Danh hài Bảo Quốc lần đầu trải lòng sau pha đối diện tử thần vì u gan

Tháng 3/2016, nghệ sĩ hài Bảo Quốc phải trải qua một cuộc phẫu thuật cắt bỏ khối u gan tại Mỹ. Sau ca phẫu thuật, ông hạn chế xuất hiện trên sân khấu mà chỉ tập trung quây quần bên gia đình.

 Tháng 3/2016, nghệ sĩ hài Bảo Quốc phải trải qua một cuộc phẫu thuật cắt bỏ khối u gan tại Mỹ. Sau ca phẫu thuật, ông hạn chế xuất hiện trên sân khấu mà chỉ tập trung quây quần bên gia đình. 

- Sau ca phẫu thuật khối u, tình hình sức khỏe hiện tại của ông thế nào?

Sau cơn bạo bệnh, đến nay tôi đã thật sự khỏe mạnh. Hiện tại, đều đặn ba đến sáu tháng tôi đều đến bệnh viện thăm khám định kỳ. Bác sĩ yêu cầu không sử dụng rươu, bia, thuốc lá,.. May mắn là những thứ đó Bảo Quốc hầu như cả đời không đụng vào. Những bệnh người già như cholesterol, tiểu đường, huyết áp,…, tôi cũng không mắc phải.

Nói là thế, nhưng ở tuổi này, tôi cũng không dám chủ quan với sức khỏe. Suốt thời gian qua, bà xã luôn túc trực bên cạnh như y tá riêng, những gì ăn được, không ăn được cô ấy đều quản lý rất kỹ. Bây giờ muốn ăn cái gì tôi cũng đều phải xin phép vợ. (cười)

Danh hài Bảo Quốc lần đầu trải lòng sau pha đối diện tử thần vì u gan
NSƯT Bảo Quốc.

- Dạo một vòng Internet, tôi khá bất ngờ vì đọc được không ít nguồn tin khẳng định rằng ông… đã chết. Đối mặt những tin đồn thất thiệt về mình, ông phản ứng thế nào?

Về tin đồn, tôi và gia đình đều biết, cũng có xem qua. Không chỉ riêng tôi mà rất nhiều anh chị, em nghệ sĩ khác thời gian qua cũng găp phải. Người thì đồn đã chết, người thì đồn mắc bệnh hiểm nghèo… Đủ hết cả.

Những người thân quen khi nghe tin, họ cũng hoang mang, tìm cách liên lạc hỏi thăm con cái tôi. Có lần đi ăn, khán giả đến nhìn nhìn tôi một hồi lâu rồi ôm chầm lấy tôi, bật khóc. Họ nói: “Mừng quá anh Bảo Quốc ơi, tôi thấy trên mạng người ta nói anh chết rồi”.

Đó là lý do lần trở về nước này tôi không làm gì hết ngoài việc chỉ dành thời gian đến thăm hỏi từng người, xem như dùng hành động để báo bình an đến họ.

- Mấy mươi năm sinh sống, làm việc tại Việt Nam, khi cùng vợ chuyển sang Mỹ, ông có gặp trở ngại gì?

Hồi ở Việt Nam, dù là nghệ sĩ bận rộn nhưng tôi có lối sống khá nề nếp, đi diễn xong là về nhà, quây quần cùng vợ con chứ không la cà đây đó. Có lẽ, cũng vì điều này mà khi qua Mỹ, tôi không cảm thấy mình khó thích nghi.

Hai vợ chồng tôi từ lúc qua đây thường có thói quen dậy sớm tập thể dục, đi dạo biển gần nhà hay chăm sóc cây sau vườn nhà nên tinh thần khá thoải mái. Lúc thì hai vợ chồng đi chơi với nhau, lúc thì con cái chở đi dã ngoại, đi chơi xa. Cuối tuần, gia đình con trai con dâu cháu nội kéo nhau về nhà để sum họp, nấu nướng vậy nên gia đình dù sống nơi đất khách nhưng cứ ngỡ đang ở Việt Nam.

Danh hài Bảo Quốc lần đầu trải lòng sau pha đối diện tử thần vì u gan
Ở tuổi xế chiều, nam nghệ sĩ hoàn toàn hài lòng với cuộc sống ấm êm hạnh phúc bên người vợ đảm đang, con cháu thành đạt, ngoan ngoãn.

- Với 4 người con, 9 người cháu cả nội, ngoại và hai cháu cố, không ít người thắc mắc Bảo Quốc có bí quyết gì để giữ gia đình luôn sung túc cũng như nối tiếp truyền thống danh tiếng của gia tộc Thanh Minh – Thanh Nga?

Trong gia đình Bảo Quốc, từ cha tôi, mẹ tôi, chị gái đến tôi hay xuống nữa có Hữu Châu, Hà Linh, Gia Bảo và các con, cháu chưa bao giờ có một áp lực từ phía gia đình. Ví dụ như ngày trước chị tôi ( cố nghệ sĩ Thanh Nga - PV) nổi tiếng, tôi chưa bao giờ phải lo sợ hay có ý nghĩ phải bằng hoặc hơn chị mình. Tương tự, Hữu Châu cũng noi theo chú, theo má ba, theo ông nội nó để làm nghề.

Với gia tộc Thanh Minh – Thanh Nga, cá nhân tôi quan niệm nghề này là của dòng tộc, mình làm nghề để xem như một gạch nối với người đi trước. Tôi cũng chưa bao giờ đặt nặng vấn đề tất cả con, cháu phải nối nghiệp.  Nếu làm được, tạo được dấu ấn thì quá tốt, nếu không được thì rẽ sang một hướng khác cũng không sao.

Trên hết, Bảo Quốc muốn chúng phải hiểu được rằng việc cha hay ông nội buông lỏng không phải không dành nhiều tình thương mà ngược lại chính từ điều này chúng càng phải tự ý thức để chịu trách nhiệm về cuộc đời mình.

- Nghệ sĩ Gia Bảo – Cháu đích tôn của ông vừa chuẩn bị làm liveshow kỉ niệm 16 năm làm nghề. Nhiều người kỳ vọng Gia Bảo sẽ nối nghiệp Bảo Quốc nhưng thực tế anh ấy vẫn khá lận đận, chưa kể gặp không ít scandal. Ở vị trí một người ông, ông đánh giá thế nào về cháu nội mình?

Gia Bảo là một đứa có tài, diễn tốt, cách tổ chức cũng chỉnh chu, đâu ra đó đàng hoàng. Mặc dù vậy, tôi mong tính tình Gia Bảo cũng phải tốt như năng lực của nó. Thứ nhất là không nóng tính, thứ hai phải biết đối đãi có trước có sau với mọi người. Nghệ sĩ sống được là nhờ khán giả, nhưng sống trong nghề thì mình cũng cần phải tôn trọng bạn diễn, đồng nghiệp của mình.

Gia Bảo năm nay cũng đã hơn 30 tuổi, nó có suy nghĩ riêng và tất nhiên phải chịu trách nhiệm đối với những việc nó đã làm. Đôi khi, trước những việc làm của cháu, tôi cũng gọi về hỏi tại sao con lại làm như vậy, như vậy là không tốt. Gia Bảo nghe thì tốt, không nghe thì mình cũng không thể làm gì được. Hữu Châu ở gần bên mà còn khó nói thì huống chi tôi và bà nó ở xa như thế.

Danh hài Bảo Quốc lần đầu trải lòng sau pha đối diện tử thần vì u gan
Gần bước sang tuổi 70 với 59 năm hoạt động nghệ thuật, nam nghệ sĩ luôn được mọi người yêu quý bởi lối sống giản dị, đạo đức và nghiêm túc khi làm nghề.

- Bên cạnh Gia Bảo, một người cháu khác của ông là Cindy Lư cũng gây không ít ồn ào với mối tình cùng nam ca sĩ trẻ Hoài Lâm. Trước những phản hồi tiêu cực của khán giả dành cho cháu mình, ông nghĩ gì?

Vấn đề tình yêu tôi lại càng không muốn xen vào. Vì hạnh phúc vốn dĩ là vấn đề cá nhân, không ai có quyền can thiệp. Nếu mình ngăn cấm, mình mai mối người này người nọ cho nó, thế mình có chắc sẽ tạo được hạnh phúc cho cháu nó không? 

Như tôi chẳng hạn, ngày xưa 19 tuổi đã lấy vợ, cô ấy chỉ mới 17 tuổi. Lúc lấy nhau rất nhiều lời xì xầm bàn tán, có người còn đặt cược hôn nhân chúng tôi kéo dài không quá một năm. Nghĩ cũng đúng vì khi ấy cả hai còn quá trẻ, mọi khó khăn nào là kinh tế, rồi áp lực từ phía hai bên gia đình, cuộc sống,… Nhưng kết quả đã đi cùng nhau đến 50 mấy năm, vừa làm kỷ niệm đám cưới vừa rồi đấy thôi. (cười)

- Không ít người mặc định nghệ sĩ thường không có đời sống gia đình yên ấm. Nhìn lại cuộc hôn nhân tròn đầy của Bảo Quốc với người vợ hết mực yêu thương mình, ông ngẫm nghĩ gì về hạnh phúc của người nghệ sĩ?

Quan niệm người xưa nghệ sĩ tai tiếng thì nhiều, đàng hoàng thì rất ít, thực tế đúng là như vậy. Nhưng quả thật Bảo Quốc tự tin nói rằng tôi nằm trong nhóm người đàng hoàng. Từ hồi trẻ, quan niệm về người chồng khi lấy vợ và trách nhiệm về một người cha khi sinh con khiến tôi chưa bao giờ có ý nghĩ mình lầm đường lạc lối.

Hơn nữa, vợ tôi khi ấy còn quá trẻ, lại lấy chồng nghệ sĩ nên ban đầu cũng ghen, cũng lo lắng đủ điều. Nhưng qua thời gian tôi chứng minh được tình cảm thì từ sự lo lắng chuyển sang tin tưởng. Trong tình yêu, sự tin tưởng vô cùng quan trọng. Đến giờ, chúng tôi vẫn trao cho nhau sự tin tưởng ấy. Ngoài nghĩa vợ chồng, chúng tôi xem nhau là những người bạn, đủ thấu hiểu nhau để trải lòng về mọi chuyện đã qua của đời mình.

Danh hài Bảo Quốc lần đầu trải lòng sau pha đối diện tử thần vì u gan
Bảo Quốc và người vợ Thu Thủy. Dù đã lên chức “cố” từ vài năm nay, cả hai ông bà vẫn giữ sự mặn nồng, lãng mạn như thời son trẻ.

- Trong lễ cưới 50 năm của mình, ông chia sẻ một câu rất hay “Mới yêu nhau chỉ ngỡ là một cuộc tình nhưng bây giờ mới biết là cả một cuộc đời”. Trải qua những ngọt bùi, đắng cay cùng mối tình hơn nửa thế kỷ của mình, ông có điều gì muốn gửi gắm đến những người đã, đang và sẽ chuẩn bị bước vào ngưỡng cửa hôn nhân?

Lúc tôi nói câu đó thật ra cũng là ngẫu hứng thôi, nhưng giờ ngẫm kỹ lại thấy đúng. Con người ta thường phải trải qua một vài mối tình mới tìm được một người để mình đi đến cuối đời. May mắn của tôi và bà xã là gặp nhau khi cả hai còn là những đứa trẻ. Đến giờ bản thân tôi cũng không thể nào tin được mình và vợ có thể đi được quãng đường xa như thế.

Với các bạn trẻ, tôi cũng không đủ tự tin để nói mình có kinh nghiệm hay kiến thức gì quá lớn lao để truyền dạy. Tôi chỉ mong các bạn khi yêu nhau cần có sự trân trọng và giữ gìn tình yêu của mình. Nếu tình yêu chỉ đến từ một phía, hôn nhân khó mà bền vững.

Giờ khi đã trên dưới 70 tuổi, vợ chồng chúng tôi mới thấm thía cái gọi là thời gian không từ một ai. Cả hai đang cố gắng sống, tận hưởng và vẫn luôn nuối tiếc khi cảm nhận mỗi ngày đang trôi qua.

Theo VietNamNet


Bảo Quốc


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.