Phim 'Lửa ấm' tuyên truyền sai lệch việc nhiễm HIV: VTV phản hồi

Trước thông tin từ CDC Hà Nội cho rằng phim "Lửa ấm" tuyên truyền sai lệch nghiêm trọng việc nhiễm HIV, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) đã có phản hồi chính thức.

Ngày 25/11, VTV phản hồi trước phản ánh về những nội dung sai lệch trong phim "Lửa ấm" đang phát sóng trên VTV1 có thể dẫn đến những hiểu lầm về hoạt động trong ngành Y tế.

Theo đó, đại diện đơn vị sản xuất phim "Lửa ấm" cho biết: "Từ phía đơn vị sản xuất, khi thực hiện sản xuất và phát sóng bộ phim 'Lửa ấm', chúng tôi không hề mong muốn bộ phim sẽ gây ra những hiệu ứng tiêu cực hoặc những thông tin sai lệch về ngành nghề, cụ thể ở đây là ngành Y tế. 

Chính vì vậy, trong suốt quá trình từ phát triển kịch bản cho đến quay phim tại hiện trường, chúng tôi đã rất cẩn trọng và luôn có sự tư vấn chuyên môn từ nhóm tư vấn bao gồm các bác sỹ, chuyên gia đang hoạt động trong ngành y tế (do Vụ Truyền thông và Thi đua khen thưởng, Bộ Y Tế chỉ đạo), đối với từng tình huống, lời thoại liên quan đến hoạt động chuyên môn trong ngành y tế".

Phim Lửa ấm tuyên truyền sai lệch việc nhiễm HIV: VTV phản hồi-1
Một cảnh quay trong phim "Lửa ấm".

Đại diện đơn vị sản xuất phim cho biết thêm hiện, đơn vị sản xuất đang làm việc lại với nhóm chuyên gia tư vấn này với tình huống cụ thể đã được phản ánh trong phim và sẽ sớm đưa ra phản hồi.

Như VTC News đưa tin, tại Hội nghị giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội tổ chức chiều 24/11, TS.BS Lã Thị Lan – Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội (CDC Hà Nội) cho biết, bộ phim "Lửa ấm" phát sóng lúc 21h trên kênh VTV1 đang khiến dư luận hoang mang về việc phơi nhiễm HIV dễ dàng.

"Trong tập 36 phát sóng gần đây, nhân vật Hoàng cứu một bệnh nhân nữ có kết quả xét nghiệm máu nhiễm HIV, bác sĩ nói Hoàng có nguy cơ phơi nhiễm AIDS khi tiếp xúc với máu bệnh nhân và phải cách ly HIV 2 ngày.

Điều này là vô cùng sai lầm. Thứ nhất, việc phơi nhiễm HIV chưa hẳn là bị nhiễm HIV ngay được, và việc phơi nhiễm không phải cách ly như COVID-19. Chi tiết này có lẽ đoàn phim xem nhiều COVID-19 quá nên nhầm lẫn.

Và một số chi tiết hoảng hốt của người nhà khi nhân vật Hoàng có nguy cơ phơi nhiễm HIV khiến những người làm chuyên môn như chúng tôi vô cùng bức xúc và không hiểu sao đoàn phim có thể tuyên tuyền vấn đề nhiễm HIV sai lầm như vậy", bà Lan thẳng thắn.

 

Theo VTC News

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtc.vn/phim-lua-am-tuyen-truyen-sai-lech-viec-nhiem-hiv-vtv-phan-hoi-ar582245.html?fbclid=IwAR2iYqddnT-20jLRQKNrJlzZ2ErWdAAWy4TLvguVg9wfhtrHb9NilnXVr-k

HIV


Giải mã cơn sốt ‘Quật mộ trùng ma’
Phim kinh dị “Quật mộ trùng ma” có hướng đi đúng đắn khi khai thác yếu tố kinh dị tâm linh đậm chất Á Đông. Song, kịch bản phim còn một vài hạn chế khiến câu chuyện chưa thực sự thuyết phục.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.