5 gói thầu mua sắm thiết bị giáo dục giống nhau cả... lỗi chính tả

Ngày 4/4, Thanh tra tỉnh Đắk Nông cho biết đã chuyển cơ quan công an xem xét, xử lý theo quy định 4 nội dung có dấu hiệu thông thầu trong hoạt động mua sắm, cung cấp thiết bị trường học.

Thanh tra tỉnh Đắk Nông đã thanh tra các gói thầu đầu tư mua sắm trang thiết bị giáo dục theo các Quyết định số 775/QĐ-TTg (giai đoạn 2016-2020) và Quyết định số 1436/QĐ-TTg (giai đoạn 2017-2025) của Thủ tướng Chính phủ.

Dấu hiệu thông thầu 

Qua thanh tra, cơ quan chức năng đã phát hiện dấu hiệu thông thầu với hàng chục gói thầu mua sắm và cung cấp thiết bị trên địa bàn huyện Đắk R'lấp, Đắk Mil, Đắk Song và Đắk Glong.

5 gói thầu mua sắm thiết bị giáo dục giống nhau cả... lỗi chính tả-1

Trong quá trình đầu tư mua sắm trang thiết bị giáo dục, nhiều trường đã xảy ra sai phạm (Ảnh minh họa).

Cụ thể, ở 5 gói thầu mua sắm thiết bị cho 5 trường học trên địa bàn huyện Đắk Mil, Thanh tra tỉnh Đắk Nông phát hiện toàn bộ thủ tục, hồ sơ do 1 nhà thầu thiết lập, chuyển cho 5 trường học ký, 5 bộ hồ sơ này giống nhau về ngày lập, thể thức, phông chữ, cỡ chữ, lỗi chính tả.

Ngoài ra, hồ sơ, thủ tục lựa chọn nhà thầu không phải do bên mời thầu (các trường học) lập, các báo giá của 3 nhà cung cấp khác không nằm trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

Qua thanh tra, cơ quan chức năng cũng phát hiện đơn giá mua dù che nắng (đường kính 20m, chất liệu vải dù 420D, trụ cao 9m) là 65 triệu đồng/cái, chênh lệch cao hơn 4 đến 6 lần so với giá thị trường của các nhà cung cấp khác tham khảo trên mạng internet (giá từ 8,82 triệu đồng đến 15,5 triệu đồng).

Theo Thanh tra tỉnh Đắk Nông, việc một nhà thầu thiết lập, chuẩn bị cung cấp toàn bộ hồ sơ, thủ tục báo giá cho 5 trường học ký để làm thủ tục lựa chọn nhà thầu mua sắm có dấu hiệu thông thầu.

Bên cạnh đó, các thiết bị dù che nắng không rõ nguồn gốc, xuất xứ nhưng có giá trúng thầu cao gấp nhiều lần so với giá thị trường, có dấu hiệu thiệt hại ngân sách Nhà nước.

Thiết bị đấu thầu "đội giá" 4-6 lần

Tương tự, tại huyện Đắk Song, ngoài 7 gói thầu mua sắm thiết bị là dù che nắng. tại 7 trường học thì 8 gói thầu khác để mua sắm bộ cột bóng rổ cũng có dấu hiệu sai phạm như tại huyện Đắk Mil.

Theo Thanh tra tỉnh Đắk Nông, giá dù che nắng (quy cách 22x22m, chất liệu vải dù 420D, trụ cao 9m) được lắp đặt tại các trường học ở huyện Đắk Mil là 63 triệu đồng/cái, chênh lệch cao hơn từ 4 đến 6 lần so với giá thị trường. Trong khi đó, giá cột bóng rổ cao gấp hơn 2 lần so với giá cột bóng rổ được cung cấp tại địa bàn huyện Krông Nô năm 2021 (25,5 triệu đồng/bộ).

Đối với 10 gói thầu khác của các trường học trên địa bàn huyện Đắk R'lấp, Thanh tra tỉnh Đắk Nông phát hiện có dấu hiệu chia nhỏ dự toán mua sắm để chỉ định thầu, không bảo đảm công bằng, minh bạch, vi phạm các hành vi bị cấm trong đấu thầu.

Tại huyện này cũng xảy ra các thực trạng 1 nhà thầu thiết lập, cung cấp toàn bộ hồ sơ cho các trường. Dù che nắng, cột bóng rổ không rõ nguồn gốc, giá trúng thầu cũng cao gấp nhiều lần so với giá thị trường.

Thanh tra tỉnh Đắk Nông kết luận việc đầu tư mua sắm trang thiết bị giáo dục tại các huyện, thành phố đa số là các gói thầu nhỏ lẻ, giao về cho các trường học trực tiếp mua sắm bằng hình thức chỉ định thầu.

Quá trình thực hiện, trình tự, thủ tục hồ sơ mua sắm chưa đảm bảo đầy đủ theo quy định. Hàng hóa, thiết bị mua sắm không có đầy đủ tài liệu, chứng từ, giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng và có dấu hiệu thiệt hại ngân sách Nhà nước.

Trước các sai phạm này, Thanh tra tỉnh Đắk Nông đã chuyển 4 nội dung sang Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông để xem xét, xử lý theo quy định do có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự trong hoạt động đấu thầu.

 Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/giao-duc-huong-nghiep/5-goi-thau-mua-sam-thiet-bi-giao-duc-giong-nhau-ca-loi-chinh-ta-20230404075447290.htm?fbclid=IwAR295LQxhrpksyTOhlYeZhqwdNoCAyjsIEstDcgYBztzI5TwflPGzeO93_8

trường học


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.