Bài toán gây tranh cãi cho "khung tranh có chiều dài" bắt tính "chiều dài khung tranh": Hóa ra lời giải cực kỳ đơn giản!

Dù toán Tiểu học đơn giản nhưng vẫn có thể khiến dân mạng tranh cãi kịch liệt vì mắc lỗi sai sơ đẳng này.

Khi nói đến Toán tiểu học, người lớn thường nghĩ đến những phép tính nhân chia, cộng trừ đơn giản "nhắm mắt cũng làm được". Tuy nhiên, cũng có những bài toán chỉ sử dụng các phép tính cộng trừ nhưng lại khiến người phải vận dung hết khả năng tư duy, tập trung suy nghĩ hồi lâu mới có thể tìm ra đáp án. Bởi đó là những bài toán mẹo, yêu cầu cả kiến thức Toán học lẫn trí thông minh logic.

Mới đây, một bài toán cho học sinh lớp 3 đã gây xôn xao cộng đồng mạng khi ai cũng cảm thấy sai sai khi đọc đề bài: "Người ta làm khung cho một bức tranh hình chữ nhật có chiều dài 36 cm, chiều rộng bằng 1/4 chiều dài. Tính chiều dài khung tranh hình chữ nhật đó?".

Bài toán gây tranh cãi cho khung tranh có chiều dài bắt tính chiều dài khung tranh: Hóa ra lời giải cực kỳ đơn giản!-1

Bài toán lớp 3 gây xôn xao.

Thoạt nhìn bài toán này chỉ là bài tính toán hình chữ nhật thông thường nhưng điều dân mạng thắc mắc là đề bài cho "hình chữ nhật có chiều dài" sau đó lại bắt tính "chiều dài khung hình chữ nhật"!?

Ai cũng tưởng đề bài sai, có vấn đề nhưng thực chất: "chiều dài của khung tranh" chính là chu vi hình chữ nhật. Như vậy ta có đề bài được tóm gọn như sau: "Cho chu vi hình chữ nhật là 36 cm, chiều rộng bằng 1/4 chiều dài. Tính chiều dài hình chữ nhật?" thì sẽ dễ hiểu hơn.

Như vậy, lời giải đúng của bài toán như sau:

- Chiều rộng của hình chữ nhật là: 36 : 4 = 9 (cm)

- Chiều dài của hình chữ nhật là: 36 : 2 - 9 = 9 (cm)

Đáp án: 9 (cm).

Bài toán gây tranh cãi cho khung tranh có chiều dài bắt tính chiều dài khung tranh: Hóa ra lời giải cực kỳ đơn giản!-2

Bài toán 5x3 hay 3x5 từng gây tranh cãi một thời. Giáo viên Tiểu học để ý rất kỹ từng chi tiết nhỏ trong bài của học sinh.

Có thể thấy không chỉ học sinh mà đến cả người lớn nếu không đọc kỹ đề bài cũng khó lòng nhận ra lỗi sai này. Thực chất môn Toán là bộ môn khoa học đề cập đến logic của con số, không gian. Vậy nên khi đưa ra bài toán này, giáo viên không chỉ muốn học trò áp dụng công thức mà còn hướng đến tư duy logic vấn đề. Cũng rất may là cậu học trò đã hiểu đúng đề bài nhưng đến bước tính chiều dài lại có nhầm lẫn đôi chút.

"Lỗi này người lớn còn hay mắc nữa là trẻ con. Đọc qua tưởng có chiều dài rồi mà cô còn bắt tính, cũng may cậu học trò trong bài này làm vẫn đúng", bạn K.T bình luận.

"Giáo dục phải dạy trẻ những tư duy mới lạ và khác biệt về vấn đề như này. Nếu ghi rõ ràng cho chu vi hình chữ nhật thì đơn giản quá, bé nào cũng làm được. Cho thế này mới phân biệt được ai giỏi toán và ai là thợ toán", bạn M.A chia sẻ.

"Chính ra đây mới là bài toán thực tế, ngoài đời hay nói theo cách trong đề bài chứ ít ai nói chu vi lắm. Cô giáo cho những bài toán này đúng là muốn nâng cao tư duy học trò rồi", bạn K.L bình luận.

Theo Trí Thức Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc https://kenh14.vn/bai-toan-gay-tranh-cai-cho-khung-tranh-co-chieu-dai-bat-tinh-chieu-dai-khung-tranh-hoa-ra-loi-giai-cuc-ky-don-gian-20200624140254617.chn

bài toán


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.