- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Bốc thăm môn thứ 3 thi lớp 10 sẽ tạo sự 'may rủi, áp lực không đáng có cho học sinh'
Cả phụ huynh và giáo viên đều cho rằng công bố môn thi lớp 10 nên tiến hành sớm hơn để học sinh có thêm thời gian chủ động ôn tập.
Bộ GD-ĐT vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT thay thế thông tư hiện hành, trong đó dự kiến quy định thi 3 môn vào lớp 10.
Dự thảo nêu 2 phương thức tuyển sinh vào lớp 10 là xét tuyển hoặc thi tuyển. Về thi tuyển, dự thảo quy định số lượng môn thi là 3 môn, gồm: Toán, Ngữ văn và một môn thi do sở GD-ĐT tổ chức bốc thăm ngẫu nhiên trong số các môn học còn lại thuộc chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS.
Thông tin này đang thu hút sự quan tâm của nhiều người. Chị Nguyễn Thị Hà (quận Đống Đa, Hà Nội) có con đang học lớp 9 tỏ ra rất bất ngờ trước dự thảo và cho rằng việc công bố môn thi thứ 3 trước ngày 31/3 là quá muộn khiến học sinh và cả phụ huynh áp lực vì lo lắng không đủ thời gian chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi.
“Kỳ thi lớp 10 tại Hà Nội lâu nay vốn đã rất căng thẳng. Tôi mong muốn địa phương công bố môn thi sớm hơn để các con có thêm thời gian hệ thống kiến thức, luyện đề để bài thi thực sự phản ánh được năng lực của học sinh, tránh việc học tủ. Công bố quá muộn làm học sinh là lo lắng, hồi hộp khiến kỳ thi rất mệt mỏi”.
Về vấn đề này, trao đổi với VietNamNet, bà Trần Thị Minh Hải - Phó Hiệu trưởng Trường THCS Dịch Vọng Hậu (Hà Nội) cho hay: “Thi vào lớp 10 với ba môn, bao gồm Toán, Ngữ văn và một môn ngẫu nhiên có thể hiểu được trong bối cảnh hiện nay. Bộ GD-ĐT mong muốn tạo ra một kỳ thi vừa mang tính công bằng, vừa giúp học sinh nắm vững kiến thức toàn diện từ chương trình học. Tuy nhiên, việc bốc thăm một môn ngẫu nhiên có thể tạo ra áp lực cho học sinh và phụ huynh”.
Bà Hải phân tích phương án của Bộ GD-ĐT có thể khiến học sinh học đều các môn, tránh tình trạng học lệch, chỉ tập trung vào những môn chính như Toán và Ngữ văn. Bằng cách này có thể khuyến khích học sinh có cái nhìn toàn diện về chương trình học.
Tuy nhiên, theo bà Hải, phương án bốc thăm ngẫu nhiên có thể gây ra căng thẳng cho học sinh và phụ huynh, vì học sinh phải chuẩn bị cho tất cả các môn dù chỉ thi một môn ngẫu nhiên. Điều này có thể dẫn đến việc học dàn trải, thiếu trọng tâm.
“Phụ huynh cho rằng thời điểm bốc thăm trước ngày 31/3 là quá muộn cũng có lý do, vì học sinh sẽ chỉ có khoảng hơn hai tháng để tập trung ôn luyện môn thứ ba. Điều này có thể không đủ thời gian nếu học sinh cần phải cải thiện kiến thức trong một môn nào đó.
Cá nhân tôi cho rằng, nếu Bộ GD-ĐT có thể công bố môn thi sớm hơn, ví dụ vào đầu học kỳ I (tháng 9 hoặc tháng 10) điều này sẽ giúp giảm áp lực cho học sinh và phụ huynh. Học sinh có thêm thời gian để ôn tập một cách kỹ lưỡng và cũng dễ dàng sắp xếp lịch học hơn”, bà Hải nói.
Phó Hiệu trưởng Trường THCS Dịch Vọng Hậu kiến nghị Bộ GD-ĐT có thể xem xét việc công bố môn thi thứ ba sớm hơn để học sinh có thể tập trung hơn vào môn này trong học kỳ II. Điều này vừa đảm bảo sự chuẩn bị kỹ càng mà vẫn giữ được tính công bằng trong kỳ thi.
Thêm vào đó, thay vì chỉ bốc thăm một môn, Bộ có thể xây dựng các kỳ thi tích hợp nhiều môn trong cùng một bài thi để đánh giá kiến thức liên môn, giúp học sinh phát triển kỹ năng tư duy toàn diện.
Còn ông Phạm Đức Ngọc - Hiệu trưởng THPT An Lão (Hải Phòng) cũng ủng hộ phương án của Bộ GD-ĐT là thi 3 môn vào lớp 10 bởi lẽ, với lứa tuổi THCS, ba môn thi lớp 10 là “vừa sức”.
Tuy nhiên, theo ông, nên để các địa phương chủ động về thời gian cũng như cấu trúc đề thi vì tùy từng địa phương sẽ có những đặc trưng riêng .
“Tôi nghĩ rằng thời gian bốc thăm môn thi thứ 3 nên đẩy sớm lên khoảng cuối kỳ 1 của năm lớp 9 tức là khoảng cuối tháng 1 để học sinh có thêm thời gian chuẩn bị tốt nhất sẽ hợp lý hơn”, ông Ngọc nói.
Cô Nguyễn Hương Trà - giáo viên tại một trường THCS tại Hà Nội không đồng tình với dự thảo của Bộ GD-ĐT. Theo giáo vien này, việc bốc thăm giống như trò may rủi, đỏ đen và nên công bố ngay từ đầu năm học.
“Theo tôi có 2 cách: thi vào lớp 10 với 3 môn Văn, Toán, Ngoại ngữ công bố luôn từ đầu năm cho học sinh chuẩn bị. Hoặc thi 2 môn Văn, Toán và cũng công bố môn thứ 3 từ đầu năm. Chúng ta không nên để tận cuối tháng 3 mới bốc thăm, như thế học sinh sẽ bị động, áp lực.
Ngoài ra, Bộ GD-ĐT cũng nên cân nhắc giao cho địa phương lựa chọn, quyết định phương thức tuyển sinh vào lớp 10 phù hợp với mục tiêu và điều kiện thực tế”, nữ giáo viên cho hay.
Theo VietNamNet
-
Giáo dục3 giờ trướcThầy Khang nuôi 22 trẻ Làng Nủ: 'Kể cả khi tôi 'đi xa', các con vẫn ấm no, học hành tử tế'
-
Giáo dục10 giờ trướcCó ban đại diện cha mẹ học sinh, thầy cô sẽ yên tâm tập trung cho giáo dục, không tham gia vào việc thu chi tiền bạc nên giữ được uy tín và dễ thành công trong giảng dạy.
-
Giáo dục22 giờ trước"Các con học thay con của chú" - lời nhắn nhủ của anh Hoàng Văn Thới với học sinh khiến nhiều giáo viên nghẹn ngào vì thương hoàn cảnh người cha mất 3 con nhỏ.
-
Giáo dục23 giờ trướcSáng nay, HĐND TP Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định mức thu học phí với các cơ sở giáo dục công lập tự chủ và chất lượng cao trên địa bàn năm học 2024-2025.
-
Giáo dục1 ngày trướcUBND TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) vừa giao thanh tra làm rõ việc một phụ huynh của Trường Tiểu học Mạc Thị Bưởi đưa con đến bệnh viện khám, phát hiện bảo hiểm y tế (BHYT) đã hết hạn 7 tháng dù có đóng tiền cho nhà trường.
-
Giáo dục1 ngày trướcLãnh đạo Trường THPT số 3 Phù Cát (Bình Định) khẳng định do Ban đại diện cha mẹ học sinh thấy trường khác có tivi phục vụ giảng dạy nên tự vận động mua tivi cho nhà trường.
-
Giáo dục1 ngày trướcBộ Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) lấy ý kiến các địa phương, trường học về Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT trong đó có việc góp ý cho phương án thi tuyển lớp 10 theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
-
Giáo dục1 ngày trướcDù Hội khỏe Phù Đổng TP Hà Nội lần thứ X - năm 2024 đã kết thúc từ cuối tháng 4/2024 nhưng đến nay, nhiều phụ huynh cho hay, vẫn chưa nhận được giấy chứng nhận và tiền thưởng.
-
Giáo dục1 ngày trướcTheo quy định, học sinh không được sử dụng điện thoại di động, các thiết bị khác khi đang học tập trên lớp. Tuy nhiên, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM cho biết, có 2 tình huống học sinh được phép sử dụng điện thoại di động trong giờ học.
-
Giáo dục1 ngày trước“Tôi học tiếng Anh từ lớp 6 đến lớp 12 nhưng không nói được câu nào”, một độc giả chia sẻ với VietNamNet. Không ít độc giả phân tích phương pháp, sĩ số lớp quá đông… là rào cản cho việc dạy và học tiếng Anh tại các trường học.
-
Giáo dục1 ngày trướcĐại học Công thương TP.HCM dự kiến giảm chỉ tiêu xét tuyển bằng học bạ, trong khi Đại học Kinh tế quốc dân bỏ hẳn phương thức này.
-
Giáo dục1 ngày trướcChiều nay (3/10), đại diện Sở GD-ĐT TPHCM lên tiếng về đề nghị xóa bỏ Ban đại diện cha mẹ học sinh (thường gọi là hội phụ huynh) ở các lớp tại các trường học.
-
Giáo dục1 ngày trướcSở GD&ĐT Hà Nội thông tin về hình ảnh cô giáo có cử chỉ thân mật với nam sinh lớp 10, trường THPT Thạch Bàn, quận Long Biên.
-
Giáo dục1 ngày trướcSau khi tiếp nhận phản ánh của người dân, một trường tại xã Ngọc Lây (huyện Tu Mơ Rông, Kon Tum) đã xác minh, quyết định kỷ luật một giáo viên vì uống rượu trong giờ hành chính.