- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Bốc thăm môn thi thứ 3 vào lớp 10: 'Trò chơi may rủi, học sinh càng thêm áp lực'
Nhiều chuyên gia, giáo viên không ủng hộ phương án bốc thăm môn thi thứ 3 vào lớp 10 năm tới, hầu hết đều đề xuất nên cố định môn thi để học sinh thuận lợi ôn tập.
Thi cử không phải trò chơi may rủi
Bộ GD&ĐT đang xin ý kiến các địa phương về dự thảo quy chế tuyển sinh THCS và THPT, trong đó, phương án thi tuyển vào lớp 10 được đông đảo phụ huynh, học sinh quan tâm.
Theo đề xuất của Bộ, kỳ thi vào lớp 10 từ 2025 trở đi sẽ gồm 3 môn gồm Toán, Ngữ văn và một môn do Sở GD&ĐT tổ chức bốc thăm ngẫu nhiên trong số các môn còn lại trong chương trình giáo dục phổ thông mới (Ngoại ngữ, Giáo dục công dân, Khoa học Tự nhiên, Lịch sử và Địa lý, Công nghệ, Tin học, Giáo dục thể chất, Nghệ thuật). Môn thi được bốc thăm công bố trước ngày 31/3 hàng năm.
Hầu hết chuyên gia, giáo viên không đồng tình phương án bốc thăm môn thi thứ 3 vào lớp 10. (Ảnh minh hoạ: H.C)
Cô Nguyễn Thị Thu (giáo viên THCS ở quận Đống Đa, Hà Nội) cho rằng, có thể mục đích của Bộ GD&ĐT đưa ra để tránh tình trạng học lệch, học tủ các môn. Tuy nhiên, việc bốc thăm này khiến nhà trường, giáo viên, cả phụ huynh khó cho định hướng học, thi cũng như định hướng nghề cho các em, "giống như trò chơi may rủi, càng khiến học sinh, phụ huynh thêm áp lực, căng thẳng kỳ thi vào lớp 10".
"Bộ GD&ĐT chỉ nên giao về cho các địa phương tự quyết, tăng tính chủ động, phân quyền và chịu trách nhiệm. Người đứng đầu các địa phương sẽ chọn vào ban hành quyết định căn cứ vào tham mưu của Sở GD&ĐT, giống các năm trước, không nên đổi mới", nữ giáo viên nói. Qua đó, giúp học sinh có định hướng ngay từ các năm đầu cấp THCS, phù hợp với đề án phát triển ngành giáo dục và đặc thù của địa phương.
Cô Nguyễn Thị Thu cũng đề xuất, nếu thực sự muốn đổi mới thì Bộ GD&ĐT nên để học sinh tự chọn môn thi thứ 3, ngoài hai môn Toán, Ngữ văn.
Sở dĩ cô đưa ra phương án như vậy bởi, mục tiêu và yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới bậc THCS và THPT là định hướng nghề nghiệp và tự chọn tổ hợp môn phù hợp với năng lực. Do đó, việc cho học sinh tự chọn môn thi giống như kỳ thi tốt nghiệp THPT mới cũng là cách để định hướng nghề nghiệp và tổ hợp môn phù hợp, liên thông với bậc THPT, thay vì chỉ định hay bốc thăm.
Mặt khác, việc cho phép học sinh chọn môn thi thứ 3 cũng giúp hạn chế chọn trường điểm nhưng không có tổ hợp môn học các em yêu thích hoặc không phù hợp định hướng nghề.
TS Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội đồng trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội) cho rằng, Bộ GD&ĐT lo ngại thi cố định cả 3 môn sẽ gây học lệch cũng có lý, nhưng cần xét ở khía cạnh, việc bốc thăm khiến môn nào cũng có thể trở thành môn thi và có thể xảy ra tình huống học sinh phải học thêm nhiều hơn để luyện thi tất cả các môn học.
TS Tùng Lâm nói không nên đồng tình với phương án chọn môn thi theo kiểu bốc thăm ngẫu nhiên, "chưa có nghiên cứu khoa học nào đánh giá xác đáng về việc thi cử sẽ thúc đẩy việc học theo hướng tích cực".
Nên cố định môn thi thứ 3
Thầy Nguyễn Quang Tùng, Hiệu trưởng trường THCS và THPT M.V. Lô-mô-nô-xốp phân tích, phương án thi Ngữ văn, Toán bắt buộc, bốc thăm môn thứ 3 có cả ưu điểm lẫn nhược điểm.
Khảo sát trên Báo điện tử VTC News có tới 83% độc giả không đồng tình phương án bốc thăm môn thi vào lớp 10.
"Phương án này sẽ thống nhất được số môn thi trên cả nước, tránh lãng phí nguồn lực con người và kinh phí khi có nơi thi tới 4, 5 môn. Phương án cũng tránh việc học sinh chỉ học đúng 3 môn và nhà trường chỉ tập trung cao độ dạy đúng 3 môn, khiến học sinh không được giáo dục toàn diện", ông nói và nhấn mạnh, ưu điểm học sinh sẽ phải học đều tất cả các môn tới hết chương trình.
Tuy nhiên, nhược điểm của phương án này là bốc thăm và công bố môn thi thứ 3 muộn có thể sẽ tạo áp lực cho một nhóm phụ huynh và học sinh vùng đô thị, nơi mà tỷ lệ cạnh tranh vào lớp 10 công cao.
Do đó, ông đề xuất phương án chọn cố định thi 3 môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ. Việc thi ngoại ngữ vào lớp 10 cũng góp phần nâng dần năng lực ngoại ngữ cho học sinh ở các vùng kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn.
"Ba năm qua, Hà Nội, TP.HCM và nhiều địa phương khác chọn thi 3 môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, học sinh và phụ huynh đều ủng hộ, chất lượng học sinh luôn đảm bảo được phân luồng, đánh giá đúng. Thực tế đã chứng minh, kiểm nghiệm phương án này, không có lý gì mà thay đổi", thầy Tùng khẳng định.
Trả lời báo chí, ông Hồ Tấn Minh, Chánh văn phòng Sở GD&ĐT TP.HCM mong muốn giữ và giao quyền tự chủ trong việc chọn môn thi thứ 3 trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 như hiện nay. Mỗi địa phương xây dựng chiến lược phát triển giáo dục khác nhau, tùy vào thực tế, đặc thù.
Theo ông Minh, mục tiêu của chương trình phổ thông mới không đánh giá học sinh qua kiến thức một môn học mà tập trung đánh giá phẩm chất, năng lực, khả năng vận dụng kiến thức vào giải quyết vấn đề thực tế. Vì vậy, thi lớp 10, dù môn thứ 3 là môn nào cũng không lo ngại học sinh học lệch, thi lệch và chỉ tập trung vào học các môn học là môn thi mà thôi.
Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại TP.HCM diễn ra từ trước đến nay dù ổn định môn Ngoại ngữ là môn thứ 3 thì kết quả học tập của học sinh cho thấy vẫn đảm bảo về mục tiêu và định hướng của chương trình. Đặc biệt, từ nhiều năm trở lại đây, trong quá trình biên soạn và định hướng cho kỳ thi đầu cấp THPT, Sở GD&ĐT thực hiện chủ trương tăng cường các câu hỏi yêu cầu thí sinh vận dụng kiến thức đã học từ các môn khác để giải quyết các tình huống thực tế trong cuộc sống.
Ngoài ra, thực hiện theo Kết luận 91 của Bộ Chính trị và nhiệm vụ mà lãnh đạo Bộ GD-ĐT đã giao thì trong năm học này trở đi, TP.HCM từng bước chuẩn bị cho quá trình thí điểm sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ thứ 2 trong nhà trường. Vì vậy, việc TP.HCM chọn môn thi thứ 3 là ngoại ngữ là phù hợp cho mục tiêu phát triển xuyên suốt, ông Minh nhấn mạnh.
Theo VTC News
-
Giáo dục1 giờ trướcCác thủ quỹ, giáo viên Trường THPT Quang Trung (Bình Thuận) bị Thanh tra chỉ ra nhiều sai phạm trong thực hiện các khoản thu, có dấu hiệu chiếm đoạt
-
Giáo dục3 giờ trướcLý giải về đề xuất bốc thăm môn thi thứ 3 vào lớp 10, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho rằng, nếu cố định môn thi có thể khiến học sinh học lệch, học tủ.
-
Giáo dục9 giờ trướcBộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến, từ năm 2025, các địa phương có thể chọn thi tuyển vào lớp 10 với 3 môn gồm: Toán, Ngữ văn và 1 môn được bốc thăm ngẫu nhiên.
-
Giáo dục12 giờ trướcHình thức làm bài trên máy tính được bổ sung cho tất cả các cấp độ thi chứng chỉ tiếng Anh PEIC tại Việt Nam.
-
Giáo dục14 giờ trướcTại sao lại phải để yếu tố may rủi ảnh hưởng đến các thí sinh vốn đã chịu quá nhiều áp lực; thi vào lớp 10 đâu phải là trò bốc thăm trúng thưởng hay xổ số.
-
Giáo dục14 giờ trước4 thí sinh giành xuất vào chơi ở trận chung kết năm Đường lên đỉnh Olympia 2024 đến từ các trường THPT của các tỉnh Phú Yên, Gia Lai, Thừa Thiên Huế và Hà Nội.
-
Giáo dục15 giờ trướcBộ GD&ĐT lấy ý kiến về phương án thi tuyển lớp 10 với ba bài thi, trong đó có Toán, Ngữ văn và môn thứ 3 do Sở GD&ĐT của các địa phương bốc thăm đã có nhiều ý kiến trái chiều.
-
Giáo dục16 giờ trướcTỉnh Lào Cai sau 5 năm thí điểm đã chính thức quyết định học 5 ngày/tuần đối với khối THCS. Mới đây, Sở GD-ĐT tỉnh Lào Cai đã chia sẻ riêng với VietNamNet về cách làm và hiệu quả trong việc áp dụng chính sách nêu trên.
-
Giáo dục16 giờ trướcVào trận chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 24, Nguyễn Nguyên Phú (Trường THPT Chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội) đang nỗ lực cải thiện kiến thức mỗi ngày, quyết tâm thi đấu hết mình để không hối hận.
-
Giáo dục1 ngày trướcVới chiến thắng thuyết phục ở cuộc thi Quý 4, Nguyên Phú giành tấm vé cuối cùng vào vòng chung kết năm Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 24.
-
Giáo dục1 ngày trướcCông an thành phố Tam Kỳ (Quảng Nam) quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông H.V.L.-người đã xông vào lớp đánh học sinh lớp 8, trường THCS Nguyễn Du.
-
Giáo dục1 ngày trướcChỉ trong một tháng đầu năm học, hàng loạt vụ lạm thu xảy ra, từ việc cô giáo xin tiền mua laptop tới trường vận động góp tiền bảo trì tivi, di chuyển điều hòa... Phải chăng lạm thu vẫn là vấn đề nhức nhối nhưng chưa có "thuốc chữa"?
-
Giáo dục1 ngày trướcSự chia sẻ của phụ huynh với ngành giáo dục là cần thiết, tuy nhiên, nếu làm không đúng rất dễ gây ra phản cảm, không hiệu quả.
-
Giáo dục1 ngày trướcTừng là sinh viên ngành Công nghệ thông tin của ĐH Bách khoa Hà Nội nhưng vì mải mê chơi điện tử, nợ tới gần 40 tín chỉ không thể trả được, chán nản, Vũ quyết định bỏ học về quê làm công nhân.