Bài Toán lớp 1 gây tranh cãi: 'Cho 4 cam chín, 3 cam xanh. Hỏi điền phép trừ nào hợp lý?'

Kiến thức lớp 1 không hề dễ ợt như bạn vốn nghĩ đâu.

Tiểu học là cấp đặc biệt khi học trò ít có khả năng tự học mà cần sự trợ giúp của cha mẹ và thầy cô. Tuy kiến thức đơn giản, nhưng không ít phụ huynh đã phải lập hẳn group chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy những bài toán hay điền từ ngữ khó.

Mới đây, trong một hội nhóm dành cho các bậc phụ huynh có con học lớp 1, bài toán liên quan đến phép trừ đã thu hút nhiều bình luận trao đổi sôi nổi. Cụ thể, bài toán có yêu cầu "quan sát tranh và nêu phép trừ thích hợp". Đính kèm là một đĩa đựng 4 quả cam chín, và bên phải là 3 quả cam xanh.

Bài Toán lớp 1 gây tranh cãi: Cho 4 cam chín, 3 cam xanh. Hỏi điền phép trừ nào hợp lý?-1
(Ảnh: Duyên Lê)

Lý do khiến cha mẹ hoang mang khi đọc đề bài và không biết giải sao cho đúng, là vì đề bài cho 2 loại quả khác nhau, cũng không đưa thêm tiêu chí trừ hay đáp án sao cho hợp lý. Nhiều phụ huynh cũng cho rằng dù có thể đưa ra đáp án là "7 - 4 = 3", "7 - 3 = 4", "4 - 3 = 1" thì với đề bài trên cũng dễ gây hiểu lầm cho học trò lớp 1.

Chính chủ bài đăng tâm sự: "Mình nghĩ, nếu là phép trừ thì loại quả 2 đĩa phải giống nhau. Mà đề bài không cho tiêu chí đáp án thì học trò lớp 1 biết làm sao mà lần ra?".

Bên cạnh đó, cũng cho nhiều phụ huynh cho rằng các bố mẹ đang làm quá vấn đề. Với bài Toán lớp 1 thì chỉ nên suy nghĩ đơn giản theo đúng lứa tuổi của học sinh. Ý của đề bài là liên quan đến phép trừ, nên không cần quan tâm đến màu sắc, chỉ cần đưa ra đề bài thích hợp liên quan đến những con số đã cho là đủ.

Một phụ huynh cho rằng có thể giải nghĩa bài Toán như sau: "Có 7 quả cam vừa xanh vừa chín, để trong 1 cái rổ, trong đó có 3 quả xanh. Sau đó, người ta lấy ra 2 đĩa tách riêng cam xanh và cam chín. Hỏi có bao nhiêu quả cam chín?". Tùy vào bài bé đang học, mà có thể dạy cho phù hợp. Như vậy, ở đây điền "7 - 3 = 4", hoặc "7 - 4 = 3" đều hợp lý.

Nữ phụ huynh C.P lại cho biết: "Bài Toán chỉ có liên quan số 4 và số 3 thì cứ lấy 2 cái đó trừ đi nhau là được mà. Như vậy đáp án đúng là 4 - 3 = 1. Chia màu để trẻ dễ hình dung và phân biệt số lượng ít nhiều thôi".

Bài Toán hiện vẫn nhận về nhiều ý kiến góp ý của các bậc phụ huynh. Còn bạn, bạn thấy sao về đề Toán này?

Theo Tổ quốc


lớp 1

bài toán


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.