Bài toán đếm hình vuông tưởng dễ nhưng khiến học sinh và phụ huynh căng não, đáp án nằm ở 1 chi tiết khó ngờ

Sau khi được chia sẻ lên mạng xã hội, bài toán này đã gây nhiều tranh cãi, khiến không ít phụ huynh phải vò đầu bứt tai.

Sau khi được chia sẻ lên mạng xã hội, bài toán này đã gây nhiều tranh cãi, khiến không ít phụ huynh phải vò đầu bứt tai.

môn Toán cấp 1, các em học sinh thường phải làm những câu đố đếm hình tam giác, hình vuông, hình tròn. Dạng đề này tưởng dễ nhưng thật ra khá “hack não” bởi học sinh cần quan sát thật kỹ mới đếm đủ các hình khối được lồng ghép vào nhau.

Mới đây một phụ huynh tên N. N đã chia sẻ lên mạng đề kiểm tra của con mình và lập tức gây nhiều tranh cãi. Theo đó, để bài có một câu hỏi đếm hình như sau:

Hình vẽ sau có:

a, Có… hình vuông.

b, Có… hình tam giác.

Đáp án được con chị N. N đưa ra lần lượt là 6 và 8. Kết quả này bị cô giáo gạch sai.

Bài toán đếm hình vuông tưởng dễ nhưng khiến học sinh và phụ huynh căng não, đáp án nằm ở 1 chi tiết khó ngờ-1
Bài toán gây tranh cãi.

Không bằng lòng với quyết định của cô giáo, chị N. sau đó nhờ cư dân mạng trợ giúp: “Các bác đếm hộ em xem có mấy hình vuông, mấy hình tam giác”. Rất nhiều phụ huynh sau đó đã tham gia giải đề toán và đưa ra nhiều đáp án khác nhau:

“6 hình vuông và 12 tam giác”, một phụ huynh bình luận.

“5 hình vuông và 12 tam giác”.

“4 hình vuông và 10 hình tam giác”.

Nhiều đáp án và luồng ý kiến khác nhau đã khiến đề toàn này được tranh cãi gay gắt. Tuy nhiên nếu quan sát kỹ hình trong bài thì chúng ta sẽ thấy hình vuông lồng bên trong hình vuông lớn có 1 góc không chạm đáy và 1 góc nằm bên ngoài. Vì vậy hình này không được tính là hình vuông.

Bài toán đếm hình vuông tưởng dễ nhưng khiến học sinh và phụ huynh căng não, đáp án nằm ở 1 chi tiết khó ngờ-2
Đây thực chất là câu hỏi mẹo.

Vậy nên đáp án đúng của bài là 5 hình vuông và 10 tam giác. Như vậy cô giáo chấm kết quả của con chị N. sai là hoàn toàn đúng.

Đây thực chất là câu hỏi mẹo. Muốn tìm ra kết quả đúng, học sinh ngoài kỹ năng đếm còn cần quan sát khéo léo, tỉ mỉ. Nếu không để ý kỹ, không chỉ học sinh mà ngay người lớn chúng ta cũng nhầm lần trước câu hỏi tưởng chừng dễ ợt này. Thế mới thấy Toán học thú vị như nào. 

Theo Helino

Xem link gốc Ẩn link gốc http://helino.ttvn.vn/helino/bai-toan-dem-hinh-vuong-tuong-de-nhung-khien-hoc-sinh-va-phu-huynh-cang-nao-dap-an-nam-o-1-chi-tiet-kho-ngo-2220191612192159764.htm

bài toán tiểu học

môn Toán


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.