Bố mẹ tránh làm 3 điều này khi đưa đón con đi học: Điều số 2 có thể ảnh hưởng xấu đến tâm lý con

Bố mẹ thường làm một số việc gây nguy hại đến sự phát triển của con nhưng lại không phát hiện ra.

Thời gian đưa con đi học hay đón con về nhà đều là khoảnh khắc được nhiều phụ huynh yêu thích. Bởi họ sẽ được nghe con tỉ tê đủ thứ chuyện ở trường lớp. Đây cũng là cơ hội "vàng" giúp bố mẹ gần gũi con, thấu hiểu tâm tư tình cảm của con. Bên cạnh đó, bố mẹ cũng nên đưa ra những lời khuyên hữu ích, giúp con đối mặt với những vấn đề đang gặp phải.

Tuy nhiên, nhiều phụ huynh lại không coi trọng khoảng thời gian này. Họ không trò chuyện với con hoặc đang mải mê suy nghĩ những việc khác. Nhiều người còn mắc những sai lầm nghiêm trọng khi đưa đón con đi học mà chính bản thân không hề hay biết. Dưới đây là 3 sai lầm mà phụ huynh thường mắ phải, ảnh hưởng không tốt đến quá trình phát triển của con.

1. Bố mẹ thường xuyên đưa con đi học muộn
Thông thường, khi lên 3 tuổi, trẻ sẽ bắt đầu đi mẫu giáo để hình thành những kỹ năng đơn giản trong cuộc sống như: Giao tiếp, biết quan tâm, sẻ chia với mọi người… Đến khi trẻ bước sang 5 tuổi, giáo viên sẽ dạy chữ cho trẻ để chuẩn bị bước vào lớp 1. Giai đoạn học mẫu giáo được coi là thời gian "vàng" giúp hình thành thói quen, tính cách nhưng nhiều phụ huynh lại không quan tâm.

Bố mẹ chính là người thầy tốt nhất dành cho con cái. Trẻ sẽ học tập những lời nói, thói quen, hành động từ bố mẹ. Vì thế, nếu bố mẹ thường xuyên đưa con đi học muộn sẽ khiến con không ý thức được thời gian, hình thành thói vô kỷ luật. Thậm chí, nguy hiểm hơn là trẻ coi thường việc học, nghĩ rằng đi học chỉ cần chơi là đủ. Vì thế, bố mẹ nên chấp hành đúng quy định của nhà trường, đưa trẻ đến đúng giờ. Điều này giúp hình thành tác phong và khái niệm thời gian đúng đắn cho trẻ.

Bố mẹ tránh làm 3 điều này khi đưa đón con đi học: Điều số 2 có thể ảnh hưởng xấu đến tâm lý con-1Bố mẹ cần chú ý đưa con đi học đúng giờ.

2. Hỏi con về những chủ đề tiêu cực
Thông thường, trên đường đón con đi học về, phụ huynh thường hay trò chuyện, tỉ tê tâm sự cùng con. Bố mẹ thường hỏi con những câu đại loại như: "Hôm nay con có hoàn thành bài tập không?", "Có điều gì không vui trong ngày?", "Con có bị ai bắt nạt không?"... Tuy nhiên, bố mẹ không nên xoáy sâu vào những vấn đề đó bởi sẽ khiến con có cảm xúc và suy nghĩ tiêu cực về việc đi học.

Trên đường đi học về, tốt nhất bố mẹ nên dành thời gian hỏi con những chuyện vui trong ngày. Trẻ sẽ cảm thấy phấn khởi, hứng thú với trường lớp, thầy cô và bạn bè. Trong trường hợp con có chuyện không vui, bố mẹ nên nhẹ nhàng hỏi han và tìm hướng giải quyết cùng con.

3. Thảo luận về giáo viên với các phụ huynh khác trước mặt con
Nhiều phụ huynh khi đón con đi học về có thói quen đứng trò chuyện với các phụ huynh khác. Hầu hết chủ đề họ thảo luận đều xoay quanh chuyện học tập của con, học phí, phương pháp giáo dục… Trong cuộc trò chuyện, nhiều người hay đánh giá, nhận xét về giáo viên, chẳng hạn như: "Kỹ năng viết và đọc của con tôi không tiến bộ, có thể do giáo viên không sát sao", "Dạo này con tôi sụt cân, chắc cô giáo lại chểnh mảng việc chăm sóc trẻ!"…

Trong khi phụ huynh đang thảo luận, trẻ đứng bên cạnh vô tình nghe được và suy nghĩ theo chiều hướng tiêu cực. Từ đó, có thể dẫn đến việc trẻ phản kháng và không tôn trọng giáo viên. Trẻ cho rằng giáo viên đang mắc lỗi sai, chưa làm tròn bổn phận, đã từng bị bố/mẹ mình phê bình. Trong trường hợp có điều gì không hài lòng, bố mẹ nên trao đổi trực tiếp với giáo viên để có phương pháp giáo dục trẻ tốt nhất.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/bo-me-tranh-lam-3-dieu-nay-khi-dua-don-con-di-hoc-20221127143441103.htm

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.