- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Ám ảnh vì học Toán phổ thông, 10 năm ra trường chưa một lần ứng dụng
Câu chuyện học Toán ở bậc THPT quá nặng một lần nữa lại làm nóng ngày hội tư vấn tuyển sinh mới diễn ra ở Hà Nội.
Nhiều người cũng từng đặt ra vấn đề: Những kiến thức về tích phân, đạo hàm, phương trình lượng giác, logarit... liệu có áp dụng vào công việc? Không ít người cho rằng, việc học Toán ở bậc phổ thông hiện nay đang quá nặng và thiếu tính ứng dụng.
Chia sẻ câu chuyện thực tế của mình, chị Nguyễn Thu Cúc (quê Nam Định) cho biết, ngay từ nhỏ chị đã được gia đình định hướng theo đuổi khối ngành nghệ thuật.
Tới bây giờ, khi đã tốt nghiệp đại học ra trường và đi làm 10 năm, điều ám ảnh nhất với chị Cúc khi nhắc đến quãng thời gian học phổ thông chính là việc học Toán.
Người phụ nữ này chia sẻ, chị đam mê vẽ và từ nhỏ được định hướng theo con đường nghệ thuật. Thế nhưng, khi học phổ thông, chị vẫn phải học đủ các môn. Ngoài thời gian học vẽ và học các môn xã hội để phục vụ cho việc thi đại học, nỗi kinh hoàng của chị chính là những tiết học Toán.
Học sinh TP.HCM thi lớp 10 (Ảnh: Thanh Tùng)
Chị nói: "Đến giờ ngẫm lại, tôi thấy Toán cấp 3 là môn học khá xa vời thực tế. Không chỉ tôi, rất nhiều học sinh khác cũng phải vật lộn với logarit, lượng giác hay khái niệm đạo hàm, nguyên hàm để không bị điểm trung bình".
"Hiện, khi đã trở thành một người tham gia lĩnh vực nghệ thuật thực thụ, đúng là những phép Toán ấy lại càng không giúp ích gì cho tôi.
Nếu giờ ai hỏi tôi khái niệm logarit, lượng giác, đạo hàm, nguyên hàm tôi cũng không thể nhớ. Vậy không hiểu tại sao học sinh được định hướng nghề nghiệp từ sớm như tôi lại phải chật vật vì những kiến thức sau này ra trường không ứng dụng?”, chị Cúc đặt câu hỏi.
Ảnh minh họa
Không chỉ chị Cúc, nhiều người sau khi tốt nghiệp đại học và đi làm cũng phải công nhận rằng, ngay cả phép tính rất cơ bản của Toán bậc THPT là căn thức hay kiến thức hình học không gian cũng ít khi được sử dụng.
Cùng cảnh ngộ, đã tốt nghiệp chuyên ngành về Marketing và hiện đi làm được 7 năm, chị Trần Thị Mỹ Ngọc (Hà Đông, Hà Nội) cũng cho biết, điều chị cảm thấy “vô bổ” nhất là suốt những năm tháng học THPT “cắm đầu” vào đạo hàm, tích phân để giữ danh hiệu học sinh giỏi môn Toán. Nhưng sau tốt nghiệp đại học và đi làm, chị Ngọc đã quên sạch các công thức môn Toán đã học bậc THPT.
“Tôi từng được bạn bè cùng lớp ngưỡng mộ vì khả năng học Toán. Ngay cả thời sinh viên, khi bạn bè đi bán hàng thuê hay làm việc ở các quán cà phê, tôi đã kiếm tiền gấp đôi họ nhờ việc luyện thi môn Toán lớp 12 cho các sĩ tử.
Thế nhưng, sau khi ra trường, bận rộn với công việc, tôi cũng bỏ luôn việc gia sư. Chỉ hơn 1 năm sau, tôi đã quên hết các kiến thức. Bây giờ nếu bảo giải bài toán về đạo hàm, tích phân tôi cũng...c hịu", chị nói.
Chị cho biết thêm: "Nhiều người cũng nói nhờ có học Toán, tôi có khả năng suy luận vấn đề một cách logic. Thế nhưng, tôi nghĩ suy luận hay logic vấn đề, cũng không cần thiết phải học đạo hàm, tích phân hay những bài toán về hình học không gian khó nhằn".
Chị thừa nhận, học sinh cấp 3 trên toàn thế giới đều học những kiến thức Toán học nhưng chương trình toán ở Việt Nam quá hàn lâm, trong khi nhiều nước trên thế giới lại thiên về toán ứng dụng để học sinh dễ nhớ hơn, có động lực hơn thay vì cho các dạng toán quá khó, giải được nhưng cũng nhanh quên.
Theo chị Ngọc, xã hội cũng vận động và thay đổi rất nhiều, thế nên hiện nay nhà trường cần chú trọng hơn nhưng nội dung về dạy kỹ năng sống hay nghiên cứu đưa nội dung toán ứng dụng vào thực tế.
Theo VietNamNet
-
Giáo dục1 giờ trướcMột phụ huynh của Trường Tiểu học Nguyễn Văn Tây (TP Thủ Đức, TPHCM) gọi việc dạy liên kết là vấn nạn vì các em lớp 1 đã "gánh" thêm các tiết tự chọn. Nếu không đăng ký học, các con phải ra khỏi lớp.
-
Giáo dục1 giờ trướcDo mâu thuẫn cá nhân, một học sinh lớp 8 ở Quảng Trị đã dùng dao đâm nam sinh lớp 9 trọng thương, phải nhập viện cấp cứu.
-
Giáo dục2 giờ trướcMột nữ sinh ngã khuỵu xuống sân trong tiết học thể dục và tử vong sau khi đưa đi cấp cứu tại bệnh viện.
-
Giáo dục6 giờ trướcThấy 2 người lạ vào lớp học, em L. là lớp trưởng đã báo cáo sự việc lên cô giáo chủ nhiệm và mời 2 người kia ra ngoài. Lúc sau, khi ra cổng trường mua nước, em L. đã bị đánh hội đồng.
-
Giáo dục22 giờ trướcNữ sinh N.T.L bị lớp trưởng tát do kể bí mật riêng tư với các bạn trong lớp.
-
Giáo dục1 ngày trướcMưa lớn kéo dài hai ngày khiến một số tuyền đường ở huyện miền núi Hương Khê (Hà Tĩnh) ngập cục bộ, hàng nghìn học sinh phải nghỉ học.
-
Giáo dục1 ngày trướcTừ chàng trai học trường làng, tốt nghiệp thủ khoa đầu ra ngành Dược tại Việt Nam, Phạm Đức Hùng hiện là tiến sĩ, dược sĩ tại một bệnh viện nhi top 1 của Mỹ.
-
Giáo dục1 ngày trướcTheo đơn đăng ký học chương trình tiếng Anh liên kết mà phụ huynh cung cấp, giá của mỗi tiết học liên kết lên đến gần 4,8 triệu đồng cho thời lượng 35 phút trên quy mô 50 học sinh.
-
Giáo dục1 ngày trướcDù không muốn tổ chức các tiết học môn liên kết nhưng sợ phật ý lãnh đạo cấp trên, nhà trường đành phải chấp nhận dẫu biết thêm khổ học sinh, phụ huynh, "bán rẻ" công sức của giáo viên.
-
Giáo dục2 ngày trướcMột nam sinh Trường Quản trị và Kinh doanh - ĐH Quốc gia Hà Nội đã bế theo con nhỏ 3 tháng tuổi trong giây phút nhận bằng tốt nghiệp đại học.
-
Giáo dục2 ngày trướcHọc sinh lớp 1 vẫn còn quá nhỏ nên chưa ý thức được việc bảo vệ đồ đạc, tài sản cũng như cách thức xử lý khi phát hiện mất đồ.
-
Giáo dục2 ngày trướcNhiều gia đình không mấy khá giả vẫn "cắn răng" nhịn ăn nhịn tiêu cho con đi học thêm mà không quan tâm đến chất lượng, chỉ mong cô giáo không "đì" con mình.
-
Giáo dục2 ngày trướcTrong lúc nóng giận khi mời nam sinh lớp 12 lên làm việc vì hành vi hút thuốc lá điện tử, chụp hình đăng lên mạng xã hội, Phó hiệu trưởng đã tát nam sinh một cái.
-
Giáo dục3 ngày trướcNhiều ý kiến cho rằng trong bối cảnh học sinh “có nhiều thứ để chơi hơn để học”, vẫn cần kiểm tra đầu giờ bất chợt để khiến các em không mất động lực học bài. Tuy nhiên, để giảm căng thẳng cho học sinh, giáo viên có thể thay đổi hình thức đánh giá.