- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Đề xuất bốc thăm môn thứ 3 tuyển sinh lớp 10: Thi phương thức nào học sinh cũng học thêm?
Bộ GD&ĐT vừa lấy ý kiến các địa phương về việc tổ chức 3 môn thi tuyển sinh lớp 10 THPT trong đó môn thi thứ ba là môn bốc thăm nhằm tránh học lệch, học tủ gây ra nhiều tranh cãi. Có ý kiến cho rằng cần tính toán, cân nhắc kỹ phương án tuyển sinh phù hợp. Trên thực tế, thi phương thức nào, học sinh cũng sẽ học thêm.
Bộ GD&ĐT đang lấy ý kiến các địa phương, trường học về Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT.
Theo đó, Bộ dự kiến, phương thức tuyển sinh lớp 10 có xét tuyển và thi tuyển, trong đó thi tuyển gồm 3 môn Toán, Ngữ văn và môn thi thứ 3 bất kỳ do Sở GD&ĐT bốc thăm từ số các môn còn lại thuộc chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS.
Năm 2014, Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư số 11 về Quy chế tuyển sinh THCS – THPT áp dụng đến nay. Trong đó, Bộ GD&ĐT chỉ quy định chung về phương thức tuyển sinh THPT theo một trong 3 phương thức gồm: Xét tuyển, thi tuyển hoặc kết hợp thi tuyển và xét tuyển. Nếu xét tuyển, địa phương căn cứ kết quả học rèn luyện, học tập 4 năm THCS của học sinh để xét. Về thi tuyển, giao quyền cho các địa phương tính toán, xây dựng số môn thi, cách nhân hệ số…
UBND tỉnh chịu trách nhiệm chỉ đạo, phê duyệt kế hoạch, phương thức tuyển sinh THPT. Sở GD&ĐT các tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm lập kế hoạch tuyển sinh bao gồm: phương thức tuyển sinh, chế độ ưu tiên và khuyến khích; số môn thi, ra đề thi, hình thức thi, thời gian làm bài, hệ số điểm bài thi, điểm cộng thêm. Sở GD&ĐT cũng là đơn vị tổ chức kỳ thi, chấm thi, công bố kết quả thi để tuyển sinh.
Với phương án tuyển sinh lớp 10 Bộ GD&ĐT vừa đưa ra lấy ý kiến, lập tức nhận về nhiều ý kiến khác nhau.
Áp dụng quy chế kể trên, Sở GD&ĐT các địa phương đã chủ động xây dựng phương án tuyển sinh riêng trình UBND phê duyệt. Tuy nhiên, mỗi địa phương có một cách làm khác nhau.
Ví dụ như Hà Nội, nhiều năm trước tổ chức kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT chỉ với 2 môn Ngữ văn và Toán dẫn đến việc học sinh học lệch, học tủ, ngó lơ các môn học khác. Khi lên THPT, nhiều trường “kêu” học sinh bị hổng kiến thức các môn học khác, giáo viên phải tìm cách bù đắp kiến thức. Sau đó, Hà Nội xây dựng phương án tuyển sinh lớp 10 với 4 bài thi, trong đó chốt cứng 3 môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và môn thi thứ 3 sẽ được công bố vào khoảng tháng 3 hàng năm.
Tuy nhiên, do ảnh hưởng có dịch bệnh và nhiều yếu khác, các năm gần đây, Hà Nội tổ chức kỳ thi tuyển sinh đầu cấp với chỉ 3 môn thi Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ (Toán, Văn nhân hệ số 2, Ngoại ngữ hệ số 1). Điều này cũng khiến không ít người cho rằng, cách làm như vậy khiến học sinh phải học lệch nhiều về môn Toán, Ngữ văn và chưa công bằng với môn Ngoại ngữ.
Hay như Vĩnh Phúc trước đây cũng từng tổ chức kỳ thi tuyển sinh lớp 10 với 5 môn thi gồm: Toán, Ngữ văn và bài thi tổ hợp tổng hợp kiến thức 3 môn. Tương tự, Hưng Yên cũng từng tổ chức kỳ thi với 3 môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 2 môn ngẫu nhiên trong tổ hợp Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội. Ngoài ra, các địa phương khác thi tuyển 3 môn hoặc 2 môn, kết hợp thi tuyển và xét tuyển học bạ….
Khó quản chất lượng
Với phương án tuyển sinh lớp 10 Bộ GD&ĐT vừa đưa ra lấy ý kiến, lập tức nhận về nhiều ý kiến khác nhau. Nhiều người cho rằng, trong bối cảnh học sinh, phụ huynh vẫn quan niệm “thi gì học nấy” cần có giải pháp đảm bảo chất lượng. Trường hợp công bố 3 thậm chí 4 môn thi vượt cấp từ sớm, học sinh sẽ bỏ qua các môn còn lại, thầy cô, nhà trường cũng khó quản lý chất lượng. Cũng có nhiều ý kiến cho rằng, cần thiết phải đưa thêm môn Ngoại ngữ vào môn thi nhằm thúc đẩy học tập đối với học sinh trên toàn quốc.
Ở góc độ quản lý trường học bậc THCS, bà Nguyễn Thị Vân Hồng, Hiệu trưởng Trường THCS Chương Dương, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho rằng phương án Bộ đưa ra khá hợp lý. Bởi lẽ, ở bậc THPT, kỳ thi tốt nghiệp theo chương trình mới cũng chỉ chốt 2 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn và hai môn tự chọn thuộc quyền của học sinh.
Như vậy, ngoại ngữ ở bậc THPT không trở thành môn bắt buộc thì ở bậc THCS cũng không nên quy định thành môn bắt buộc. Trên thực tế, dù môn học này có thành môn bắt buộc nhưng học sinh không có nhu cầu các em cũng không học. Nếu học để thi, học xong các em cũng quên, không sử dụng được để áp dụng vào cuộc sống.
Cũng theo bà Hồng, với quan niệm, mong muốn của nhiều phụ huynh học thêm hiện nay là nhu cầu nên dù thi phương thức nào, họ cũng sẽ tìm lớp, tìm thầy để cho con học thêm. Học sinh 5 tuổi đã được tìm lớp học “tiền tiểu học”, vào lớp 1 rồi cũng đi học nâng cao. Do đó, thi 2 hay 3 hay 4 môn, học sinh vẫn sẽ học thêm. Do đó, Hiệu trưởng này cho rằng, phương án thi 3 môn, trong đó môn thứ 3 bốc thăm nhằm đảm bảo chất lượng học tập kiến thức cơ bản các môn phù hợp hiện nay.
Đồng tình với phương án mới của Bộ GD&ĐT nhưng Hiệu trưởng một trường THPT tại Hà Nội đề xuất Bộ GD&ĐT nên đưa ra số môn bốc thăm cụ thể hoặc cho học sinh quyền lựa chọn một môn trong tổ hợp Khoa học tự nhiên, Lịch sử - Địa lý để dự thi.
Theo Tiền Phong
-
Giáo dục29 phút trướcCông ty này trúng thầu cung cấp dịch vụ ăn uống tại nhà ăn A15 từ nhiều năm nay. ĐH Bách khoa Hà Nội khẳng định đã ngừng hợp đồng với đơn vị này sau lùm xùm tân sinh viên phải ăn cơm canh thừa.
-
Giáo dục2 giờ trướcLiên quan tới việc một thí sinh bị nhập nhầm điểm thi lớp 10 từ trượt thành đỗ thủ khoa, Hội đồng chấm thi gửi lời xin lỗi tới phụ huynh và học sinh này.
-
Giáo dục2 giờ trướcMột giáo viên chia sẻ không cần con mình được miễn học phí và đề xuất nên áp dụng điều này cho những vùng sâu, vùng xa, nơi thầy cô giáo gặp nhiều khó khăn.
-
Giáo dục5 giờ trướcBài thơ “Tiếng hạt nảy mầm” của tác giả Tô Hà (trong sách Tiếng Việt lớp 5 bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống) đang gây xôn xao trên mạng xã hội và làm nổ ra cuộc tranh luận liệu có 'xứng đáng' được đưa vào sách giáo khoa.
-
Giáo dục7 giờ trướcNăm nay, chiếc vòng nguyệt quế mạ vàng dành cho nhà vô địch Đường lên đỉnh Olympia được thiết kế nguyên bản với những cành lá oliu ấn tượng và lộng lẫy như một biểu tượng của sự vinh quang và chiến thắng.
-
Giáo dục8 giờ trướcHiệu trưởng Trường mầm non Nghĩa Lộc, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An vừa có quyết định tạm dừng công tác đối với giáo viên để xảy ra việc nhiều trẻ mầm non 5 tuổi bị đánh bầm tím cơ thể.
-
Giáo dục8 giờ trướcBộ GD-ĐT cho biết sẽ chấn chỉnh các trường đại học, học viên, trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh về việc tổ chức ăn tập trung cho sinh viên, sau vụ tân sinh viên ĐH Bách khoa Hà Nội phải ăn cơm canh thừa.
-
Giáo dục9 giờ trướcBộ GD&ĐT đang lấy ý kiến về phương án thi tuyển lớp 10 với ba bài thi, trong đó có toán, ngữ văn và môn thứ 3 bốc thăm. Phương án này tiếp tục gây ra nhiều ý kiến trái chiều.
-
Giáo dục10 giờ trướcPhòng Giáo dục và Đào tạo huyện Vũng Liêm (tỉnh Vĩnh Long) sẽ kết hợp với Phòng Nội vụ tiến hành thành lập hội đồng kỷ luật hiệu trưởng và giáo viên Trường THCS Trung Hiếu, do để xảy ra nhiều vụ học sinh đánh nhau.
-
Giáo dục12 giờ trướcSau khi xuất hiện mùi hôi lạ, một trường mầm non và một trường tiểu học trên địa bàn Tp.Buôn Ma Thuột đã cho học sinh nghỉ học buổi chiều để đảm bảo sức khỏe.
-
Giáo dục13 giờ trướcMột thí sinh ở Thanh Hóa từ kết quả điểm thi trượt đã được Hội đồng chấm thi vào nhầm điểm và trở thành thủ khoa vào lớp 10 của Trường THPT Lê Hồng Phong.
-
Giáo dục22 giờ trướcNhiều trẻ trong lớp mầm non 5 tuổi ở huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) được phát hiện bị bầm tím khắp cơ thể.
-
Giáo dục1 ngày trướcGiáo viên Trường THPT Phan Ngọc Hiển (Bạc Liêu) gửi đơn tố cáo hiệu trưởng chỉ đạo thu - chi tiền quỹ khuyến học sai quy định và phớt lờ chỉ đạo của cấp trên, thu sai tiền ôn thi, đứng lớp... Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh vào cuộc xác minh khẳng định 3/5 nội dung tố cáo đúng.
-
Giáo dục1 ngày trướcNội dung sát với chương trình giáo dục phổ thông 2018, hình ảnh bắt mắt, bài học sinh động… là nhận xét của nhiều giáo viên về bộ sách giáo khoa Cánh Diều.