"Bão phốt" liên hoàn khắp các trung tâm luyện IELTS nổi tiếng: Dịch vụ hái ra tiền, nhưng không khắt khe trình độ người giảng dạy?

Các trung tâm IELTS mọc lên ngày càng nhiều nhưng chất lượng giảng dạy ra sao, có thực sự xứng đáng với mức học phí người học bỏ ra hay không thì vẫn còn là điều đang bị bỏ ngỏ.

IELTS là gì? Vì sao mọi người đổ xô đi học?
Với những người đam mê, theo đuổi tiếng Anh, "IELTS" là một thuật ngữ không mấy xa lạ. Theo đó, IELTS là viết tắt của cụm từ "International English Language Testing System" (Hệ thống kiểm tra ngôn ngữ tiếng Anh quốc tế).

Đây là kỳ thi chuẩn Quốc tế giúp đánh giá năng lực tiếng Anh của thí sinh thông qua 4 kỹ năng: Nghe, Nói, Đọc, Viết. IELTS gồm có 2 dạng: IELTS học thuật và IELTS tổng quát. Mỗi loại IELTS sẽ dành cho những đối tượng khác nhau. Thông thường IELTS học thuật (Academic) dành cho những bạn có mong muốn du học đại học hoặc sau đại học. IELTS tổng quát (General Training Module) dành cho những người dự định học nghề hoặc định cư ở nước ngoài.

Bão phốt liên hoàn khắp các trung tâm luyện IELTS nổi tiếng: Dịch vụ hái ra tiền, nhưng không khắt khe trình độ người giảng dạy?-1


Ngày nay, IELTS được đánh giá là một chứng chỉ quan trọng và khá "quyền lực". Nếu có chứng chỉ này, bạn có thể được: Miễn thi ngoại ngữ THPT và học phần tiếng Anh ở một số trường Đại học, Cao đẳng. Nếu có ý định đi du học hay nhập cư, làm việc ở các quốc gia Anh, Mỹ, New Zealand, Australia, Canada… thì chứng chỉ IELTS chính là tấm vé thông hành bắt buộc phải có.

Chính vì những lợi ích này nên nhiều người đổ xô đi học IELTS để tìm kiếm những cơ hội công việc tốt hơn.

Tại Việt Nam, kỳ thi IELTS được tổ chức 3 - 4 lần/tháng. Các thí sinh có thể đăng ký dự thi IELTS tại các trung tâm anh ngữ được cấp phép tổ chức thi IELTS hoặc đến trực tiếp IDP hay Hội Đồng Anh nơi bạn sinh sống để đăng ký. Kết quả thi sẽ có sau 13 ngày và chấm theo thang điểm từ 0 đến 9. Số điểm càng cao thì tấm bằng IELTS của bạn càng có giá trị. Được biết, chứng chỉ IELTS chỉ có giá trị 2 năm, tương đương 24 tháng kể từ ngày công bố kết quả thi. 

Giáo viên IELTS - nghề hái ra tiền
Chi phí học IELTS không hề rẻ. Để đạt được mốc IELTS trung bình 6.5 - 7.0, người học ngoài việc bỏ một quãng thời gian dài ôn luyện chăm chỉ thì còn phải tốn không ít tiền bạc. Theo tìm hiểu, mức học phí IELTS sẽ có sự khác biệt tùy vào trình độ của người học.

Tùy theo cấp độ học, dành cho người mới bắt đầu hay những người đạt mục tiêu chinh phục IELTS 8.0 mà học phí sẽ dao động từ 4 - 50 triệu đồng/khóa. Nếu người học muốn được giáo viên dạy kèm thêm theo hình thức 1-1 thì sẽ bỏ thêm một khoản phí không nhỏ nữa. 

Bão phốt liên hoàn khắp các trung tâm luyện IELTS nổi tiếng: Dịch vụ hái ra tiền, nhưng không khắt khe trình độ người giảng dạy?-2Bảng phí các khóa học IELTS tại một trung tâm.

Chính vì vậy nên thu nhập của giáo viên IELTS không hề thấp. Nói không quá, thì đây có thể gọi là nghề hái ra tiền. Được biết, thu nhập bình quân của một giáo viên IELTS rơi vào khoảng 20 - 50 triệu đồng/tháng. Nếu chăm chỉ "chạy sô" hoặc tự mở trung tâm thì mức thu nhập có thể lên cả trăm triệu một tháng là điều trong tầm tay. 

Bão phốt liên hoàn khắp các trung tâm luyện IELTS nổi tiếng: Dịch vụ hái ra tiền, nhưng không khắt khe trình độ người giảng dạy?-3Tuyển dụng giáo viên IELTS lên tới 50 triệu đồng/tháng.

Bão phốt liên hoàn khắp các trung tâm luyện IELTS nổi tiếng: Dịch vụ hái ra tiền, nhưng không khắt khe trình độ người giảng dạy?-4Bão phốt liên hoàn khắp các trung tâm luyện IELTS nổi tiếng: Dịch vụ hái ra tiền, nhưng không khắt khe trình độ người giảng dạy?-5

Một số thông báo tuyển dụng giáo viên IELTS với mức lương cao.

Có lẽ vì mức thu nhập đáng mơ ước nên hiện tại, ngày càng nhiều người muốn theo nghề này. Các trung tâm IELTS cũng mọc lên như nấm. Có những trung tâm được cấp phép giảng dạy nhưng một số thì không ai biết!

Các trung tâm IELTS: Phốt chồng lên phốt!
Các trung tâm IELTS mọc lên ngày càng nhiều nhưng chất lượng giảng dạy ra sao, có thực sự xứng đáng với mức học phí người học bỏ ra hay không thì vẫn còn là điều đang được bỏ ngỏ? 

Những ngày gần đây, cộng đồng học IELTS vô cùng bức xúc trước một loạt "phốt" từ các trung tâm nổi tiếng. Theo đó, nhiều giáo viên bị tố fake bằng, tự nâng mức điểm IELTS của mình từ 6.5 lên 8.0 để thu hút, lôi kéo học viên. Có những người phát âm sai cả những từ vựng cơ bản, ngữ pháp không nắm vững và có cách dịch từ “word by word” nhưng vẫn tự tin đứng trên bục giảng.

Sửa điểm từ 6.5 lên 8.0
Mới đây, nhiều học viên đã bức xúc tố cô giáo P.N.Q. tại trung tâm IELTS T.Q (TP.HCM) khai khống band điểm của mình từ 6.5 lên 8.0 để thu hút học sinh. Theo một số học viên, cô Q. đăng trên Facebook của mình bảng điểm IELTS. Trong đó bảng điểm ngày 26/10/2019, cô Q. chia sẻ có điểm 7.5 writing (viết) và 8. speaking (nói). Bên cạnh đó, cô Q. cũng khoe từng nhiều lần thi IELTS và đạt 8. điểm nói, có lần được 8.5.

Tuy nhiên, nhiều học viên đã tra điểm thi IELTS của cô Q. và khẳng định cô giáo này chưa bao giờ thi viết đạt 7.5, nói 8.5. Tra cứu kết quả của cô Q. từ trang tra kết quả IELTS chính thức (https://results.ieltsessentials.com/) cho thấy điểm thi của cô Q. ngày 26/10/2019 là viết và nói chỉ đạt 6.5. 

Trong năm 2019, cô Q. có thi IELTS 6 đợt và chưa đợt nào đạt điểm trung bình 8, cũng không có đợt nào kỹ năng viết đạt 7.5, nói đạt 8.5. 

Bão phốt liên hoàn khắp các trung tâm luyện IELTS nổi tiếng: Dịch vụ hái ra tiền, nhưng không khắt khe trình độ người giảng dạy?-6Bảng điểm đã chỉnh sửa của cô Q.

Bão phốt liên hoàn khắp các trung tâm luyện IELTS nổi tiếng: Dịch vụ hái ra tiền, nhưng không khắt khe trình độ người giảng dạy?-7Số điểm thực sự được học viên tra cứu.

Chính điều này đã khiến các học viên vô cùng bức xúc và cho rằng, cô Q. đã có hành vi gian dối, lừa đảo về bằng cấp. Bên cạnh đó, nhiều học viên cũng chia sẻ, trong quá trình học, cô Q. viết sai nhiều cấu trúc, ngữ pháp. Được biết, cô Q. cung cấp 2 gói học Writing và Speaking, gồm 25 đề/kỹ năng với mức học phí tương ứng 2,5 triệu đồng/kỹ năng. Nếu học 2 kỹ năng sẽ được giảm còn 4,2 triệu.

Theo tìm hiểu, trung tâm IELTS T.Q không hề có tên trong danh sách cấp phép của Sở GD-ĐT TP.HCM mà chỉ đăng ký ở cấp phường. Trong khi đó, theo quy định, để hoạt động giảng dạy tiếng Anh, các cá nhân đơn vị phải đăng ký và được Sở GD-ĐT cấp phép hoạt động.

Hiện tại, nhiều nhóm Facebook có tên "Nạn nhân IELTS T.Q" đã được thành lập với hàng nghìn thành viên. Đây đều là những học viên cũ của trung tâm này và hiện họ đang tập hợp biên lai học phí, bằng chứng sai phạm, đơn tố cáo trung tâm để yêu cầu cơ quan chức năng sớm vào cuộc giải quyết.

Chưa từng đi thi nhưng quảng cáo đạt IELTS 8.5
Hồi tháng 5, một cô giáo tên N.H cũng khiến hàng trăm sinh viên Học viện tài chính (HVTC) phẫn nộ, tố cáo gian dối. Thời gian trước đó, cô N.H có mở lớp dạy IELTS, TOEIC tại khu vực HVTC. Theo những gì quảng cáo, cô giáo này từng thi đỗ Đại học Kinh tế quốc dân, tốt nghiệp xuất sắc ngành Linguistics (Ngôn ngữ học), Úc. 

Về các chứng chỉ tiếng Anh, cô N.H có chứng chỉ TOEIC 970, chứng chỉ IELTS 8.5. Tuy nhiên trong quá trình học, nhiều học viên cảm thấy nghi ngờ bởi trình độ giảng dạy của cô N.H khác hoàn toàn so với những gì quảng cáo. Sau khi tìm hiểu, nhiều học viên tá hỏa phát hiện, cô N.H không hề học Đại học Kinh tế quốc dân hay trường Griffith nào hết mà là sinh viên của đại học Đ.N. Trên website của trường này thậm chí còn từng đăng tải bài viết về cô này nhưng đến nay đã bị gỡ.

Tuy nhiên mọi chuyện chưa dừng lại ở đó. Học viên phát hiện cô N.H chưa từng đi thi IELTS - điều này được các học viên kiểm tra trên hệ thống lưu điểm toàn cầu. Khi được hỏi về chứng chỉ TOEIC, cô giáo này cũng không thể đưa ra bằng chứng về số điểm của mình. Nhiều học viên cũ cũng chia sẻ, trong quá trình học, cô N.H kể chuyện là chính và chỉ đọc đáp án có sẵn trong laptop.

Thành tích ảo của cô N.H. 

Bão phốt liên hoàn khắp các trung tâm luyện IELTS nổi tiếng: Dịch vụ hái ra tiền, nhưng không khắt khe trình độ người giảng dạy?-8

Bão phốt liên hoàn khắp các trung tâm luyện IELTS nổi tiếng: Dịch vụ hái ra tiền, nhưng không khắt khe trình độ người giảng dạy?-9Bão phốt liên hoàn khắp các trung tâm luyện IELTS nổi tiếng: Dịch vụ hái ra tiền, nhưng không khắt khe trình độ người giảng dạy?-10

Học viên xác nhận với Hội đồng Anh cô N.H chưa từng đi thi IELTS. Bên cạnh đó, Đại học Griffith cho biết, trường không có chuyên ngành Linguistics.

Sau khi bị "bóc phốt", cô N.H khóa facebook và tuyên bố trả 30% học phí cho những bạn đang học dở. Tuy nhiên nhiều học viên cho biết, mình bị đe dọa khi đến nhà cô đòi lại tiền.

Viết sách dạy Writing 9.0 nhưng lộ bảng điểm chỉ 6.5
Thầy D.C.V là một giáo viên dạy IELTS tại Hà Nội, đồng thời là admin một fanpage nổi tiếng. Trong giới học IELTS, thầy V. được mệnh danh là "cây đa cây đề" vì đã giảng dạy được nhiều năm và từng ra sách ebook vào năm 2015. Bên cạnh đó, thầy V. còn là admin một group nổi tiếng về IELTS trên Facebook với 238 nghìn thành viên theo dõi thường trực.

Theo những gì tự mô tả thì thầy V. có sở trường Writing và từng giới thiệu các bài viết mẫu đạt trình độ 9.0 của mình (theo thầy tự chấm).

Tuy nhiên gần đây, cộng đồng mạng xôn xao trước một bảng điểm thi IELTS được cho là của thầy D.C.V. Theo bảng điểm, thầy V. có điểm Listening 7.0, Reading 5.5, Writing 7.0 và Speaking 6.0. Tổng điểm (Overall) là 6.5. Đây là mức điểm trung bình với những người thi IELTS.

Được biết. thầy D.C.V bắt đầu dạy IELTS từ những năm 2011, 2012 nhưng tấm bằng lộ trên mạng có ngày cấp là 19/12/2015. Nếu tấm bằng này đúng là của thầy V. thì thời gian trước đó, trình độ của thầy giáo ở mức nào? 

Bão phốt liên hoàn khắp các trung tâm luyện IELTS nổi tiếng: Dịch vụ hái ra tiền, nhưng không khắt khe trình độ người giảng dạy?-11Một bài Writing do thầy V. viết và tự chấm ở mức 9.0

Sau những lùm xùm xung quanh bằng cấp của mình, thầy V. đã viết một status thanh minh trên facebook với nội dung như sau: "Mình chưa bao giờ tuyên bố được bao nhiêu điểm IELTS và cũng không làm hình ảnh để thu hút các bạn đến học. Bằng IELTS của mình đã hết hạn từ lâu với 7.5 Writing và 8.0 Speaking, vốn cũng chẳng phải điểm đáng tự hào". Bên cạnh đó, thầy cũng nhắn nhủ học viên: "Các bạn đừng ai hỏi thêm về điểm số IELTS của mình nữa nhé".

Dù không được hỏi bằng cấp tuy nhiên việc thầy thi Writing được 7.5 nhưng lại viết sách chỉ dạy kinh nghiệm thi viết đạt 9.0 khiến nhiều người nghi ngờ.

Và những thầy cô... mất bằng
Ngoài cô N.H, cô Q., thầy V., còn có thầy K.T - một tên tuổi uy tín trong làng IELTS, từng xuất bản nhiều đầu sách nâng cao kỹ năng IELTS nhưng bị tố fake bằng cả ở ảnh đăng trên mạng và ảnh trong sách. Sau khi bị tố cáo làm giả bằng, thay vì chứng minh bằng ảnh chụp của một chiếc bằng thật, thầy K.T lại đăng những status lê thê kể về cuộc đời, trách móc nghề IELTS bạc bẽo, bị đồng tiền chi phối.

Ngoài ra còn có thầy N.B - chủ một trung tâm IELTS nổi tiếng và có IELTS 8.0. Khi được cộng đồng mạng chất vấn, đòi chứng minh bằng thật thì thầy giải thích mình làm mất bằng! Tất nhiên, lời giải thích này không nhận được sự đồng tình của các học viên!

Mới đây nhất cũng có sự việc cô giáo N.A tại trung tâm IELTS Jennifer N.A, Cần Thơ. Cô N.A cam kết chỉ trong vài tháng có thể dạy học sinh thi IELTS đạt band 7 (7.0 hoặc 7.5). Trung tâm của cô cũng có khóa đào tạo học viên thi đạt IELTS band từ 6.5 - 8.0. Chưa biết rõ bằng cấp ra sao nhưng cách phát âm của cô giáo này khiến nhiều người hốt hoảng. Cô N.A phát âm sai hoàn toàn cả những từ cơ bản, khẩu âm nặng giọng địa phương. Có nhiều từ tiếng Anh, cô giáo này thậm chí phát âm như tiếng Việt, không hề có trọng âm hay âm cuối (ending sound) của từ.

Một clip nói Tiếng Anh với phát âm sai lệch, giọng đọc như Tiếng Việt của cô N.A. Nguồn clip: MXH.

Cũng theo nhiều học viên IELTS, một số giáo viên khác từng khoe mình được 8.0, 8.5 IELTS nhưng khi các vụ "bóc phốt" nổ ra thì lẳng lặng xóa những dòng quảng cáo thành tích của mình trên trang Facebook cá nhân.

Bão phốt liên hoàn khắp các trung tâm luyện IELTS nổi tiếng: Dịch vụ hái ra tiền, nhưng không khắt khe trình độ người giảng dạy?-12Dòng khoe thành tích của một thầy giáo đã được xóa vội.

Được biết, trước khi vào học một khóa IELTS, học viên sẽ phải làm một bài test để kiểm tra trình độ, từ đó được xếp lớp học phù hợp. Tuy nhiên với các giáo viên IELTS, ai sẽ là người kiểm tra trình độ để biết được họ có thực sự đủ năng lực để đứng lớp giảng dạy cho hàng chục học viên?

Nhất là ngay cả khi có những tranh cãi nổ ra, nhiều giáo viên cũng tìm cớ, từ chối không "show" bằng hoặc thanh minh mình làm mất bằng? Học viên có được quyền yêu cầu giáo viên chứng mình trình độ của mình không? - Câu trả lời theo nhiều người là "Có!". Bởi với mức học phí từ vài triệu đến vài chục triệu, học viên hoàn toàn có quyền nhận được lời cam kết về chất lượng giảng dạy!

Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/bao-phot-lien-hoan-khap-cac-trung-tam-luyen-ielts-noi-tieng-dich-vu-hai-ra-tien-nhung-khong-khat-khe-trinh-do-nguoi-giang-day-222020569532482.htm

trung tâm IELTS

giáo viên tiếng Anh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.