Bài Toán Tiểu học: "25 : 5 = 5" bị giáo viên gạch sai, nhìn kĩ vào đề bài ai cũng tới tấp khen người ra đề quá thông minh!

Bài toán tiểu học vốn rất đơn giản nhưng đã gây ra làn sóng tranh luận khắp nơi trên thế giới, thậm chí khiến nhiều người hoài nghi về kiến thức của mình.

Toán tiểu học trong suy nghĩ của nhiều người sẽ tưởng dễ như ăn kẹo, chỉ làm thoáng trong chớp mắt là xong. Nhưng thực tế, nếu bạn thường xuyên tham gia vào quá trình dạy học cho con thì bạn sẽ hiểu được mức độ khó của việc học Toán trong giai đoạn này là không hề đơn giản chút nào. Nhiều bài toán của học sinh tiểu học trông như vậy nhưng các em cũng không thể làm được, kể cả các bậc cha mẹ phụ huynh cũng chưa chắc làm đúng.

Có nhiều trường hợp cha mẹ nghĩ rằng con mình làm chính xác nhưng cuối cùng bài làm cũng bị gạch chéo. Ví dụ như trường hợp đơn cử dưới đây, người cha đã tỏ vẻ rõ sự bối rối trong một bài toán tiểu học. Thoạt nhìn có vẻ đơn giản nhưng sau khi nhận được kết quả từ thầy giáo thì ai cũng phải ngơ ngác.

Cụ thể, đề bài như sau:

"Cô giáo đi cùng với 24 học sinh tiểu học. Khi đến đoạn sông, họ chỉ thấy một chiếc thuyền trống, nhưng mỗi chiếc thuyền chở không quá 5 người. Hỏi sau bao nhiêu lượt thì học sinh qua được sang bờ bên kia?"

Bài Toán Tiểu học: 25 : 5 = 5 bị giáo viên gạch sai, nhìn kĩ vào đề bài ai cũng tới tấp khen người ra đề quá thông minh!-1
Bài toán tiểu học gây tranh cãi trên MXH

Đọc xong ai cũng nghĩ đây là một bài toán đơn giản, chỉ cần chia trực tiếp 25 (bao gồm cô giáo và học sinh tiểu học) cho 5 để có được đáp án gấp 5 lần. Khi một học sinh về nhà, người cha kiểm tra lại bài toán và rất ngạc nhiên vì bài làm của con mình là sai, giáo viên có để lại lời nhận xét là "học sinh cần kiểm tra kỹ lại câu hỏi".

Ông bố tỏ vẻ ra khó hiểu và khẳng định cô giáo đã nhầm vì kết quả này không sai được. Tuy nhiên, lời giải thích sau đó đã khiến phụ huynh phải chết lặng.

Hóa ra ở phần tiêu đề đã đề cập đến chi tiết "chiếc thuyền rỗng", vì vậy mặc dù có thể có 5 học sinh ngồi cùng một lúc, nhưng ai đó phải là người lái thuyền.

=> Vì vậy 24 học sinh phải vượt qua 6 lần (mỗi lần đi chỉ chở được 4 em, còn nhường 1 suất cho lái thuyền), và cuối cùng đưa thêm 1 học sinh và cô giáo dư ra đi cuối cùng,

=> Đáp án đúng là 7 lần

Hầu hết học sinh trong lớp đều trả lời sai câu hỏi này, sau khi xem lời giải của giáo viên, nhiều phụ huynh mới vỡ lẽ và hiểu được vấn đề.

Toán học quả thực là một môn học đòi hỏi phải rèn luyện năng lực tư duy, nó còn là cơ sở để áp dụng các môn khoa học kỹ thuật khác. Tuy nhiên, có khá nhiều bậc phụ huynh lo lắng, nếu liên tục không giải được những bài toán "hack não" đòi hỏi tư duy như này thì liệu các con của mình có thấy tự ti với trình độ của mình hay không?

Dù biết có nhiều bài toán rèn luyện tư duy cho các em nhưng ở độ tuổi còn là học sinh cấp 1, nhiều học sinh còn chưa thông thạo đọc viết, liệu việc đưa ra những bài toán lắt léo như thế này chẳng khác nào đang làm khó các em và ngay kể cả đối với phụ huynh cũng vậy.


Theo PHÁP LUẬT & BẠN ĐỌC

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/bai-toan-tieu-hoc-25-5-5-bi-giao-vien-gach-sai-nhin-ki-vao-de-bai-ai-cung-toi-tap-khen-nguoi-ra-de-qua-thong-minh-162222103154752034.htm

bài toán


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.