Ban phụ huynh trường tư yêu cầu học sinh đóng thêm 2 triệu cho 2 tháng nghỉ dịch, cha mẹ tranh cãi kịch liệt

Việc nghỉ học kéo dài đã ảnh hưởng rất nhiều đến nguồn thu tài chính của các trường tư. Cảm thông cho nỗi khó khăn chung, ban phụ huynh một trường tư tại Hà Nội đã đề xuất với các bậc phụ huynh khác về việc đóng góp tiền học phí online cho nhà trường.

Do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 nên các tỉnh thành trên cả nước đều tiếp tục thông báo cho học sinh nghỉ học thêm từ 2-3 tuần. Nhiều trường học đã tiến hành hình thức giảng dạy online để vẫn đảm bảo được tiến độ học tập, đặc biệt với học sinh cuối cấp.

Tuy vậy, việc nghỉ học dài ngày đã ảnh hưởng rất nhiều đến trường tư khi nguồn thu chính của đến từ học phí của học sinh. Mới đây, để thể hiện sự cảm thông và chia sẻ khó khăn với nhà trường, ban phụ huynh của trường THCS & THPT Lương Thế Vinh đã đề xuất với các phụ huynh khác trong trường về việc mỗi học sinh sẽ ủng hộ trường 1 triệu đồng/tháng cho tháng 2 và tháng 3.

Theo Trưởng ban phụ huynh, nhà trường chưa từng yêu cầu phụ huynh đóng học phí nhưng thấy được sự tâm huyết của thầy cô mỗi ngày đều đến trường soạn bài, thực hiện khử khuẩn hàng tuần, đôn đốc học trò học tập... đã khiến nhiều phụ huynh cảm thấy có trách nhiệm với tiền lương của các thầy cô giáo.

Trưởng ban phụ huynh cho biết: "Tuy hệ thống chưa thực sự hoàn thiện nhưng các con đã bắt đầu sử dụng tốt để học kiến thức mới và ôn luyện kiến thức cũ! Thiết nghĩ khi đăng ký học cho các con là chúng ta xác định cùng nhà trường dạy dỗ con em mình theo kiểu truyền thống chứ không phải học online như thế này, tuy nhiên trong thời điểm dịch bệnh hoành hành, để đảm bảo sức khỏe của chính con em mình thì việc học online đã được nhà trường lập tức triển khai để kịp đối phó với tình hình".

Ban phụ huynh trường tư yêu cầu học sinh đóng thêm 2 triệu cho 2 tháng nghỉ dịch, cha mẹ tranh cãi kịch liệt-1Phụ huynh THCS & THPT Lương Thế Vinh đề nghị được ủng hộ nhà trường 1 triệu đồng/tháng cho tháng 2 và tháng 3 với mỗi học sinh.

Xoay quanh việc này đã xuất hiện nhiều ý kiến trái chiều từ phía cộng đồng phụ huynh. Một số phụ huynh tỏ ra đồng tình với cách làm nhằm tháo gỡ khó khăn của trường tư.

"Động viên các thầy cô cũng tốt mà. Mình cũng nghĩ nên chia sẻ bớt khó khăn với nhà trường", FB M.H bình luận.

"Dịch chưa biết kéo dài bao lâu nhưng ngoài lương giáo viên họ còn phải trả lương cán bộ nhân viên, tiền thuê cơ sở vật chất. 2 tháng có thể không sập nhưng 3-4 tháng tiếp diễn không nguồn thu thì trường sẽ thế nào. Không lẽ đợi họ sập rồi mới hỗ trợ? Mà không cần biết sập hay không, đã sử dụng dịch vụ thì phải trả tiền là công bằng. Mình đang đứng góc độ phụ huynh chứ mình cũng chẳng có liên quan gì đến trường tư đâu, khách quan thôi", FB N.H bình luận.

"Riêng đối với chuyện này tôi lại ủng hộ. Đã dạy học thì phải trả học phí chứ không thể bắt trường gánh được. Trường con tôi Ban Phụ huynh đề nghị 1.5 triệu/tháng, tôi đóng luôn, rất tiếc trường không dám nhận khoản hỗ trợ này. Trường sập, con chúng ta không có chỗ học, chi bằng cùng nhau hỗ trợ đôi bên cùng có lợi. Thầy cô càng thêm tâm huyết, yêu nghề thì cũng là được lợi cho con cái mình thôi", FB N.Q đồng tình.

Ban phụ huynh trường tư yêu cầu học sinh đóng thêm 2 triệu cho 2 tháng nghỉ dịch, cha mẹ tranh cãi kịch liệt-2Nhiều ý kiến trái chiều xoay quanh việc Ban Phụ huynh đề nghị mỗi cha mẹ học sinh ủng hộ 1 triệu/tháng cho 2 tháng nghỉ dịch. (Ảnh minh họa)

Tuy vậy, cũng xuất hiện nhiều ý kiến phản đối việc đóng tiền. Phụ huynh cho rằng, học phí trường tư vốn dĩ đã đắt nên việc đóng thêm tiền đợt dịch là không cần thiết. Bên cạnh đó, dịch bệnh cũng tạo nên khó khăn chung trong nguồn thu của nhiều gia đình nên việc đóng thêm tiền triệu mỗi tháng sẽ tạo nên áp lực lớn không phải phụ huynh nào cũng có thể gánh được.

"Khó khăn chung thôi, nhiều gia đình cũng bị thất nghiệp mùa dịch mà. Đâu phải ai cũng có thể bỏ ra tiền triệu hàng tháng như vậy", FB M.H bình luận.

"Lạ thật!!! Các doanh nghiệp rồi khách sạn thất nghiệp còn chưa nói mà các trường học mới nghỉ 2 tháng coi như 2 tháng hè đã thi nhau nói ầm hết cả lên. Năm nay cứ coi như không có nghỉ hè mà thay bằng nghỉ xuân đi", FB H.T bình luận.

"Mô hình dạy online đa dạng, học phí cũng đa dạng. Có những gói cả năm cho 1 môn nào đó chắc chỉ tầm 700-800 nghìn đồng mà đã là gọi VIP rồi. Bây giờ bắt đóng góp lên đến hàng triệu/tháng liệu có quá không", FB N.T bình luận.

Một phụ huynh chia sẻ về việc học online ở trường: "Nào đã dạy online được buổi nào đâu. Chỉ giao bài tập trên nhóm và web cho phụ huynh in cho con làm, cũng không có sự tương tác giữa học sinh - giáo viên luôn. Không thể gọi đây là dạy online được!".

Ban phụ huynh trường tư yêu cầu học sinh đóng thêm 2 triệu cho 2 tháng nghỉ dịch, cha mẹ tranh cãi kịch liệt-3Một số phụ huynh cho rằng cha mẹ cũng gặp khó khăn tài chính trong mùa dịch nên không phải ai cũng có điều kiện đóng thêm khoản tiền triệu cho con như đã đề nghị (Ảnh minh họa)

Liên hệ với trường THCS & THPT Lương Thế Vinh, đại diện nhà trường cho biết đã nhận được thông tin về việc các phụ huynh tổ chức đóng góp. Tuy nhiên, hiện tại trường vẫn chưa nhận được khoản phí này và vẫn đang xem xét về việc có nhận hay không. Trong trường hợp nhận, trường sẽ dùng nguồn phí cho cho việc đầu tư học online và cải thiện chất lượng bài giảng.

Đại diện nhà trường cũng cho biết thêm, tình hình nghỉ học kéo dài đã ảnh hưởng rất nhiều đến nguồn thu của trường. Tuy vậy, trường vẫn hỗ trợ nửa tháng lương tháng 2 cho giáo viên và đang xem xét về việc tiếp tục cho các thầy cô giáo nhận lương. Nếu tình hình dịch bệnh kéo dài sẽ khiến trường gặp rất nhiều khó khăn về tài chính nên trường THCS & THPT Lương Thế Vinh cũng đã kiến nghị về việc xem xét lại quyết định không thu tiền học phí online của các trường tư trên địa bàn TP Hà Nội.

Ban phụ huynh trường tư yêu cầu học sinh đóng thêm 2 triệu cho 2 tháng nghỉ dịch, cha mẹ tranh cãi kịch liệt-4Việc nghỉ học kéo dài ảnh hưởng rất nhiều đến nguồn tài chính của các trường tư. (Ảnh minh hoạ)

Trước đó, chia sẻ về việc liệu trường tư có được thu các khoản phí trong thời gian nghỉ dịch, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính, Bộ Giáo dục và Đào tạo Trần Tú Khánh cho hay: "Bộ GD-ĐT chỉ quy định việc thu học phí các chương trình đào tạo theo quy định của Bộ. Đối với các chương trình bổ trợ khác như học online, bộ không quy định mà do nhà trường và gia đình học sinh thỏa thuận."

Căn cứ nội dung, khối lượng công việc, các nhà trường sẽ xây dựng tính toán mức thu hợp lý, thu đủ bù chi cho các dịch vụ chứ không thể thu theo học phí. Đồng thời phải thông báo công khai và thỏa thuận với phụ huynh học sinh, sinh viên trước khi triển khai. Bên cạnh đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng sẽ kiến nghị Chính phủ xem xét hỗ trợ một số chính sách đặc thù nhằm tháo gỡ khó khăn cho các cơ sở giáo dục trong giai đoạn phòng chống dịch COVID-19.


Theo Trí Thức Trẻ 

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/hoc-duong/ban-phu-huynh-truong-tu-yeu-cau-hoc-sinh-dong-them-2-trieu-cho-2-thang-nghi-dich-cha-me-tranh-cai-kich-liet-22020183737730.htm

Covid-19

học phí


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.