- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Bật khóc ôm con chạy khỏi trường công sau cuộc gặp "cô có đánh con không?"
Con chị và một số bạn trong lớp được dẫn xuống văn phòng. Ở đó, hiệu phó và cô chủ nhiệm hỏi các con: "Cô có đánh con không?".
Con lớn nhà chị L.N.A, ở TPHCM học song ngữ từ bé, đứa sau cũng học mầm non tư. Năm cháu sau vào lớp 1 trùng thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng nổ, kinh tế khó khăn nên chị quyết định cho con học trường công gần nhà cũng được xem là trường điểm.
Nhiều đứa trẻ đến trường với nước mắt tủi hờn (Ảnh chỉ mang tính minh họa: L.L).
Kỳ một năm học đó, do dịch bệnh nên các con học online, bức tranh đối lập giữa hai chị em.
Cô chị học vui vẻ, nhảy múa, hát hò, làm dự án, kể chuyện, gặp khó khăn sẽ được giáo viên và cả các bộ phận của trường cùng hỗ trợ. Ngay cạnh đó, cậu em mới vào lớp 1, ngồi trước máy tính toàn là lời giáo viên la hét, chửi rủa, dọa nạt, chê bai... Đến giờ học là con căng thẳng, sợ hãi, có khi bật khóc.
Không thể chịu nổi "tiếng chửi bới của cô", chị A. và một số phụ huynh đã xin chuyển lớp cho con ngay khi trường học mở cửa. Như đánh số, may mắn đã không đến với họ.
"Cô có đánh con không?"
Ở lớp mới, cô giáo thường xuyên la hét, chửi bới, dọa nạt học với chất giọng chói tai. Không ít lần cô đánh học trò bằng tát tai, chít véo, hay dùng chiếc thước sắt dài đập khắp các bàn học và có lúc cả tiện thể "gảy" luôn học sinh.
Đặc biệt, con chị A. đã nhiều lần bị đánh, có thể do cháu là con lai không nói rõ tiếng Việt. Trong giờ học, cô không cho học sinh đi vệ sinh nên đôi lần con chị tè trong lớp bị cô đánh tay, chê bai giữa lớp.
Lần đó, chị đến đón con, con khóc kể cô lấy thước sắt đánh tay con. Chị cầm bàn tay toàn vết lằn thâm tím, chảy máu của con tìm gặp hiệu phó. Người này hẹn chị, mai đến trường giải quyết.
Tối đó, nhiều phụ huynh trong nhóm zalo của lớp xác nhận với chị các cháu về kể lại cô đánh con chị A.
Chị N.A. kể, giữa buổi học ngày hôm sau, chị đến trường làm việc theo lịch hẹn của trường. Khi chị đến, con chị chạy ra ôm lấy mẹ, nói nhỏ: "Mẹ ơi, cô dặn không được nói là cô đánh con".
Người mẹ bủn rủn, luống cuống...
Giữa văn phòng nhà trường lúc đó có hiệu phó, cô chủ nhiệm, có chị, con chị và một số học sinh khác được cô giáo dẫn xuống để đối chứng.
Học trò ở TPHCM vào lớp học thêm sau giờ học chính thức (Ảnh: H.N).
Ở đó, cô giáo hỏi con chị: "Cô có con đánh con không?". Cháu lắc đầu... Hiệu phó và cô giáo tiếp tục hỏi các bạn còn lại: "Cô có đánh bạn Đ. (con chị A.) không?". Trước thầy cô, các bé cũng... lắc đầu.
Vết thương trên tay con chị cuối cùng được giải thích là có thể do cháu cầm thước chơi tự đập trúng hoặc do các bạn cầm thước chơi quơ trúng.
Phía quản lý nhà trường nhận phần lỗi theo hướng sẽ nhắc nhở giáo viên điều tiết âm lượng giọng nói, giáo viên sẽ đổi sang sử dụng cây thước nhỏ hơn.
Thế là xong! Chị ra về, vừa chạy xe vừa òa khóc.
Chưa hết, sau sự việc, cô giáo chuyển sang bạo lực lạnh với con chị. Cô giáo cô lập cháu, tách cháu ra khỏi nhóm, nói các bạn không chơi cùng, gọi cháu là kẻ nói dối... Cháu rơi vào khủng hoảng, hoảng loạn.
Hành trình tìm cho con môi trường học tập dân chủ, tôn trọng
Vợ chồng chị thống nhất, sẽ cắt giảm mọi khoản chi tiêu có thể để dành tiền cho con học. Phải rút con khỏi đó, phải chữa lành cho con...
Họ chạy đôn chạy đáo tìm trường cho con, rồi chuyển con qua một trường tư thục ngay khi chỉ còn vài tuần nữa là kết thúc năm học. Cuối năm đó, chị biết có 3-4 phụ huynh khác trong lớp cũng chuyển trường cho con.
Con chị A. đi học, các cô khen con ngoan, hiểu chuyện, bắt nhịp nhanh chứ không phải đứa trẻ hư, hỗn, lì như chị nghe phản hồi trước đó.
Đã hơn một năm con học ở đây, cháu được khuyến khích, tôn trọng, hỗ trợ khi gặp khó khăn. Rồi góp ý của phụ huynh nếu phù hợp sẽ được lắng nghe, những vấn đề của trẻ luôn được giải quyết riêng tư...
Có những khi nghĩ lại giai đoạn đó, người mẹ vẫn gợn lên sự dằn vặt vì mình đã để con trải qua thời gian khủng hoảng, đau đớn.
Nơi đó, giáo viên lên lớp la hét, chửi mắng, chê bai và có cả hành vi đánh trẻ không là cá biệt. Rồi khi có sự cố, để bảo vệ mình, họ đưa trẻ ra chất vấn để có câu trả lời mà họ mong muốn.
Vị hiệu phó ở ngôi trường đó giải thích rằng, gọi trẻ lên hỏi "ba mặt một lời" là cách lâu nay trường vẫn áp dụng để cho sự việc rõ ràng, tránh hiểu nhầm.
Theo chị N.A., câu chuyện của mình không đại diện cho mô hình giáo dục nào thì tốt hơn mô hình nào, mô hình nào cũng sẽ cái này cái kia.
Nhưng có một thực tế, nhiều gia đình như vợ chồng chị, chấp nhận bỏ ra khoản chi phí lớn cho con học trường tư không hẳn để con thoải mái, không phải học nhiều, không phải học thêm, cơ sở vật chất tốt, nhà vệ sinh sạch đẹp.
Học trò một trường song ngữ ở TPHCM trong chương trình giới thiệu dự án học tập cho phụ huynh (Ảnh: H.N).
Mà hơn hết, đó còn có thể là hành trình tổn thương, vùng vẫy của bố mẹ trên con đường đi tìm môi trường học tập có bầu không khí dân chủ, tôn trọng học sinh, giáo viên không ngừng học hỏi, trường nỗ lực áp dụng nhiều phương pháp giáo dục tiên tiến...
Một chuyên gia giáo dục tại TPHCM chia sẻ, việc đưa đứa trẻ ra chất vấn giữa văn phòng hiệu trưởng với câu hỏi "cô có đánh con không?" là cách xử lý bà đã từng gặp ở trường học không chỉ một lần.
Theo vị này, đó phải gọi đó là "người lớn ác một cách hồn nhiên". Cách xử lý tưởng như rất công bằng, minh bạch nhưng thật ra vô cùng phản giáo dục khi người lớn là quản lý, là giáo viên chèn ép một đứa trẻ, trút hết lỗi sang học trò nhằm bảo vệ mình.
Học trò khi đó bị rơi vào thế chơ vơ, bị cô lập về mặt tâm lý, còn bị xem là một đứa trẻ đặt điều, nói dối. Ngoài ra, trẻ phải chứng kiến người lớn, người đó lại là cô giáo của mình, không dám thừa nhận việc mình làm mà còn đổ lỗi sang học sinh. Hơn nữa, cách xử lý này gieo vào con trẻ tiềm thức sợ nói lên sự thật...
Theo Dân Trí
-
Giáo dục2 giờ trướcNgay sau khi nhận được thông tin từ Bộ GD&ĐT, Trường Đại học Hà Nội đã tiến hành thủ tục thu hồi bằng cử nhân của ông Vương Tấn Việt (Thượng tọa Thích Chân Quang).
-
Giáo dục2 giờ trướcNhận ra niềm khao khát được đứng trên bục giảng, trở thành giáo viên dạy Văn, Thành quyết định từ bỏ công việc mình đã làm 3 năm qua để thi lại đại học sư phạm.
-
Giáo dục3 giờ trướcNội dung sát với chương trình giáo dục phổ thông 2018, hình ảnh bắt mắt, bài học sinh động… là nhận xét của nhiều giáo viên về bộ sách giáo khoa Cánh Diều.
-
Giáo dục3 giờ trướcCâu hỏi tính toán trong chương trình Đường lên đỉnh Olympia khiến thí sinh 'toát mồ hôi', không tìm ra đáp án.
-
Giáo dục6 giờ trướcLiên quan việc đề xuất khoản thu tài trợ giáo dục ở Trường THCS Đỉnh Sơn (huyện Anh Sơn, Nghệ An) hiệu trưởng đã yêu cầu giáo viên chủ nhiệm trả lại toàn bộ tiền đã vận động cho phụ huynh.
-
Giáo dục15 giờ trướcMột nữ giáo viên ở Đắk Lắk phạt đòn bằng thước nhựa khiến một nam sinh lớp 2 bầm lưng. Nhà trường quyết định đình chỉ công tác 3 tháng đối với cô giáo.
-
Giáo dục20 giờ trướcTheo các nhà giáo, môn thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT cần rõ ràng, minh bạch và có tính ổn định lâu dài, không nên có sự thay đổi, xáo trộn qua từng năm.
-
Giáo dục1 ngày trướcHọc sinh, phụ huynh cho rằng, môn thi thứ 3 kỳ thi tuyển sinh lớp 10 đảm bảo tính luân phiên hằng năm buộc học sinh học đều tất cả các môn và gây nhiều áp lực hơn so với trước.
-
Giáo dục1 ngày trướcUBND huyện Châu Đức yêu cầu Hiệu trưởng Trường Mầm non Ánh Dương tự kiểm điểm và nhận hình thức kỷ luật trước khi xem xét đơn xin nghỉ việc.
-
17 giờ trước
-
21 giờ trước
-
Giáo dục1 ngày trướcSau khi tăng lương cơ sở từ 1/7/2024, lương giáo viên trong khoảng từ 4,9 - 15,87 triệu đồng/tháng.
-
Giáo dục1 ngày trướcĐề thi môn Ngữ văn trong kỳ thi Tốt nghiệp THPT 2025 được yêu cầu tránh sử dụng ngữ liệu trong sách giáo khoa, nhằm kỳ vọng tránh thí sinh học tủ, học vẹt như trước.
-
Giáo dục1 ngày trướcCơ quan giáo dục Israel nhận định rằng việc sinh viên thành thạo kỹ năng tiếng Anh trong các khóa học là cần thiết để hội nhập vào thị trường lao động.
-
Giáo dục1 ngày trướcSinh viên có thời gian rỗi từ 2 đến 4 giờ mỗi ngày, nhưng chủ yếu để nghỉ ngơi, thư giãn và giải trí bằng các hoạt động như xem phim, nghe nhạc, sử dụng mạng xã hội.
-
Giáo dục1 ngày trướcMột đại học ở bang New South Wales (Australia) đã thông báo dừng nhận học sinh Việt Nam từ 5 tỉnh, thành là Hải Phòng, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình và Hải Dương.