Lý do NSƯT Vũ Linh không làm đơn xét duyệt danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân

Là một trong những nghệ sĩ cải lương tài năng của Việt Nam nhưng cho đến cuối đời, NSƯT Vũ Linh vẫn không làm đơn xét duyệt danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân.


Lý do NSƯT Vũ Linh không làm đơn xét duyệt danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân-1
Nghệ sĩ Vũ Linh. Ảnh: Tư liệu gia đình.

Cố nghệ sĩ Vũ Linh thuộc thế hệ vàng của sân khấu cải lương Việt Nam. Năm 13 tuổi, gia đình cho ông theo học hát ở trường Văn Phát, sau chuyển qua học ca cổ với thầy Văn Vĩ. Năm 1972, ông theo đoàn hát Đồng Ấu Hoa Thế Hệ lưu diễn các tỉnh. Một thời gian sau, ông về hát cho gánh Hoa Anh Đào Kim Chưởng, được nghệ sĩ Diệu Hiền, Trương Ánh Loan nhận làm đệ tử. Sau này, ông còn thọ giáo nghệ sĩ Minh Tơ, Thanh Tòng để hoàn thiện thêm về nghệ thuật ca diễn tuồng cổ.

Năm 1981, ông trở về thành phố, lần đầu tiên xuất hiện trên sân khấu đoàn Minh Tơ và Huỳnh Long. Đến năm 1988, ông cộng tác với Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang 2. Từ đây, Vũ Linh thực sự bước lên đài vinh quang sau hơn 15 năm bôn ba đoàn tỉnh.

Thập niên 1990, Vũ Linh kết hợp với Tài Linh, trở thành đôi nghệ sĩ "thanh mai - trúc mã", được đông đảo khán giả ngưỡng mộ vì lời ca lẫn diễn xuất hòa quyện. Họ cùng nhau ghi dấu trong các vở Xử án Bàng Quý Phi (Tống Nhơn Tôn và Bàng Quí Phi), Trảm Trịnh Ân (Triệu Khuông Dẫn và Hàn Tố Mai), Thần Nữ dâng Ngũ Linh Kỳ (Tiết Ứng Luông và Thần Nữ), Thái Tử Đan giả gái (Thái Tử Đan và Vũ Tuyết Nương).

Lý do NSƯT Vũ Linh không làm đơn xét duyệt danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân-2
Người thân tiết lộ cố nghệ sĩ Vũ Linh không làm đơn xét duyệt danh hiệu NSND. Ảnh: Tư liệu gia đình.

Nổi tiếng và thành danh là thế, tuy nhiên cho đến cuối đời, NSƯT Vũ Linh vẫn chưa được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân. Điều này từng khiến không ít khán giả thắc mắc.

Tuy nhiên, còn nhớ trong đợt xét duyệt danh hiệu NSƯT/NSND lần thứ 10, khi nghệ sĩ Vũ Linh không có tên trong danh sách xét duyệt.

Xét về thâm niên hoạt động và những cống hiến, NSƯT Vũ Linh hoàn toàn xứng đáng nằm trong danh sách đặc cách xét duyệt danh hiệu NSND chung với các nghệ sĩ thế hệ vàng như: Nghệ sĩ Hùng Minh, Thanh Nguyệt, Thanh Điền, Thanh Kim Huệ, Lê Thiện…

Nhưng để được xét tặng danh hiệu, các nghệ sĩ cần phải làm hồ sơ, trong đó ghi rõ lý lịch bản thân, vai diễn, những thành tích, sự cống hiến của mình với nghệ thuật… Đó là điều bắt buộc theo quy định của Nhà nước mà tất cả các nghệ sĩ được xét tặng danh hiệu đều phải thực hiện.

NSƯT Vũ Linh đã không làm hồ sơ này. Thông tin này được chính cháu gái của nam nghệ sĩ là nghệ sĩ Hồng Phượng chia sẻ.

Nghệ sĩ Hồng Phượng cho rằng, một người nghệ sĩ khi cống hiến lâu năm đều mong muốn có một danh hiệu nhất định để quý vị khán giả yêu thương mình cảm thấy xứng đáng. Tuy nhiên, gia đình cô và cá nhân NSƯT Vũ Linh không đứng ra làm đơn để xin lên cấp bậc Nghệ sĩ nhân dân.

Theo đó, nữ nghệ sĩ cho biết, NSƯT Vũ Linh không làm hồ sơ xét duyệt vì sau khi đạt danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú, ông chỉ mong khán giả yêu thương như những gì trước giờ khán giả đã dành cho mình. Còn về danh hiệu, với ông từng nói đã không còn quan trọng.

Theo Lao động

Xem link gốc Ẩn link gốc https://laodong.vn/van-hoa/ly-do-nsut-vu-linh-khong-lam-don-xet-duyet-danh-hieu-nghe-si-nhan-dan-1154323.ldo

nghệ sĩ Vũ Linh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.