Góc rối não: Bài toán lớp 1 với đề bài chọn ngẫu nhiên bi xanh - bi đỏ khiến dân mạng tranh cãi nảy lửa vì đánh đố cả phụ huynh lẫn học sinh

Bài đăng liên quan đến kiến thức xác suất và thống kê của học sinh lớp 1 vẫn đang nhận được sự quan tâm của cư dân mạng.

Trong chương trình giáo dục phổ thông mới, thống kê - xác suất được xem là 1 trong 3 kiến thức trọng tâm của môn Toán, cùng với Số, Đại số và một số yếu tố giải tích; Đo lường và Hình học. Việc đưa kiến thức này nhằm mục đích cung cấp những kiến thức, kỹ năng cơ bản ban đầu, thiết yếu về thống kê và xác suất đơn giản; giải quyết một số vấn đề thực tiễn đơn giản gắn với một số yếu tố thống kê và xác suất.

Được biết, theo định hướng của chương trình Sách giáo khoa mới bắt đầu thực hiện từ năm học 2020-2021, những kiến thức về xác suất và thống kê sẽ được học từ lớp 2. Thế nhưng, mới đây, trong 1 group bàn chuyện học đường dành cho các bậc phụ huynh vừa có một bà mẹ đăng đàn "cầu cứu" nhờ mọi người giải giúp toán lớp 1 liên quan đến phạm vi kiến thức trên. 

Người này than thở: "Các mẹ có câu trả lời cho câu này không, chứ mình chịu rồi. Cả mẹ cả con inh ỏi cả đêm giải không được. Cái này là kiến thức xác suất thống kê mà, đố học sinh lớp 1 nào giải được". 

Ngoài ra, bà mẹ này còn cho rằng, dạng bài tập này lẽ ra là dành cho học sinh cấp 2, cấp 3, song không hiểu sao lại xuất hiện trong bài tập môn Toán lớp 1 khiến làm khó không chỉ học sinh mà cả phụ huynh. Cụ thể, bài Toán có đề bài: "Trong túi vải có 3 viên bi xanh và 1 viên bi đỏ. Không nhìn vào túi, làm thế nào bốc 1 lần mà được 1 viên bi đỏ – 1 viên bi xanh".

Góc rối não: Bài toán lớp 1 với đề bài chọn ngẫu nhiên bi xanh - bi đỏ khiến dân mạng tranh cãi nảy lửa vì đánh đố cả phụ huynh lẫn học sinh-1

Bài toán lớp 1 liên quan đến xác suất và thống kê đang nhận được sự quan tâm của cư dân mạng.

Bài đăng của vị phụ huynh này nhanh chóng nhận được sự quan tâm của cư dân mạng. Nhiều người cảm thấy khá "sốc" vì đây là bài toán nằm trong SGK cho học sinh lớp 1, đồng thời bài toán này "đánh đố"cả cha mẹ lẫn trẻ Tiểu học. "Toán lớp 1 khó quá, trong khi các con chưa đọc thông viết thạo", "Phụ huynh còn nghĩ mãi không ra cơ mà, chẳng lẽ lại đổ hết ra ngoài hả các mẹ?"… là những bình luận của các bậc phụ huynh. 

Bên cạnh đó, nhiều bậc phụ huynh có chuyên môn về giáo dục lại cho rằng, cách giải bài toán này không có gì khó khăn hay phức tạp như mọi người đang nghĩ. Cụ thể, một số người chỉ ra đây chỉ là một câu đố mẹo nhằm thử thách khả năng suy nghĩ cũng như phán đoán từ học sinh.

Cụ thể, một bậc phụ huynh lý giải cách làm: "Muốn bốc được bi xanh thì bốc 2 viên, còn bốc bi đỏ thì bốc 4 viên. Vì đề bài chỉ nêu bốc 1 lần mà không giới hạn số bi ta lấy. Thực ra theo lối nghĩ thông thường, ai cũng sẽ nghĩ rằng mỗi lần bốc chỉ được phép bốc 1 viên bi, và chẳng ai biết là sẽ bốc trúng bi nào nếu không vận dụng xác suất thống kê học ở các lớp lớn". 

Người này cho biết thêm, đáp án đơn giản đến bất ngờ, lẽ ra bài toán này có sự dẫn giải về lý thuyết phù hợp thì cũng không làm khó phụ huynh và học sinh. Được biết, bài toán này là dạng bài xác định giới hạn – 1 trong những nền tảng cơ bản để tiếp cận xác suất.

Một số người khác lại cho rằng, bài toán này lấy theo chương trình Toán của bên Anh, Singapore hoặc Mỹ. Tuy nhiên, việc chưa có sự dẫn giải về lý thuyết phù hợp sẽ khiến nhiều phụ huynh khi đọc thấy sẽ "hoảng". 

"Mình nghĩ nếu các mẹ dạy con theo phương pháp tính toán Cambridge thì không khó. Xác định nhóm đối tượng cần tính giới hạn và giới hạn của nhóm đó để dự đoán là được. Nhưng quả thật, bài này đọc thì mình nghĩ 90% trẻ Tiểu học không giải được", một cư dân mạng bình luận. 

 

THEO PHÁP LUẬT VÀ BẠN ĐỌC 

Xem link gốc Ẩn link gốc http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/goc-roi-nao-bai-toan-lop-1-voi-de-bai-chon-ngau-nhien-bi-xanh-bi-do-khien-dan-mang-tranh-cai-nay-lua-vi-danh-do-ca-phu-huynh-lan-hoc-sinh-162201110090147931.htm

toán lớp 1


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.