Bộ GD-ĐT ‘chốt’ phương án thi tốt nghiệp THPT 2 đợt

Sáng nay, tại Hội nghị giao ban của Ban Tuyên giáo Trung ương, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ khẳng định Đà Nẵng, một số địa bàn của tỉnh Quảng Nam và các thí sinh diện F1, F2 sẽ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 vào đợt 2.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết những ngày vừa qua có ý kiến đặt ra vấn đề có nên tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT hay không.

Theo ông Độ, trong Điều 34 của Luật Giáo dục đã ghi rõ học sinh hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông, đủ điều kiện thì được dự thi và thi đạt yêu cầu thì được cấp bằng tốt nghiệp. Như vậy, việc cấp bằng tốt nghiệp phải thông qua kì thi. Vậy nên không thể tổ chức xét cho tất cả học sinh tốt nghiệp, muốn thực hiện phải thông qua Quốc hội. Thủ tướng Chính phủ đã kết luận là để Bộ GD-ĐT tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. 

4 điểm mới trong kỳ thi 

Điểm mới đầu tiên của năm nay là kỳ thi THPT quốc gia đã đổi tên thành kỳ thi tốt nghiệp THPT. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 bản chất là sự kết hợp giữa kỳ thi tốt nghiệp THPT và kỳ thi tuyển sinh đại học. Nhưng hiện nay, kỳ thi mang tên là tốt nghiệp THPT với mục đích là để xét tốt nghiệp, còn các trường đại học được tự chủ trong tuyển sinh.

Điểm mới nữa là giao cho các địa phương tổ chức kỳ thi tốt nghiệp, trực tiếp chịu trách nhiệm tất các các khâu, từ việc in sao đề thi, coi thi, chấm tốt nghiệp, phúc khảo…

Để đảm bảo sự công bằng, khách quan, Chính phủ yêu cầu có sự tham gia của Thanh tra chính phủ và thanh tra Nhà nước ở các địa phương.

Sự khác biệt nữa là trường đại học không tham gia vào các khâu coi thi, chấm thi...

Ông Độ cho biết Bộ GD-ĐT đã xây dựng các phương án để tổ chức kỳ thi. UBND các địa phương đã vào cuộc triển khai các biện pháp an ninh, an toàn, đặc biệt là chuẩn bị kỹ càng, chu đáo cho công tác phòng, chống dịch.

Đảm bảo quyền lợi cho thí sinh thi đợt 2

Trước tình hình dịch Covid-19, theo ông Độ, Bộ GD-ĐT quyết định tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 thành 2 đợt.

Theo đó, các tỉnh có mức độ nguy cơ thấp thi bình thường theo kế hoạch (các ngày 8,9,10/8/2020).

Các tỉnh thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ, mà cụ thể là thành phố Đà Nẵng, một số huyện, địa bàn của tỉnh Quảng Nam giáp với Đà Nẵng sẽ lùi thời gian thi. Các địa phương tự đề xuất thời điểm thi phù hợp khi tình hình dịch đã được kiểm soát.

Cũng theo ông Độ, ban đầu, Bộ dự kiến phương án đề các thí sinh diện F1, F2 thi tại phòng thi riêng. Tuy nhiên, có một số ý kiến băn khoăn là giáo viên nào sẽ coi thi ở các phòng này. Vì vậy, Bộ GD-ĐT quyết định sẽ để các thí sinh diện F1, F2 lùi lại thi cùng đợt với các thí sinh ở Quảng Nam, Đà Nẵng. Đến thời điểm đó, các thí sinh đã qua 14 ngày cách ly.

Đồng thời, với phương án tổ chức thi 2 đợt, Bộ sẽ chỉ đạo các trường đại học có phương án tuyển sinh để đảm bảo quyền lợi cho các thí sinh và đảm bảo tính tự chủ của các trường. Như vậy, các trường đại học sẽ để lại chỉ tiêu cho thí sinh thi tốt nghiệp đợt 2.

Theo VietNamNet


thi tốt nghiệp THPT


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.