Bố hỏi vì sao điểm thi lại thấp hơn mọi khi, cậu bé bình thản giải thích khiến bố ngớ người vì bé tí đã học cách kiếm tiền

Lời giải thích của cậu bé khiến bố vừa bất ngờ vừa phì cười vì sự lém lỉnh, tinh ranh hơn so với độ tuổi.

Bất kỳ bậc cha mẹ nào đều mong con cái có thành tích học tập tốt. Khi con đạt được điểm cao, bố mẹ mừng rỡ và trao phần thưởng. Ngược lại, khi con bị điểm thi thấp, bố mẹ tỏ ra lo lắng và vội vàng hỏi rõ nguyên nhân. 

Một ông bố ở Trung Quốc có cậu con trai nhỏ năm nay đang học cấp 1. Cậu bé trước giờ luôn đạt được thành tích cao nhất lớp khiến bố mẹ không khỏi tự hào. Tuy nhiên trong kỳ thi gần nhất, thành tích của cậu bỗng tụt xuống hạng 2. Ngay lập tức ông bố đã hỏi con:

Bố: "Mỗi lần thi đều đứng thứ nhất. Sao lần này thi lại đứng tứ 2?".

Con: "Vì con đã tính toán rất kỹ lưỡng rồi. Đứng thứ 2 có lợi hơn đứng thứ nhất".

Bố: "Tại sao lại có lợi hơn chứ?".

Con: "Vì con đứng thứ nhất, bố chỉ thưởng cho con 100 tệ. Nhưng bạn con đứng nhất liền được 1000 tệ. Cậu ấy đồng ý với con rồi. Đến lúc đó sẽ chia một nửa cho con".

Cậu bé bình thản giải thích lý do điểm thi thấp hơn mọi khi.

Lời giải thích bình thản của cậu bé khiến ông bố được phen ngớ người bởi không ngờ con mình còn nhỏ tuổi mà đã biết cách tính toán, kiếm tiền như vậy. Cộng đồng mạng Trung Quốc sau khi xem clip cũng cười chảy nước mắt trước tình huống dở khóc dở cười này. Nhiều người hài hước gọi cậu bé này là "nhà Start-up nhí" , "mới học cấp 1 mà đã có đầu óc kiếm tiền rồi".

Cậu bé cả gan lấy bố làm bao cát tập võ, chỉ tội ông bố đang ngồi yên thì ngã mà chẳng hiểu làm sao
Bố mẹ có nên thưởng tiền cho con trong học tập?

Nhiều bậc cha mẹ thường có thói quen thưởng tiền khi con được điểm cao trong học tập hay khi làm xong một công việc nhà. Điều này có thể là động lực trực tiếp, giúp con phấn đấu để đạt được tiền thưởng. Tuy nhiên hành động này về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến động lực tự thân của con.

Con cần phải học tập, từ đó mới có kiến thức để sử dụng trong cuộc sống sau này. Kiến thức cũng chính là yếu tố giúp con tìm được việc làm ổn định sau này và tồn tại trong một xã hội đầy cạnh tranh. Do đó việc học là nhiệm vụ, trách nhiệm và cũng là quyền lợi của con. Chỉ khi biết tự nỗ lực, tự tìm được vui trong học tập, cảm thấy vui vẻ và muốn gắn bó với việc học thì con mới tiến bộ hơn từng ngày và đạt được thành tích cao.

Bố hỏi vì sao điểm thi lại thấp hơn mọi khi, cậu bé bình thản giải thích khiến bố ngớ người vì bé tí đã học cách kiếm tiền-1

Thưởng tiền khi con được điểm cao đồng nghĩa với việc bố mẹ đã can thiệp vào quá trình tìm động lực tự thân của con, làm cho con nghĩ rằng con đang học cho bố mẹ. Không chỉ vậy, việc thưởng tiền thường xuyên con khiến con có những suy nghĩ thực dụng sớm. Con có thể so đo mức tiền ít, nhiều và trở nên đòi hỏi hơn.

Theo Báo dân sinh

Xem link gốc Ẩn link gốc http://baodansinh.vn/bo-hoi-vi-sao-diem-thi-lai-thap-hon-moi-khi-cau-be-binh-than-giai-thich-khien-bo-ngo-nguoi-vi-be-ti-da-hoc-cach-kiem-tien-222020204123739591.htm

cách khen thưởng con

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.