Hôm nay 1/12, Bộ Tài chính đã ban hành thông tư điều chỉnh mức thuế suấtthuế nhập khẩu ưu đãi đối với một số mặt hàng xăng, dầu thuộc nhóm 2710.Theo đó, thuế nhập khẩu một số loại xăng dầu giảm 5% so với biểu thuế cũ.
Theo Thông tư số 190/2010/TT-BTC do Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần VănHiếu ký ban hành và có hiệu hiệu lực ngay trong ngày hôm nay 1/12, Bộđiều chỉnh mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với một số mặt hàngxăng, dầu thuộc nhóm 2710 quy định tại Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi thànhmức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi mới.
Cụ thể, các loại xăng nhập khẩu như: Xăng động cơ có pha chì, loại caocấp; không pha chì, loại cao cấp; có pha chì, loại thông dụng; không pha chì,loại thông dụng… áp dụng chung một mức thuế là 12%. Như vậy, so với biểuthuế nhập khẩu cũ, các mặt hàng xăng đã được điều chỉnh giảm 5%.
![]() |
Sức ép giá xăng dầu khá căng thẳng (Ảnh minh họa) |
Các loại dầu nhập khẩu như: Nhiên liệu diezel dùng cho động cơ tốc độ cao,nhiên liệu diezel khác… cũng được giảm thuế 5%, xuống mức 5%.
Cũng theo Bộ Tài chính, kể từ ngày 1/1/2011, mức thuế suất thuế nhập khẩuưu đãi đối với một số mặt hàng xăng, dầu thuộc nhóm 2710 tiếp tục thực hiệntheo quy định tại Thông tư này, bãi bỏ quy định về mức thuế suất thuế nhậpkhẩu ưu đãi đối với một số mặt hàng xăng, dầu thuộc nhóm 2710 quy định tạiThông tư 184/2010/TT-BTC ngày 15/11/2010 của Bộ Tài chính quy định mức thuếsuất của Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi theo danh mục mặthàng chịu thuế.
Thông tư do Bộ Tài chính ban hành hướng dẫn việc giảm giá nhập khẩu xăngdầu trong bối cảnh giá xăng dầu thế giới tăng cao được xem là biện pháp tốiưu nhằm chặn đứng một đợt tăng giá bán lẻ. Theo tính toán, dù đã được sửdụng tới 1.200 đồng/lít từ Quỹ bình ổn giá, hiện mỗi lít xăng doanh nghiệpđang lỗ hơn 700 đồng. Các mặt hàng dầu cũng có mức lỗ tương đương.
Theo An Hạ
Dân trí