Lời dặn dò cuối cùng đầy xúc động của võ sư Vũ Hải trước lúc qua đời

Nằm trên giường bệnh lúc hấp hối, võ sư Vũ Hải vẫn một lòng nghĩ tới võ thuật và muốn làm trọn nghĩa vụ của Phó tổng thư ký Hội võ thuật Hà Nội.

Võ sư – diễn viên Vũ Hải là một trong những gương mặt được yêu mến, ngưỡng mộ bậc nhất trong làng võ thuật Hà Nội. Là người có nhiều đóng góp cho võ thuật dưới vai trò là Phó Tổng thư ký Hội Võ thuật Hà Nội, phó chưởng môn phái Thăng Long Võ Đạo nhưng căn bệnh ung thư tuỵ quái ác đã khiến ông mãi rời xa giới võ lâm đồng đạo.

Chia sẻ với chúng tôi, võ sư Lê Ngọc Quang - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội võ thuật Hà Nội, người bạn thân thiết nhất của võ sư Vũ Hải tỏ ra rất buồn bã. Ông cũng tiết lộ về lời dặn dò cuối cùng võ sư Vũ Hải trên giường bệnh tại nhà riêng trước lúc qua đời.

"Nói về Vũ Hải, tôi cũng không biết phải bắt đầu từ đâu nhưng có lẽ là từ khi Vũ Hải đến với võ thuật. Đó cũng là thời điểm mà chúng tôi quen nhau. Hải là người trưởng thành và phát triển từ bên môn phái Thăng Long Võ Đạo. Tôi biết đến ông ấy từ những năm 90 của thế kỷ trước, khi ông ấy còn làm trợ lý cho cụ Văn Nhân (cố võ sư Văn Nhân – cố Chưởng môn phái Thăng Long Võ Đạo).

Ngay từ buổi đầu thì Vũ Hải là một người rất tốt và được đánh giá cao từ chuyên môn đến nhân cách. Suốt từ thời buổi đầu của liên đoàn võ thuật cổ truyền Việt Nam đến bây giờ, Hải luôn là một trong những võ sư rất nổi tiếng, không chỉ trong lĩnh vực võ thuật mà cả nghệ thuật.

Vũ Hải đặc biệt là người luôn được mọi người rất yêu mến. Quen biết nhau từ rất lâu nhưng tôi chưa bao giờ thấy một ai quen biết mà không có thiện cảm với ông ấy. Vũ Hải là người tốt cho đến lúc chết.

Trước khi Vũ Hải qua đời, ông ấy lúc hấp hối thì Vũ Hải có nói với chị Lan (vợ của võ sư Vũ Hải – PV) rằng ông ấy vẫn còn giữ một khoản tiền quỹ của Hội Võ thuật Hà Nội nên dặn vợ rất cẩn thận rằng phải chuyển lại hết số tiền đó cho hội. Số tiền quỹ đó ít thôi, chẳng nhiều nhặn gì nhưng cho đến lúc chết, ông ấy vẫn luôn nhớ về tập thể, nhớ về đồng đội, nghĩ về cái chung của Hội. Đó là tình yêu và tâm huyết của ông ấy dành cho võ thuật.

Mấy hôm trước, lúc đã rất yếu, Vũ Hải có gặp riêng tôi và nói rằng: "Em có làm sao thì anh lo cho em nhé". Lo ở đây không phải là lo lắng chuyện hậu sự mà lo nốt những trọng trách mà Hải còn dang dở ở Hội Võ thuật Hà Nội. Tất nhiên, chúng tôi sẽ làm điều đó.

Lời dặn dò cuối cùng đầy xúc động của võ sư Vũ Hải trước lúc qua đời-1Ba võ sư Vũ Hải, Lê Ngọc Quang và Đinh Trọng Thuỷ ngoài là đồng nghiệp còn là những người bạn cực kỳ thân thiết của nhau.

Chúng ta phải nhìn nhận rằng Vũ Hải đã dành rất nhiều tâm huyết cho võ thuật, cũng như Hội võ thuật Hà Nội. Đó là điều khiến chúng tôi rất trân trọng. Ông ấy ra đi là mất mát lớn lao với làng võ Hà Nội nói riêng và cả Việt Nam nói chung.

Những võ sư sống đúng với tâm huyết của mình, với tinh thần võ đạo như vậy là tiêu biểu, niềm tự hào của làng võ Việt Nam. Suốt những năm qua, đôi vai của ông ấy đã gánh rất nhiều công việc của Hội Võ thuật Hà Nội. Đặc biệt, ông ấy là người đã giảng hoà rất nhiều những xung đột trong cuộc sống cũng như với làng võ thuật. Tôi không muốn nói sâu về điều này nhưng muốn nhấn mạnh lại rằng Vũ Hải mất đi đối với chúng tôi thực sự là mất mát lớn. Từ tối qua, có rất nhiều người từ nước ngoài, cả ở Nga, Mỹ… đã gọi điện cho tôi để hỏi về tình hình của Vũ Hải.

Nói về kỷ niệm của tôi với Vũ Hải thì phải nói rằng chúng tôi thân thiết với nhau từ ngày xưa, coi nhau như anh em một nhà. Trong lúc này tôi cũng không thể kể về một kỷ niệm cụ thể nhưng hôm qua, khi nghe tin ông ấy sắp mất, tôi có chạy đến và biết ông ấy trước lúc chết vẫn dặn vợ gửi lại số tiền quỹ ít ỏi lại cho Hội Võ thuật Hà Nội, tôi rất xúc động. Tôi rơm rớm nước mắt và có nói rằng lúc này Hải còn nghĩ tới tiền nong gì nữa. Nhưng đó là tâm huyết, là nghĩa khí và danh dự của con nhà võ.

Nhóm của chúng tôi trước kia thường rất hay đi chơi với nhau, nhưng từ khi Vũ Hải ốm, chúng tôi gần như không đi nữa bởi tôi sợ Hải nằm nhà một mình thì ông ấy sẽ buồn. Mấy anh em lúc nào cũng bên nhau, bây giờ Hải nằm nhà một mình chúng tôi nỡ lòng nào, đành bảo thôi không đi nữa".

Lời dặn dò cuối cùng đầy xúc động của võ sư Vũ Hải trước lúc qua đời-2
Võ sư Vũ Hải qua đời là mất mát lớn của giới võ thuật Hà Nội.

LÀNG VÕ BÀNG HOÀNG

Sự ra đi của võ sư Vũ Hải để lại niềm tiếc thương sâu sắc đối với nhiều bằng hữu trong giới võ thuật tại Hà Nội. Trao đối với chúng tôi, võ sư Đinh Trọng Thuỷ - Phó ban Chuyên môn Hội Võ thuật Hà Nội tâm sự: "Tôi và Vũ Hải là bạn thân của nhau từ bé. Khi biết tin ông ất mất, tôi chợt nhớ kỷ niệm rằng ngày bé bọn tôi thường thích đi đá bóng cùng nhau. Tôi toàn bắt ông ấy trông gôn bởi ngày đó tôi khoẻ hơn.

Tôi với Vũ Hải thì cũng có những lúc xô xát, thực ra là cọ xát với nhau nhưng mỗi lân như thế lại càng khiến chúng tôi thêm thân thiết và gắn bó cùng nhau hơn. Vũ Hải có ưu điểm đặc biệt là ông ấy luôn ôn hoà, luôn là sợi dây liên kết giữa các thành viên trong hội Võ thuật Hà Nội. Đó là điều ít người làm được".

Võ sư Bùi Đăng Văn thuộc môn phái Nam Hồng Sơn chia sẻ: "Võ sư Vũ Hải phát hiện ra bệnh ung thư tuyến tuỵ từ khoảng nửa năm trước, hồi tháng 9 năm ngoái. Dù mắc bênh hiểm nghèo nhưng anh ấy vẫn luôn lạc quan và quan tâm tới mọi người. Đối với tôi, võ sư Vũ Hải luôn là người anh thân thương, đáng kính. Tôi chỉ biết cầu mong anh ra đi thanh thản".

Lời dặn dò cuối cùng đầy xúc động của võ sư Vũ Hải trước lúc qua đời-3Võ sư Bùi Đăng Văn và võ sư Vũ Hải.

Võ sư Đặng Tam Thuận – Chủ tịch sáng lập Trung tâm Đào tạo Võ thuật tài năng trẻ Việt Nam tâm sự: "Vẫn biết ngày đó sẽ đến nhưng nó đến nhanh quá. Anh Vũ Hải lúc thân mang trọng bệnh nhưng vẫn lạc quan và hứa với tôi rằng sẽ tiếp tục đồng hành làm những sự kiện lớn. Chúng tôi từng có hàng chục bộ phim sát cánh cùng nhau ở nhiều vai trò từ diễn viên, cascaduer, chỉ đạo võ thuật... Anh ấy là người có thể quên ăn vì những sự kiện võ thuật nước nhà".

Võ sư Lê Minh Thu, người đứng đầu môn phái Bình Định Gia chia sẻ ngắn gọn: "Võ sư Vũ Hải là người luôn nhiệt huyết, hết lòng vì mọi người. Anh ấy ra đi là một mất mát lớn với làng võ thuật Hà Nội".

Lời dặn dò cuối cùng đầy xúc động của võ sư Vũ Hải trước lúc qua đời-4Bảng cáo phó võ sư Vũ Hải.

 

Theo Pháp luật & bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/loi-dan-do-cuoi-cung-day-xuc-dong-cua-vo-su-vu-hai-truoc-luc-qua-doi-162221104190032318.htm

ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.