Bài toán tiểu học khiến phụ huynh ngẩn người: Đọc qua thấy bình thường nhưng ngẫm kỹ dữ liệu thì "sai luật" nặng

Chỉ là một bài toán tiểu học áp dụng các phép tính nhân đơn giản nhưng lại khiến cộng đồng mạng tranh cãi gay gắt. Bởi nếu đọc kỹ đề bài, bạn sẽ phát hiện 1 lỗi sai nặng.

Mới đây, một bài toán tiểu học đã nhận được sự chú ý lớn của cộng đồng mạng. Chỉ sau vài giờ đăng tải trong một nhóm MXH, bài toán đã nhận về hàng nghìn lượt like, share và comment. Được biết, đây là bài toán cũ từng xuất hiện mấy năm trước nhưng hiện tại lại tiếp tục thu hút sự quan tâm từ cư dân mạng.

Bài toán này vô cùng đơn giản, chỉ là câu hỏi nhân chia bình thường. Điều khiến nó gây bão là bởi nếu đọc kỹ các dư liệu trong bài, bạn sẽ phát hiện ra một sự sai luật nghiêm trọng! Đề bài cụ thể như sau: "Năm nay con 7 tuổi, tuổi mẹ gấp 3 lần tuổi con. Hỏi năm nay mẹ bao nhiêu tuổi?". Bài toán sau đó được học sinh giải như sau: "Mẹ có số tuổi là: 7x3=21 (tuổi). Đáp số 21 tuổi".

Bài toán tiểu học khiến phụ huynh ngẩn người: Đọc qua thấy bình thường nhưng ngẫm kỹ dữ liệu thì sai luật nặng-1Cận cảnh bài toán gây tranh cãi.

Về mặt toán học, đáp án của học sinh đưa ra hoàn toàn chính xác. Nhưng về logic thì người mẹ có con khi mới 14 tuổi. Rất nhiều người sau đó đã nhận ra điểm bất hợp lý trong bài toán.

Một số người hài hước bình luận: "Đề nên đưa ra thêm 1 câu hỏi: Mẹ năm nay bao nhiêu tuổi còn bố đang bị giam ở đâu?", "Đố bạn biết người bố giờ đang ở đâu?". Bên cạnh đó nhiều phụ huynh bày tỏ: "Dù đây là sơ suất không mong muốn nhưng nhà trường và giáo viên cần cẩn thận hơn trong khâu ra đề bài". Trước đó từng có một bài toán hỏi tuổi bố mắc phải lỗi sai tương tự khiến nhiều người tranh cãi gay gắt không kém.

Bài toán tiểu học khiến phụ huynh ngẩn người: Đọc qua thấy bình thường nhưng ngẫm kỹ dữ liệu thì sai luật nặng-2Bài toán với lỗi sai tương tự.

Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/bai-toan-tieu-hoc-khien-phu-huynh-ngan-nguoi-doc-qua-thay-binh-thuong-nhung-ngam-ky-du-lieu-thi-sai-luat-nang-2220201351328250.htm

bài toán tiểu học


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.