụng quỹ bình ổn giá.
Theo ĐứcLong - Phạm Anh
Lao động