Minh Béo nhận Huy Chương Bạc ở Liên hoan kịch nói: Đừng bắt khán giả vỗ tay chúc mừng khi án ấu dâm vẫn còn

Việc Minh Béo đã làm xảy ra ở 6 năm trước nhưng những tác động tiêu cực liên quan đến án ấu dâm thì vẫn là vết đen với showbiz Việt.

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của tác giả

Việc Minh Béo nhận Huy Chương Bạc ở Liên hoan kịch nói toàn quốc 2021 khu vực phía Nam đang thu hút nhiều sự quan tâm từ công chúng. Không ít khán giả cho rằng Minh Béo không xứng đáng được vinh danh, bởi diễn viên này từng dính án ấu dâm và chịu phạt tù tại Mỹ vào năm 2016.

Đến năm 2017, Minh Béo mới hoàn thành án phạt và trở về Việt Nam. Khi Minh Béo về nước, Sở Văn hóa - thể thao TP.HCM đã khuyến cáo diễn viên này là "không nên tham gia hoạt động biểu diễn vì những sai phạm nêu trên, đồng thời để tránh dư luận không tốt trong môi trường biểu diễn".

Minh Béo nhận Huy Chương Bạc ở Liên hoan kịch nói: Đừng bắt khán giả vỗ tay chúc mừng khi án ấu dâm vẫn còn-1

Rồi đến 5 năm sau, Minh Béo đường hoàng dự Liên hoan kịch nói toàn quốc 2021 khu vực phía Nam và còn được vinh danh bằng 1 tấm Huy Chương Bạc. Ở thời điểm hiện tại, Minh Béo không vi phạm pháp luật, vở kịch mà công ty anh mang đến Liên hoan kịch nói cũng không có nội dung nào liên quan đến án ấu dâm năm xưa.

Tuy nhiên, nhìn hình ảnh Minh Béo bước lên sân khấu nhận bằng khen, cứ có điều gì đó gợn lại. Người từng ấu dâm nay được vinh danh là có cống hiến cho nền nghệ thuật nước nhà. Vậy những đứa trẻ từng là nạn nhân của Minh Béo sẽ nghĩ gì đây? Cả gia đình của những đứa trẻ ấy nữa?

Ngày 13/12, Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch chính thức ban hành Quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật, trong đó nhấn mạnh rằng nghệ sĩ cần góp phần quảng bá văn hóa đất nước con người Việt Nam, giữ gìn tình hữu nghị, đoàn kết quốc tế, không làm tổn hại đến lợi ích, an ninh, chủ quyền quốc gia, tuân thủ pháp luật nước sở tại khi tham gia các hoạt động nghệ thuật ở nước ngoài; đấu tranh chống lại cái xấu, những hành vi tiêu cực, lệch chuẩn trong đời sống xã hội.

Bên cạnh đó, nghệ sĩ cũng cần có nhận thức, quan điểm đúng trước những biểu hiện lệch lạc, đánh mất bản sắc văn hoá dân tộc trong khuynh hướng sáng tác và biểu diễn; không sáng tác, phổ biến, lưu hành, biểu diễn những tác phẩm gây tác động tiêu cực đến tư tưởng, thẩm mỹ của công chúng; vi phạm các quy định pháp luật.

Minh Béo nhận Huy Chương Bạc ở Liên hoan kịch nói: Đừng bắt khán giả vỗ tay chúc mừng khi án ấu dâm vẫn còn-2

Việc Minh Béo đã làm, đúng là xảy ra từ 5 - 6 năm trước, nhưng tác động tiêu cực của nó vẫn còn. Đâu thể nào hôm qua làm tổn thương thể xác và tinh thần của những đứa trẻ, hôm nay đã vui vẻ làm như chẳng có việc gì? Ấu dâm luôn là tội ác.

Chúng ta không đẩy nghệ sĩ từng mắc lỗi vào bước đường cùng trong khi họ đang nỗ lực làm việc, tuy nhiên, chúng ta cần tỉnh táo bảo vệ sự trong sáng của nghệ thuật. Nghệ thuật hướng đến cái đẹp và nghệ sĩ là người góp phần lan tỏa cái đẹp đó. Nghệ thuật quá dễ dãi thì chỉ là loại nghệ thuật tầm thường. Đừng bắt khán giả phải vỗ tay chúc mừng khi án ấu dâm còn đó. 

Liên hoan kịch nói toàn quốc 2021 khu vực phía Nam là hoạt động đã thu hút nhiều sự quan tâm của giới văn nghệ sĩ những ngày qua. Đã có rất nhiều giải thưởng được trao đi cho những người cố gắng, chăm chỉ làm nghề. Tuy nhiên, đừng biến giải thưởng thành một điều gì đó phản cảm, đừng bắt khán giả phải chấp nhận tấm Huy Chương Bạc dành cho Minh Béo trong thời điểm mà lòng tin về nghệ sĩ đã mất đi ít nhiều sau hàng tá scandal chấn động vừa qua.

Bộ Quy tắc ứng xử cho nghệ sĩ do Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch ban hành ngày 13/12 có quy định trong hoạt động nghề nghiệp, người nghệ sĩ cần có khát vọng cống hiến cho sự nghiệp phát triển nghệ thuật, luôn tìm tòi cái mới, cái hay để phản ánh chân thực, sinh động cuộc sống, phát huy và làm giàu thêm bản sắc văn hóa dân tộc.

Nghệ sĩ cũng phải giữ gìn danh hiệu, hình ảnh, sử dụng trang phục, hóa trang phù hợp với mục đích, nội dung hoạt động nghệ thuật, góp phần quảng bá văn hóa đất nước con người Việt Nam, giữ gìn tình hữu nghị, đoàn kết quốc tế, không làm tổn hại đến lợi ích, an ninh, chủ quyền quốc gia; đấu tranh chống lại cái xấu, những hành vi tiêu cực, lệch chuẩn trong đời sống xã hội…

Bộ quy tắc yêu cầu nghệ sĩ tuân thủ các quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ, không được sáng tác, phổ biến, lưu hành, biểu diễn những tác phẩm có nội dung không phù hợp với giá trị đạo đức, văn hóa và truyền thống của dân tộc, gây tác động tiêu cực đến tư tưởng, thẩm mỹ của công chúng.

Theo Pháp luật và bạn đọc 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/minh-beo-nhan-huy-chuong-bac-o-lien-hoan-kich-noi-dung-bat-khan-gia-vo-tay-chuc-mung-khi-an-au-dam-van-con-162221901194750034.htm

Minh Béo


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.