Bê bối mua giải, miệt thị ngoại hình ở cuộc thi Hoa hậu Hàn Quốc

Cuộc thi Hoa hậu Hàn Quốc đánh mất giá trị sau bê bối mua giải, thí sinh mặc phản cảm, tiêu chuẩn ngoại hình quá cao, phi thực tế.

Từ năm 1957, mỗi năm đều có khoảng 50 cô gái đến Seoul dự thi Miss Korea (Hoa hậu Hàn Quốc). Bảy giảm khảo sẽ cân nhắc chọn người chiến thắng để đại diện đất nước ra đấu trường quốc tế.

Ngoài Miss Korea, Hàn Quốc còn tổ chức Miss Queen Korea, Miss Grand Korea... với đa dạng tiêu chí, chất lượng thí sinh khác nhau theo mùa. Sự cạnh tranh trong nước vốn đã rất khắc nghiệt.

Theo Korea Times, thi hoa hậu xứ kim chi cực kỳ áp lực bởi yếu tố hình thể luôn được chú trọng hàng đầu. Ban tổ chức đòi hỏi ngoại hình thí sinh phải xinh xắn, lung linh không tỳ vết. Ngay cả khi đăng quang, hoa hậu cũng khó tránh khỏi ý kiến chê bai.

Tiêu chuẩn khắt khe
Khi Kim Soo Min đăng quang Hoa hậu Hàn Quốc 2018, cô không tưởng tượng nổi phản ứng dữ dội đã xảy ra. Với chiều cao 1,73 m, cân nặng 58 kg, cô bị dân mạng chê béo và kém hấp dẫn.

Chiến thắng của Kim chưa thuyết phục số đông khán giả xem chung kết và cả những người không theo dõi cuộc thi từ đầu. Người ta đồn cô mua giải vì xuất thân trong gia đình thượng lưu, đã "đi cửa sau" với ban tổ chức. Loạt tin đồn thất thiệt là cú sốc lớn đối với cô gái trẻ.

Lúc này, Kim mới hiểu sức nặng của vương miện. Nếu được chọn lại, cô sẽ không đầu tư thời gian, công sức và tiền bạc để chạy theo danh xưng hoa hậu.

"Mới bước vào cuộc thi, tôi cảm giác mình như con cá mắc cạn vậy. Tôi đứng yên để các huấn luyện viên kiểm tra khuôn mặt và chỉ ra những khiếm khuyết. Tôi bị cho là có quá nhiều vết nám và tàn nhang, phải sử dụng mi giả vì mắt quá bé. Đến tóc cũng bị chê là xơ xác", cô nhớ lại.

Kim ghét cách số đông áp đặt tiêu chuẩn ngoại hình lên người khác. Cô không thoải mái khi phải cố tỏ ra hoàn hảo trong mắt người hâm mộ mà suýt đánh mất chính mình.


Bê bối mua giải, miệt thị ngoại hình ở cuộc thi Hoa hậu Hàn Quốc-1Các thí sinh trình diễn bikini trong cuộc thi Hoa hậu Hàn Quốc. Ảnh: Charactermedia.

Kim Soo Min từng thảo luận vấn đề gây tranh cãi về tiêu chuẩn sắc đẹp và thói quen body shaming của người Hàn Quốc. Cô lưu ý rằng người Hàn chỉ chuộng các cô gái dưới 50 kg. Nếu vượt qua số cân này, họ bị mặc định là béo. Đó là lý do phụ nữ bằng mọi cách phải giảm cân trước khi ghi danh vào các cuộc thi nhan sắc.

"Chúng tôi thấy nhiều người nổi tiếng khoe giảm cân dưới 50 kg và họ trông rất xinh. Ai cũng nghĩ đó là chuẩn lý tưởng. Tôi từng biết nhiều cô gái nỗ lực và đánh đổi sức khỏe để giảm cân, dù họ vốn đã rất gầy", hoa hậu chia sẻ.

Nếu có điều ước, Kim ước mình được đứng trên sân khấu lần nữa để chứng minh rằng phụ nữ dù bất kỳ lứa tuổi, ngoại hình ra sao, cũng sở hữu nét thanh tú riêng. Mục tiêu của cô là giúp các cô gái chấp nhận và tự tin với ngoại hình vốn có.

Vương miện không còn danh giá
Một thập kỷ trở lại đây, độ quan tâm của công chúng dành cho Hoa hậu Hàn Quốc đã giảm sau nhiều lùm xùm, theo Korea Times.

Tháng 10/2013, mẹ của thí sinh từng dự thi Miss Korea 2012 tố cáo hành vi lừa đảo của ban tổ chức. Theo lời người này, ban tổ chức đã chủ động liên lạc với bà và đề nghị mua bán giải. Nếu bồi dưỡng 20 triệu won (hơn 15.000 USD) cho mỗi giám khảo, cô gái bà chắc chắn sẽ có danh hiệu. Các con số được nêu ra cho từng danh hiệu là 100 triệu won (Á hậu 2), 300 triệu won (Á hậu 1) và 500 triệu won (Hoa hậu).

"3 ngày trước buổi chung kết, tôi chuyển 40 triệu won vào tài khoản của đơn vị đăng cai cuộc thi. Mặc dù tiền đã gửi, con gái tôi vẫn không hề giành được bất cứ giải thưởng nào. Tôi đã liên hệ nhiều lần nhưng họ không hồi đáp", bà nói thêm.

Trước sự việc trên, nhân viên bị nghi ngờ có liên quan đến đường dây mua bán giải nhấn mạnh không hề yêu cầu bà đưa tiền. Tuy nhiên, vì nguyên nhân nào đó, anh này tuyên bố rời công ty.

Ngay sau đó, ban tổ chức Miss Korea 2012 giải thích rằng đây là vấn đề cá nhân, nhân viên nhận tiền đã bị sa thải. Người đại diện cuộc thi phân trần: "Chúng tôi xin chịu trách nhiệm vì không ngăn chặn được chuyện đáng tiếc. Công ty chúng tôi sẽ nỗ lực hết mình để làm sáng tỏ mọi chuyện và duy trì sự minh bạch cho các lần tổ chức sau".

Korea Times cho rằng câu trả lời dù chi tiết thế nào vẫn đã hé lộ góc khuất đen tối trong cuộc thi hoa hậu hàng đầu Hàn Quốc.

Bê bối mua giải, miệt thị ngoại hình ở cuộc thi Hoa hậu Hàn Quốc-2Bị tố mua giải, Yoo Ye Bin - Hoa hậu Hàn Quốc 2013 - đã lên tiếng phủ nhận thông tin này. Ảnh: My Daily.

Năm 2019, đấu trường sắc đẹp này vấp tranh cãi khi để thí sinh mặc quốc phục cách tân hở hang phản cảm trong chung kết. Cụ thể, các bộ hanbok được cách tân với phần áo trông như nội y kết hợp chân váy cắt ngắn, xẻ tà. Áo khoác ngoài cũng thay đổi chất liệu xuyên thấu.

Trên mạng xã hội, nhiều bình luận chỉ trích cuộc thi chẳng khác nào show nội y rẻ tiền. Số khác tỏ ra phẫn nộ và cho rằng ban tổ chức đã xúc phạm quốc phục.

Theo Korea Times, chất lượng thí sinh của Hoa hậu Hàn Quốc ngày càng tệ. Các cô gái bị chê gương mặt như tượng sáp vì lạm dụng phẫu thuật thẩm mỹ, kỹ năng biểu diễn thua kém cả những cuộc thi ao làng.

Không chỉ Miss Korea, cuộc thi Miss Queen Korea cũng vướng lùm xùm tương tự. Xét về mặt bằng chung, rất khó để chọn ra nhân tố nổi bật trong 30 cô gái đều có ngoại hình "dao kéo" giống nhau, từ làn da trắng, mũi cao đến chiếc cằm nhọn hoắt.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/be-boi-mua-giai-miet-thi-ngoai-hinh-o-cuoc-thi-hoa-hau-han-quoc-post1340353.html

Hoa hậu Hàn Quốc


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.