Bốc thăm môn thi thứ 3 vào lớp 10: 'Trò chơi may rủi, học sinh càng thêm áp lực'

Nhiều chuyên gia, giáo viên không ủng hộ phương án bốc thăm môn thi thứ 3 vào lớp 10 năm tới, hầu hết đều đề xuất nên cố định môn thi để học sinh thuận lợi ôn tập.

Thi cử không phải trò chơi may rủi

Bộ GD&ĐT đang xin ý kiến các địa phương về dự thảo quy chế tuyển sinh THCS và THPT, trong đó, phương án thi tuyển vào lớp 10 được đông đảo phụ huynh, học sinh quan tâm.

Theo đề xuất của Bộ, kỳ thi vào lớp 10 từ 2025 trở đi sẽ gồm 3 môn gồm Toán, Ngữ văn và một môn do Sở GD&ĐT tổ chức bốc thăm ngẫu nhiên trong số các môn còn lại trong chương trình giáo dục phổ thông mới (Ngoại ngữ, Giáo dục công dân, Khoa học Tự nhiên, Lịch sử và Địa lý, Công nghệ, Tin học, Giáo dục thể chất, Nghệ thuật). Môn thi được bốc thăm công bố trước ngày 31/3 hàng năm.

Bốc thăm môn thi thứ 3 vào lớp 10: Trò chơi may rủi, học sinh càng thêm áp lực-1

Hầu hết chuyên gia, giáo viên không đồng tình phương án bốc thăm môn thi thứ 3 vào lớp 10. (Ảnh minh hoạ: H.C)

Cô Nguyễn Thị Thu (giáo viên THCS ở quận Đống Đa, Hà Nội) cho rằng, có thể mục đích của Bộ GD&ĐT đưa ra để tránh tình trạng học lệch, học tủ các môn. Tuy nhiên, việc bốc thăm này khiến nhà trường, giáo viên, cả phụ huynh khó cho định hướng học, thi cũng như định hướng nghề cho các em, "giống như trò chơi may rủi, càng khiến học sinh, phụ huynh thêm áp lực, căng thẳng kỳ thi vào lớp 10".

"Bộ GD&ĐT chỉ nên giao về cho các địa phương tự quyết, tăng tính chủ động, phân quyền và chịu trách nhiệm. Người đứng đầu các địa phương sẽ chọn vào ban hành quyết định căn cứ vào tham mưu của Sở GD&ĐT, giống các năm trước, không nên đổi mới", nữ giáo viên nói. Qua đó, giúp học sinh có định hướng ngay từ các năm đầu cấp THCS, phù hợp với đề án phát triển ngành giáo dục và đặc thù của địa phương.

Cô Nguyễn Thị Thu cũng đề xuất, nếu thực sự muốn đổi mới thì Bộ GD&ĐT nên để học sinh tự chọn môn thi thứ 3, ngoài hai môn Toán, Ngữ văn.

Sở dĩ cô đưa ra phương án như vậy bởi, mục tiêu và yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới bậc THCS và THPT là định hướng nghề nghiệp và tự chọn tổ hợp môn phù hợp với năng lực. Do đó, việc cho học sinh tự chọn môn thi giống như kỳ thi tốt nghiệp THPT mới cũng là cách để định hướng nghề nghiệp và tổ hợp môn phù hợp, liên thông với bậc THPT, thay vì chỉ định hay bốc thăm.

Mặt khác, việc cho phép học sinh chọn môn thi thứ 3 cũng giúp hạn chế chọn trường điểm nhưng không có tổ hợp môn học các em yêu thích hoặc không phù hợp định hướng nghề.

TS Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội đồng trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội) cho rằng, Bộ GD&ĐT lo ngại thi cố định cả 3 môn sẽ gây học lệch cũng có lý, nhưng cần xét ở khía cạnh, việc bốc thăm khiến môn nào cũng có thể trở thành môn thi và có thể xảy ra tình huống học sinh phải học thêm nhiều hơn để luyện thi tất cả các môn học.

TS Tùng Lâm nói không nên đồng tình với phương án chọn môn thi theo kiểu bốc thăm ngẫu nhiên, "chưa có nghiên cứu khoa học nào đánh giá xác đáng về việc thi cử sẽ thúc đẩy việc học theo hướng tích cực".

Nên cố định môn thi thứ 3

Thầy Nguyễn Quang Tùng, Hiệu trưởng trường THCS và THPT M.V. Lô-mô-nô-xốp phân tích, phương án thi Ngữ văn, Toán bắt buộc, bốc thăm môn thứ 3 có cả ưu điểm lẫn nhược điểm.

Khảo sát trên Báo điện tử VTC News có tới 83% độc giả không đồng tình phương án bốc thăm môn thi vào lớp 10.

"Phương án này sẽ thống nhất được số môn thi trên cả nước, tránh lãng phí nguồn lực con người và kinh phí khi có nơi thi tới 4, 5 môn. Phương án cũng tránh việc học sinh chỉ học đúng 3 môn và nhà trường chỉ tập trung cao độ dạy đúng 3 môn, khiến học sinh không được giáo dục toàn diện", ông nói và nhấn mạnh, ưu điểm học sinh sẽ phải học đều tất cả các môn tới hết chương trình.

Tuy nhiên, nhược điểm của phương án này là bốc thăm và công bố môn thi thứ 3 muộn có thể sẽ tạo áp lực cho một nhóm phụ huynh và học sinh vùng đô thị, nơi mà tỷ lệ cạnh tranh vào lớp 10 công cao.

Do đó, ông đề xuất phương án chọn cố định thi 3 môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ. Việc thi ngoại ngữ vào lớp 10 cũng góp phần nâng dần năng lực ngoại ngữ cho học sinh ở các vùng kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn.

"Ba năm qua, Hà Nội, TP.HCM và nhiều địa phương khác chọn thi 3 môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, học sinh và phụ huynh đều ủng hộ, chất lượng học sinh luôn đảm bảo được phân luồng, đánh giá đúng. Thực tế đã chứng minh, kiểm nghiệm phương án này, không có lý gì mà thay đổi", thầy Tùng khẳng định.

Trả lời báo chí, ông Hồ Tấn Minh, Chánh văn phòng Sở GD&ĐT TP.HCM mong muốn giữ và giao quyền tự chủ trong việc chọn môn thi thứ 3 trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 như hiện nay. Mỗi địa phương xây dựng chiến lược phát triển giáo dục khác nhau, tùy vào thực tế, đặc thù.

Theo ông Minh, mục tiêu của chương trình phổ thông mới không đánh giá học sinh qua kiến thức một môn học mà tập trung đánh giá phẩm chất, năng lực, khả năng vận dụng kiến thức vào giải quyết vấn đề thực tế. Vì vậy, thi lớp 10, dù môn thứ 3 là môn nào cũng không lo ngại học sinh học lệch, thi lệch và chỉ tập trung vào học các môn học là môn thi mà thôi.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại TP.HCM diễn ra từ trước đến nay dù ổn định môn Ngoại ngữ là môn thứ 3 thì kết quả học tập của học sinh cho thấy vẫn đảm bảo về mục tiêu và định hướng của chương trình. Đặc biệt, từ nhiều năm trở lại đây, trong quá trình biên soạn và định hướng cho kỳ thi đầu cấp THPT, Sở GD&ĐT thực hiện chủ trương tăng cường các câu hỏi yêu cầu thí sinh vận dụng kiến thức đã học từ các môn khác để giải quyết các tình huống thực tế trong cuộc sống.

Ngoài ra, thực hiện theo Kết luận 91 của Bộ Chính trị và nhiệm vụ mà lãnh đạo Bộ GD-ĐT đã giao thì trong năm học này trở đi, TP.HCM từng bước chuẩn bị cho quá trình thí điểm sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ thứ 2 trong nhà trường. Vì vậy, việc TP.HCM chọn môn thi thứ 3 là ngoại ngữ là phù hợp cho mục tiêu phát triển xuyên suốt, ông Minh nhấn mạnh.

Theo VTC News

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtcnews.vn/boc-tham-mon-thi-thu-3-vao-lop-10-tro-choi-may-rui-hoc-sinh-cang-them-ap-luc-ar900414.html

kỳ thi vào lớp 10

thi vào lớp 10


  • Loạt trải nghiệm hấp dẫn ở Trung tâm Nhật ngữ Yuki dịp 20/11
    Giáo dục 
    1 ngày trước
    Nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam, Trung tâm Nhật ngữ Yuki tổ chức nhiều hoạt động và chương trình đặc biệt nhằm tri ân chân thành đến đội ngũ giảng viên tài năng và tận tâm, đồng thời mở rộng cơ hội cho các bạn trẻ.
  • Hiệu trưởng 'ghế nhựa' và ngôi trường 100 tỷ ở vùng biên giới
    Giáo dục 
    1 ngày trước
    Từng là cậu bé đi bán kem dạo ở thành phố Vinh, trở thành thầy giáo đi dạy cũng chỉ có một bộ quần áo lành lặn duy nhất để lên lớp, thầy Khang nói mình như một chiếc "lá rách", nhưng luôn có mục tiêu phấn đấu để trở thành một chiếc "lá lành", không những chỉ có thể lo cho mình mà còn giúp được cho nhiều người khác
  • Những 'cú sốc' du học
    Giáo dục 
    1 ngày trước
    Chuyện về những du học sinh giỏi và thành công luôn vẽ lên bức tranh tươi sáng khiến nhiều người ngưỡng mộ và coi là đích đến. Nhưng có một góc tối - nơi nhiều bạn trẻ không tránh khỏi những cú sốc vì ôm mộng du học nhưng đổi lại là triền miên nợ môn, áp lực chi tiêu đến mức trầm cảm nơi xứ người.
  • 'Lương thấp dễ khiến giáo viên giảm động lực với nghề'
    Giáo dục 
    1 ngày trước
    Nhân dịp 20/11, VietNamNet có cuộc trao đổi với Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Thị Hiền, Chủ tịch HĐQT Trường Đoàn Thị Điểm (Hà Nội) - một trong những nữ hiệu trưởng trường tư đầu tiên của cả nước.
  • Những món quà 20/11 độc đáo khiến dân mạng vừa bật cười vừa xúc động
    Giáo dục 
    1 ngày trước
    Cư dân mạng đua nhau chia sẻ những clip quà độc đáo dịp 20/11 khiến họ vừa bật cười vừa xúc động, như củ gừng, vài chú cua đựng trong chai nhựa, chai nước mắm...
Hà Nội: Huấn luyện viên thể hình 32 tuổi nhồi máu cơ tim vì lý do bất ngờ
Các bác sĩ Trung tâm tim mạch, Bệnh viện E vừa can thiệp cấp cứu và thành công cứu sống một nam thanh niên nhập viện do nhồi máu cơ tim cấp. Điều đáng nói, nam thanh niên này chỉ mới 32 tuổi, hoàn toàn khỏe mạnh, thường xuyên luyện tập thể hình nhưng vẫn có nguy cơ bị nhồi máu cơ tim nguy hiểm, đe dọa trực tiếp đến tính mạng và có thể để lại những di chứng nặng nề.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.