Bài toán tiểu học gây "lú": Học trò giải một đằng, cô giáo cho đáp án một nẻo, còn hội phụ huynh thì tranh cãi dữ dội

Tưởng đâu đáp án vô cùng đơn giản nhưng khi 1 phụ huynh chụp hình và thắc mắc trên mạng xã hội, bài toán tính kẹo này lại gây ra nhiều ý kiến trái chiều.

Toán học tưởng khô khan nhưng thực ra vô cùng thú vị và chứa vô vàn những câu hỏi tư duy logic, đòi hỏi người học cần phải có IQ cao, cộng thêm khả năng phân tích, quan sát chặt chẽ. Nhiều câu đố Toán học đưa ra những dữ liệu "bẫy" và chúng ta phải suy nghĩ thật kỹ mới đưa ra được đáp án đúng.

Chẳng hạn mới đây, một phụ huynh đã chia sẻ bài toán tính số kẹo và cho rằng cô giáo có lẽ đã chấm sai cho con mình. Điều đáng nói bài toán này không phải là những phép tính cao siêu mà chỉ đơn giản là phép cộng trừ nhân chia dành cho các bạn học sinh tiểu học.

Bài toán tiểu học gây lú: Học trò giải một đằng, cô giáo cho đáp án một nẻo, còn hội phụ huynh thì tranh cãi dữ dội-1
Theo bạn, học trò sai hay cô giáo sai?

Cụ thể, đề bài như sau: "Sau khi Nam cho Bắc 5 cái kẹo thì Bắc có 18 cái kẹo. Hỏi lúc đầu Bắc có bao nhiêu cái kẹo?".

Theo đó, học trò tính số kẹo của Bắc lúc đầu là: 18 – 5 = 13. Tuy vậy giáo viên lại cho rằng đáp án đúng phải là: 18 + 5 = 23.

Một số bố mẹ cho rằng cô giáo mới là người đúng. Tuy nhiên, phần đông phụ huynh phân tích, học sinh giải đúng và cô giáo đã nhầm lẫn giữa hai bạn Nam và Bắc. Sau khi Nam cho Bắc 5 cái thì Bắc được 18 cái, vậy muốn biết trước đó Bắc có bao nhiêu cái kẹo, phép tính đúng phải là phép trừ, tức 18 cái đang có, trừ đi 5 cái vừa được Nam cho thì kết quả sẽ là 13, đây chính là đáp án của em học sinh.

"Nếu để nguyên đề thì cô giáo sai, nếu đề có thêm chữ đã có, tức trước khi Nam cho thì Bắc đã có 18 viên kẹo, thì học sinh sai, vì từ sau khi nó có nghĩa khác. Tôi nghĩ cô giáo đã nhầm giữa người cho và người nhận. Sau khi Nam cho Bắc 5 cái kẹo, Nam có 18 cái kẹo thì đáp án mới là 18+5 bằng 23, nhưng người trong câu hỏi ở đây là Bắc chứ không phải Nam nên học sinh mới đúng", một phụ huynh nhận xét.

Bên cạnh đó không ít ý kiến lại chỉ ra đề bài dễ gây lẫn lộn, đánh đố học sinh lớp 1. "Hỏi ngược giải xuôi người lớn còn nhầm lẫn khi phân tích nói gì trẻ con", phụ huynh khác nêu ý kiến.

Trước đó, một bài toán chia 5 quả cam tưởng đơn giản cũng khiến 90% phụ huynh giơ tay xin hàng: "Có 5 quả cam để trong rổ. Làm thế nào để có thể chia cho 5 bạn, mỗi bạn 1 quả cam, nhưng trong rổ vẫn còn 1 quả". Thực ra, đáp án rất đơn giản, nếu không muốn nói là siêu dễ. Cứ chia bình thường thôi, tức 5 quả cho 5 người và 1 người trong số đó sẽ... cầm cái rổ.

 

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/bai-toan-tieu-hoc-gay-lu-hoc-tro-giai-mot-dang-co-giao-cho-dap-an-mot-neo-con-hoi-phu-huynh-thi-tranh-cai-du-doi-162200111070150632.htm

học sinh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.