- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Bộ GD-ĐT: Tuyển lớp 6, các trường vẫn có thể kiểm tra, đánh giá năng lực
Các Sở GD-ĐT phải xây dựng bộ tiêu chí xét tuyển cho tất cả các trường; hướng dẫn tiêu chí riêng đối với các trường sau khi thực hiện việc xét tuyển theo tiêu chí chung vẫn có số học sinh đáp ứng yêu cầu nhiều hơn chỉ tiêu nhà trường được giao.
Bộ GD-ĐT vừa ban hành Thông tư 30/TT-BGDĐT về quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT (có hiệu lực từ ngày 14/2/2025).
Trước thắc mắc của dư luận liên quan các nội dung về quy chế mới trong tuyển sinh, VietNamNet đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD-ĐT):
- Thưa ông, một trong những điểm mới của Thông tư mới là quy định tuyển sinh THCS chỉ theo phương thức xét tuyển, thay vì có thể thi tuyển, kiểm tra đánh giá như trước đây. Ông có thể lý giải về điều chỉnh này?
PGS.TS Nguyễn Xuân Thành: Trước đây, Thông tư số 11/2014/TT-BGDĐT quy định tuyển sinh THCS hằng năm theo hình thức xét tuyển. Quy định này bảo đảm việc tuyển sinh vào THCS được thực hiện thuận lợi, hiệu quả, thiết thực đối với cấp học cần huy động 100% học sinh vào học theo mục tiêu phổ cập giáo dục.
Đến năm 2018, trước thực tế có một số trường THCS có uy tín, được đông đảo học sinh đăng kí vào học khiến việc xét tuyển theo tiêu chí chung chưa đáp ứng được mục tiêu tuyển sinh, Bộ GD-ĐT ban hành Thông tư 05/2018/TT-BGDĐT quy định: “Tuyển sinh THCS theo phương thức xét tuyển. Trường hợp cơ sở giáo dục có số học sinh đăng ký vào học lớp 6 nhiều hơn chỉ tiêu tuyển sinh, Sở GD-ĐT hướng dẫn thực hiện phương án tuyển sinh theo phương thức xét tuyển hoặc kết hợp xét tuyển với kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh”.
Thời điểm khi ban hành Thông tư 05/2018/TT-BGDĐT, Bộ GD-ĐT cũng đã nêu rõ việc kiểm tra, đánh giá năng lực khác với một kỳ thi, nghĩa là khi thực hiện xét tuyển vào một trường THCS, nếu số lượng học sinh đáp ứng yêu cầu của tiêu chí xét tuyển chung vẫn vượt so với chỉ tiêu nhà trường được giao thì nhà trường được kết hợp thực hiện việc kiểm tra, đánh giá năng lực để bổ sung tiêu chí xét tuyển áp dụng đối với những số học sinh đã đáp ứng yêu cầu của tiêu chí xét tuyển chung, chứ không phải tổ chức cả kỳ thi với nhiều môn thi đối với 100% học sinh đăng ký vào trường.
Tuy nhiên, qua thực tế triển khai trong những năm qua, có một số trường đã thực hiện việc tuyển sinh chủ yếu dựa vào tổ chức việc “kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh” như một kỳ thi tuyển sinh dành cho 100% học sinh đăng kí vào trường; vai trò của việc “xét tuyển” trong phương thức kết hợp với “kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh” theo quy định tại Thông tư 05/2018/TT-BGDĐT chưa được thực hiện thỏa đáng.
PGS.TS Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD-ĐT).
Thông tư 30/TT-BGDĐT mới ban hành tiếp tục quy định phương thức tuyển sinh THCS là xét tuyển cùng với quy định giao cho các Sở GD-ĐT hướng dẫn cụ thể tiêu chí xét tuyển, bảo đảm thực hiện việc xét tuyển công bằng, khách quan, minh bạch, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương. Theo đó, các Sở GD-ĐT phải xây dựng bộ tiêu chí xét tuyển áp dụng cho tất cả các trường; đồng thời có hướng dẫn tiêu chí riêng đối với các trường sau khi thực hiện việc xét tuyển theo tiêu chí chung vẫn có số học sinh đáp ứng yêu cầu nhiều hơn chỉ tiêu nhà trường được giao.
- Tiêu chí riêng đối với các trường có thể phân tích rõ hơn không, thưa ông?
Tiêu chí riêng không chỉ là các yêu cầu trong hồ sơ xét tuyển mà còn cần đánh giá trực tiếp học sinh theo nhiều hình thức khác nhau như: hỏi - đáp, viết, thuyết trình, thực hành, thí nghiệm, hồ sơ học tập, các sản phẩm, hoạt động của học sinh (các hình thức này đã được quy định tại các Thông tư ban hành quy chế đánh giá học sinh của Bộ GD-ĐT) hoặc bài kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh (theo tinh thần quy định tại Thông tư 05/2018/TT-BGDĐT) bảo đảm việc tuyển sinh được thực hiện công bằng, công khai, minh bạch, phù hợp với điều kiện thực tiễn như Thông tư 30 đã quy định.
Cần lưu ý thêm, đối với việc tuyển sinh ở bất kỳ trường THCS nào thì theo nguyên tắc Thông tư 30/TT-BGDĐT đều phải thực hiện nhiệm vụ phổ cập trên địa bàn. Đó cũng là căn cứ để các Sở GD-ĐT xây dựng tiêu chí xét tuyển bảo đảm yêu cầu tuyển sinh chính xác, công bằng, công khai và minh bạch.
- Cũng liên quan đến thông tư này, ông có thể lý giải vì sao thi tuyển sinh lớp 10, với môn thứ 3 phải đảm bảo không chọn cùng một môn quá 3 năm liên tiếp?
Yêu cầu của đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo là giáo dục toàn diện trong giai đoạn giáo dục cơ bản. Vì vậy, trách nhiệm của các nhà trường khi dạy học cho học sinh ở cấp THCS là làm sao cho học sinh được học một cách toàn diện, được trang bị đầy đủ kiến thức phổ thông cơ bản làm nền tảng cho các em học tiếp các bậc cao hơn và định hướng nghề nghiệp tốt.
Cũng vì vậy, nếu chúng ta quy định môn thứ 3 là cố định thì muốn hay không, học sinh từ khi bắt đầu vào lớp 6 đã phải rất chăm chú, tập trung cho môn sẽ thi, ảnh hưởng đến thời gian và chất lượng học tập các môn học khá. Dẫn tới học sinh học không được toàn diện, gây thiệt thòi trong việc tích lũy kiến thức, phát triển năng lực của bản thân để học lên các bậc học cao hơn cũng như tham gia vào thị trường lao động sau này.
Chẳng hạn nếu như quy định 3 môn Toán, Văn và tiếng Anh; các học sinh sẽ chỉ tập trung vào 3 môn thi này, không dành thời gian cho các môn học khác về Lịch sử, Địa lý, Tự nhiên... dẫn tới học sinh không được trang bị đầy đủ các kiến thức tự nhiên, xã hội để học lên các cấp học trên, điều này sẽ rất thiệt thòi cho học sinh.
Quy định môn thi hoặc bài thi thứ ba được công bố sau khi kết thúc học kỳ I nhưng không muộn hơn ngày 31/3 hàng năm nhằm cân đối cho các học sinh tập trung hoàn thành tất cả các môn học theo chương trình, nhưng vẫn có đủ thời gian để ôn luyện, chuẩn bị cả về kiến thức, tâm lý cho các môn dự thi, đảm bảo cân đối, công bằng giữa tất cả các địa phương trên cả nước để học sinh học tập và ôn thi.
Theo VietNamNet
-
Giáo dục2 giờ trướcHọc sinh lớp 7 tại TP Thái Bình (Thái Bình) đã phải làm lại bài kiểm tra học kỳ 1 môn Toán sau sự cố nhầm đề thi.
-
Giáo dục3 giờ trướcTrong số này, nhiều hiệu trưởng phải kiểm điểm, giải trình liên quan đến thực hiện các gói thầu mua sắm tài sản, trang thiết bị.
-
Giáo dục6 giờ trướcLiên quan đến vụ tuyển sinh sai tiêu chí hàng chục học sinh vào Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Quan Hóa (Thanh Hóa), 4 cán bộ đã bị khởi tố về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.
-
Giáo dục7 giờ trướcDưới đây là những khoản tiền nhà trường và đại diện ban phụ huynh không được phép thu, phụ huynh cần tìm hiểu và nắm rõ những khoản thu này.
-
Giáo dục7 giờ trướcNhững người năng động, hoạt bát thường mang về nhiều điểm cộng từ nhà tuyển dụng và cơ hội thăng tiến cao trong tương lai.
-
Giáo dục8 giờ trướcÔng Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD&ĐT) cho rằng, trường học nên hướng tới việc không dạy thêm học thêm.
-
Giáo dục9 giờ trướcVượt qua các vòng tuyển dụng khắc nghiệt của Microsoft, Dương Hà Anh trúng tuyển vào công ty công nghệ hàng đầu này dù chưa tốt nghiệp đại học. Trước đó, nữ sinh Việt từng có quãng thời gian làm thực tập sinh tại Apple và Uber.
-
Giáo dục10 giờ trướcVấn đề dạy thêm, học thêm được nhiều người quan tâm trong suốt thời gian gần đây, nhất là từ khi Bộ GD&ĐT ban hành thông tư mới.
-
Giáo dục21 giờ trướcCách tính điểm xét tuyển vào lớp 10 THPT công lập từ năm học 2025 - 2026 sẽ thay đổi so với trước đây, các bài thi không nhân hệ số.
-
Giáo dục21 giờ trướcTrải qua 2 lần sinh nở nhưng Dung Trần - bà xã hậu vệ Phạm Xuân Mạnh vẫn giữ được sắc vóc dáng quyến rũ.
-
Giáo dục22 giờ trướcNhiều trường tư thục, chất lượng cao ở Hà Nội lo nếu không được tổ chức thi tuyển vào lớp 6, chỉ thông qua xét hồ sơ học bạ dễ nảy sinh tiêu cực, không công bằng.
-
Giáo dục1 ngày trướcMùa tuyển sinh năm 2025, nhiều trường đại học dự kiến mở thêm chương trình, ngành đào tạo mới rất "hot" với mục tiêu khi sinh viên ra trường vừa chắc chuyên môn vừa có khả năng tham gia vào thị trường lao động quốc tế với trình độ tiếng Anh vững vàng.
-
Giáo dục1 ngày trướcTheo lãnh đạo một số trường, nếu tuyển sinh bằng cách xét tuyển thì chỉ có thể xét trên học bạ, trong khi đó, có hàng nghìn học bạ điểm 10 đẹp long lanh thì biết loại em nào, nhận em nào - rất khó cho các trường.
-
Giáo dục1 ngày trướcĐầu tư cả trăm triệu cho con luyện thi vào các trường THCS chất lượng cao, nhiều phụ huynh bức xúc khi hay tin Bộ GD-ĐT cấm thi tuyển vào lớp 6.