- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
2 câu hỏi gây tranh cãi nhất Chung kết Olympia 2023, ban cố vấn phải lên tiếng đính chính
Trong trận chung kết Đường lên đỉnh Olympia, có 2 câu hỏi khiến thí sinh phải tranh biện trực tiếp ngay tại trường quay.
Chung kết Đường Lên Đỉnh Olympia năm 2023 đã diễn ra vào sáng ngày 8/10 với vị trí Quán quân thuộc về thí sinh Lê Xuân Mạnh (trường THPT Hàm Rồng, Thanh Hóa). Chiến thắng của Xuân Mạnh được đánh giá là vô cùng kịch tính, hấp dẫn.
Tuy nhiên, trong khuôn khổ trận Chung kết hôm nay cũng xuất hiện một vài câu hỏi gây tranh cãi về cách đặt câu hỏi cũng như đáp án, sau cùng đều cần đến sự tư vấn từ ban cố vấn chương trình để đưa ra phán quyết cuối cùng.
Kết quả chung cuộc Đường Lên Đỉnh Olympia năm 2023
Câu hỏi về kiến thức Hóa học
Trong phần thi Về đích của thí sinh Nguyễn Trọng Thành (trường THPT chuyên Trần Phú - Hải Phòng) có câu hỏi 20 điểm: "Thủy tinh lỏng được dùng để chế tạo keo dán thủy tinh, sứ và nhiều ứng dụng khác. Bạn hãy cho biết thủy tinh lỏng là dung dịch đậm đặc của hai hợp chất nào (nêu công thức phân tử)?".
Câu hỏi Hóa học gây tranh cãi
Trọng Thành đã trả lời: "Na2SiO3 và K2SiO3" nhưng sau đó sửa thành "Natri Silicat và Kali Silicat". MC ghi nhận câu trả lời sau và cho rằng Trọng Thành trả lời không đúng, nên quyền trả lời thuộc về các thí sinh còn lại. Ngay lập tức, Nguyễn Việt Thành (Trường THPT Sóc Sơn, TP Hà Nội) đã nhấn chuông trả lời là: "Na2SiO3 và K2SiO3" và được chấp nhận là phương án đúng.
"Trọng Thành chưa đọc kỹ lại câu hỏi. Trong câu hỏi có yêu cầu rõ là nêu công thức phân tử nên câu trả lời cuối cùng chúng tôi nhận được không phải là công thức phân tử", MC chương trình nói.
Lúc này, Trọng Thành đã giơ tay phản biện: "Công thức phân tử được đặt trong dấu ngoặc nên có thể nêu công thức phân tử hoặc không. Bởi vì câu hỏi chỉ yêu cầu chỉ ra 2 hợp chất nào nên em có thể đọc tên chất". Nghe xong, đại diện ban cố vấn đồng ý với giải thích của Trọng Thành.
Dẫu vậy, Việt Thành lại tỏ ý không đồng tình. Nam sinh nêu ý kiến, nếu nêu cả tên và công thức thì không cần chú thích ngoặc đơn làm gì. Và đã có chú thích thì phải nêu đúng công thức phân tử.
Đại diện ban cố vấn phải lên tiếng trả lời: "Về ý nghĩa của các chất thì có thể đọc tên hoặc đọc công thức. Nói về một chất thì người ta thường dùng tên chất. Mở ngoặc đơn thì chỉ là một chú thích cho chi tiết thêm. Chỉ đọc tên tôi nghĩ là đã đầy đủ rồi".
Kết quả cuối cùng, Trọng Thành được tăng 20 điểm.
Sau Chung kết, 2 đáp án "Na2SiO3 và K2SiO3" và "Natri Silicat và Kali Silicat" đã khiến dân mạng tranh cãi. Nhiều người ủng hộ Việt Thành, nhưng cũng có luồng quan điểm đồng tình với Trọng Thành. Thậm chí có người cho rằng: "Đáp án chỉ có thể là đúng hoặc sai. Chứ làm sao lại 'tôi nghĩ là', 'theo tôi', 'tôi cho rằng' như cách nói của đại diện ban cố vấn. Câu hỏi nêu yêu cầu thế nào thì thí sinh phải trả lời đúng như thế chứ".
Câu hỏi về kiến thức Văn học
Một đáp án khác cũng tạo sự tranh cãi từ thí sinh lẫn dân mạng. Đó là câu hỏi: "Trong bài thơ Kính gửi cụ Nguyễn Du, nhà thơ Tố Hữu viết: 'Biết ai hậu thế, khóc cùng Tố Như?/ Mai sau, dù có bao giờ…/ Câu thơ thuở trước, đâu ngờ hôm nay!'. 'Câu thơ thuở trước' mà tác giả nói đến là 2 câu thơ nào và trong bài thơ nào của Nguyễn Du?" dành cho Nguyễn Minh Triết (Trường THPT chuyên Quốc học, tỉnh Thừa Thiên - Huế).
Nam sinh Huế không trả lời được, do đó thí sinh Lê Xuân Mạnh giành được cơ hội. Nam sinh đưa ra đáp án: "Chẳng biết ba trăm năm lẻ nữa/ Người đời ai khóc Tố Như chăng?" và cho biết, hai câu thơ nằm trong tác phẩm Độc Tiểu Thanh ký của tác giả Nguyễn Du.
Đáp án được MC chấp nhận, giúp Xuân Mạnh tăng từ 190 điểm lên 220 điểm, vươn lên dẫn đầu.
Câu hỏi Văn học gây tranh cãi
Lúc này, thí sinh Trọng Thành đã mạnh dạn lên tiếng cho rằng Xuân Mạnh trả lời chưa chính xác vì: "Trong câu hỏi có nhắc đến hai câu thơ được trích trong bài thơ nào của Nguyễn Du. Em nghĩ nên chấm bản phiên âm từ bài thơ, không nên chấm câu dịch vì bài thơ có nhiều dị bản dịch".
Tuy nhiên, theo đại diện ban cố vấn, bài thơ Độc Tiểu Thanh ký rất nổi tiếng, có trong chương trình phổ thông. Và đáp án mà chương trình đưa ra đã được duyệt là có thể trả lời một trong hai cách, là đọc nguyên văn phiên bản tiếng Hán hoặc bản dịch nghĩa.
Câu hỏi này tiếp khiến dân mạng "dậy sóng". Có người đồng tình với ban cố vấn cũng như câu trả lời của Xuân Mạnh. Song, cũng không ít ý kiến bày tỏ, những giải thích của ban cố vấn thiếu tính thuyết phục, chưa trả lời được vào đúng trọng tâm thắc mắc của Trọng Thành.
Theo Phụ nữ mới
-
Giáo dục16 giờ trướcChỉ còn khoảng 4 tuần nữa, học sinh toàn quốc kết thúc năm học 2023-2024 và bước vào kỳ nghỉ hè kéo dài 3 tháng. Nhiều gia đình tại Hà Nội lo lắng, bố mẹ đi làm, con sẽ bị "nhốt" trong 4 bức tường và làm bạn với tivi, điện thoại.
-
Giáo dục23 giờ trướcNhờ thị trường kinh doanh ngày càng sôi động với hàng loạt thương hiệu nổi bật, ngành Marketing đang dần trở thành ngành học hot trong mỗi kỳ tuyển sinh.
-
Giáo dục1 ngày trướcCâu đố của chương trình Đường Lên Đỉnh Olympia này chắc chắn sẽ khiến nhiều người phải suy nghĩ vắt óc để tìm ra đáp án chính xác.
-
Giáo dục1 ngày trướcCách phạt học sinh của giáo viên này đang nhận về nhiều ý kiến trái chiều.
-
Giáo dục1 ngày trướcĐánh giá đây là sự cố lớn, Hội đồng tuyển sinh ĐH Bách khoa Hà Nội quyết định cho dừng kíp thi đánh giá tư duy chiều 28/4.
-
Giáo dục1 ngày trướcViệc tìm ra cho bản thân bí kíp ôn thi riêng, mang lại hiệu quả cao đang là điều được nhiều bạn học sinh cuối cấp tìm đến.
-
Giáo dục2 ngày trướcLần đầu tiên tham dự Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev, cả 10/10 học sinh của Việt Nam đều giành huy chương. Với kết quả này, đoàn Việt Nam xếp thứ ba, sau Trung Quốc và Nga.
-
Giáo dục2 ngày trướcBộ GD&ĐT dự kiến cho phép trường học từ mầm non đến THPT tăng quy mô số lớp, tăng diện tích đất/học sinh. Theo các nhà giáo, việc tăng số lớp học/trường nhằm phù hợp thực tế, mở thêm cơ hội học tập, đáp ứng nhu cầu của học sinh đô thị.
-
Giáo dục2 ngày trướcThân Di Phi đỗ đại học ở tuổi 15 và lấy bằng tiến sĩ năm 22 tuổi. Không chỉ được mệnh danh là thần đồng, anh còn là nhà tiên phong trẻ nhất của mạng lưới 5G ở Trung Quốc.
-
Giáo dục3 ngày trướcƯớc mơ của nam sinh đạt giải Nhất Cuộc thi viết thư Quốc tế UPU năm 2024 là trở thành một kỹ sư thiết kế đồ hoạ.