Bảo vệ con trước mối nguy từ cơ sở giữ trẻ

Sau những sự việc rúng động diễn ra từ một số cơ sở giữ trẻ thời gian qua, câu hỏi làm sao để bảo vệ con an toàn khi đi gửi trẻ lại được nhiều phụ huynh đặt ra.

Bảo vệ con trước mối nguy từ cơ sở giữ trẻ-1

Ảnh minh họa.

Nỗi lo ngại của phụ huynh

Mới đây, dư luận phẫn nộ trước sự việc bé trai 17 tháng tuổi tử vong bất thường sau khi ở trường mẫu giáo về. Hai cô giáo trông trẻ đã thừa nhận những hành vi hành hạ khiến cháu bất tỉnh. Có thể thấy, ngày càng nhiều vụ bạo hành trẻ ở các cơ sở mầm non bị phát hiện với nhiều tình tiết dã man. Mới thời điểm đầu năm 2023, một cháu bé 6 tháng tuổi ở Cần Thơ đã bị bảo mẫu đánh đập đến mức tổn thương não, phải đi cấp cứu tại BV Nhi đồng TP HCM. Cách đây vài tháng, hai bảo mẫu ở Đà Lạt đã bị bắt vì hành vi bạo hành cháu bé 2 tuổi dẫn đến chấn thương sọ não, dập phổi.

Còn nhiều trường hợp khác, các bé bị cô giáo, người trông trẻ đánh đập, hành hạ khiến nhiều cháu khi bước vào trường thì lành lặn, đến khi cha mẹ đưa về thì thương tích đầy mình, có cháu bị gãy tay chân, tổn thương nội tạng, có cháu tử vong.

Vết thương bên ngoài còn chưa nói, nhiều cháu nhỏ sau khi trải qua việc bị bạo hành, dù tổn thương trên cơ thể đã lành, nhưng vết thương tinh thần vẫn còn hằn sâu, tạo nên sang chấn và các di chứng tâm lý cho cháu. Nhiều cháu bị sợ hãi, mất ngủ, la hét, không dám đến gần người lạ, bỏ ăn, sút cân nhanh chóng.

Anh Nguyễn Tuấn Anh, ngụ quận 9, TP HCM, người cha có con trai 4 tuổi từng bị cô bảo mẫu bạo hành trật khớp tay chia sẻ: “Cháu đi học nếu không ăn hoặc ăn chậm bị cô giáo hăm dọa, chửi mắng, bẻ ngoặt tay ra sau mà gia đình tôi không biết gì cả. Đến khi cháu bị trật khớp tay thì mới biết. Hiện cô bảo mẫu đã được xử lý, nhưng con tôi thì không chịu đến trường, dù đã đổi cho con môi trường tốt hơn. Cứ đưa đến trước cổng trường là cháu khóc ngất đi, dỗ dành thế nào cũng không được. Ở nhà, khi ngủ cháu thường nói mơ, la hét rất thương”. Sau một thời gian đưa con đi trị liệu tâm lý, anh Tuấn Anh cho biết hiện cháu đã tạm thời ổn định và có thể đến trường.

Thực trạng như trên đã làm nhiều phụ huynh rất lo lắng, sợ con mình có thể trở thành nạn nhân của những bảo mẫu, cô giữ trẻ có xu hướng bạo lực, thiếu nghiệp vụ lẫn lương tâm.

Làm thế nào để bảo vệ con

Trên thực tế, có rất nhiều vụ việc thương tâm xảy ra xuất phát từ các cơ sở giữ trẻ tư nhân hoạt động “chui”, các nhóm trẻ hoặc cá nhân giữ trẻ tự phát. Tại các cơ sở giữ trẻ công lập và cơ sở tư nhân có giấy phép, giáo viên thường được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp về kĩ năng giữ trẻ, tâm lý ứng xử với trẻ. Đồng thời, về mặt cơ sở vật chất, tiêu chí chất lượng... tại cơ sở giữ trẻ cũng được đảm bảo.

Trong khi đó, các điểm giữ trẻ tự phát, cá nhân nhận giữ thời vụ không hề có nghiệp vụ giữ trẻ, môi trường cũng không đạt chuẩn, nhiều nơi còn kém vệ sinh, ẩm thấp, bữa ăn kém dinh dưỡng, người giữ trẻ chỉ nhận tiền rồi thả trẻ tự do, chỉ trông giữ chứ không có kĩ năng giáo dục, hướng dẫn trẻ, thậm chí còn hành xử theo bản năng, thường tức giận bộc phát, bạo hành với trẻ...

Các chuyên gia giáo dục đưa ra lời khuyên: Bậc học mẫu giáo có vai trò rất quan trọng trong tiến trình hình thành nhân cách của trẻ, rất cần phải đặc biệt chú trọng. Chính vì thế, phụ huynh khi chọn địa điểm gửi trẻ mầm non phải tìm những cơ sở uy tín, được cấp phép hoạt động rõ ràng, tuyệt đối không gửi con vào những cơ sở tự phát, không có giấy phép hoạt động.

Cạnh đó, phụ huynh cũng cần phải luôn theo sát quá trình học của con để đảm bảo con được học trong môi trường tốt, tránh đi những nguy cơ. Đối với các bé nhỏ tuổi, lớp chồi, mầm, các bé chưa có khả năng hiểu biết cao, chưa nhận thức được sự bạo hành cũng như chưa biết diễn đạt với cha mẹ, vì vậy, các bậc phụ huynh cần theo sát camera trường học (đối với cơ sở có camera). Cha mẹ cũng cần quan sát trạng thái, hành vi của con khi ở nhà. Nếu con có dấu hiệu hoảng loạn, sợ hãi, có hành vi bạo lực hoặc một số hành vi bất thường khác, cha mẹ cần kiểm tra kĩ cơ thể con có vết tích bạo hành hay không cũng như có những biện pháp theo dõi cần thiết.

Với trẻ từ 4 tuổi, đã có khả năng nhận thức cũng như biết diễn đạt, cha mẹ cần dạy con các nguyên tắc tránh bạo hành khi đi học, dạy con cách trình bày thẳng thắn với cha mẹ những gì con nhận được ở trường, thường xuyên tìm hiểu, lắng nghe tâm tư con để kịp thời xử lý các vấn đề không hay trước khi quá muộn.

Theo Báo Pháp luật

Xem link gốc Ẩn link gốc https://baophapluat.vn/bao-ve-con-truoc-moi-nguy-tu-co-so-giu-tre-post468629.html

Trường mầm non


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.