- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Bốc thăm môn thứ 3 vào lớp 10: Có nên 'trói' học sinh bằng thi cử?
Khi bắt đầu triển khai chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, Bộ GD&ĐT phải tính đến phương án đổi mới các kỳ thi Tốt nghiệp THPT cũng như thi tuyển lớp 10. Phương án cho học sinh bốc thăm môn thi thứ 3 để tuyển sinh lớp 10 từ năm 2025 mà Bộ GD&ĐT vừa đưa ra lấy ý kiến đã gây nhiều tranh cãi.
Trước khi triển khai chương trình GDPT mới, kỳ thi Tốt nghiệp THPT dù được phân cấp, phân quyền về các địa phương nhưng Bộ GD&ĐT vẫn chịu trách nhiệm ra đề, ban hành quy chế thi và thanh kiểm tra các khâu tổ chức thi, chấm thi nhằm đảm bảo được chất lượng chung.
Từ năm 2025, học sinh lớp 12 sẽ là lứa đầu tiên thi theo chương trình mới và đương nhiên, phương án thi cũng mới. Thay vì cùng lúc thi tốt nghiệp nhiều môn, trong đổi mới phương án thi lần này Bộ GD&ĐT đã rút gọn số môn thi xuống còn 4, trong đó Toán, Ngữ văn là môn bắt buộc và học sinh được lựa chọn 2 môn trong số các môn còn lại theo năng lực của bản thân.
Trước khi “chốt” phương án thi này, Bộ GD&ĐT đã lấy ý kiến giáo viên, các nhà trường và nhận được sự đồng tình với lý do, học sinh được giảm tải.
Phương án cho học sinh bốc thăm môn thi thứ 3 để tuyển sinh lớp 10 từ năm 2025, Bộ GD&ĐT vừa đưa ra lấy ý kiến gây nhiều tranh cãi. (ảnh: Như Ý)
Với chương trình bậc phổ thông, tuyển sinh đầu cấp lớp 1, 6 theo tuyến, các trường học không được tổ chức kiểm tra, đánh giá để tuyển đầu vào. Tuy nhiên, với định hướng phân luồng, hướng nghiệp khi học sinh học hết bậc THCS, các địa phương bắt buộc phải có phương án tuyển sinh lớp 10 THPT.
Từ trước đến nay, Bộ GD&ĐT trao quyền cho các tỉnh, thành phố quyết định từ phương thức, đề thi, chấm thi… dẫn đến tình trạng mỗi nơi một kiểu, không đồng đều. Có nơi hết THCS lên THPT gần 100%, có nơi học sinh trầy trật học, thi vượt cấp gắt gao, áp lực vì chỉ có 60% em vào công lập bậc THPT.
Với phương án thi tuyển lớp 10 cho chương trình GDPT mới, Bộ GD&ĐT hiện đã lấy ý kiến các địa phương, trường học về việc sẽ thống nhất khung chung đó là tổ chức 3 môn thi gồm Toán, Văn và một môn thi thứ 3 trong số các môn còn lại. Các địa phương vẫn chịu trách nhiệm ra đề thi, tổ chức thi tuyển.
Nhiều ý kiến cho rằng, với một kỳ thi không nên bốc thăm, vốn dĩ có tính may rủi mà thay vào đó cần định hình các môn học có tính chất quan trọng làm trụ cột kiến thức, các môn bồi đắp giá trị khác như: kỹ năng, đạo đức, pháp luật... từ đó mới xây dựng phương án thi đảm bảo mục tiêu cần đạt.
Nhiều học sinh chưa biết học để làm gì?
TS Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội đồng Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội) cho rằng, giảm tải thi cử cho học sinh là rất cần thiết tuy nhiên trên thực tế dù có nói nhiều, học sinh vẫn chưa tự giác học tập để phát triển bản thân. Đa số học sinh, phụ huynh hiện vẫn có quan điểm, tư tưởng là học để đạt điểm số cao, thi đạt chứng chỉ, có bằng cấp, không phải học trang bị kiến thức.
TS Tùng Lâm ủng hộ phương án “treo” trên đầu học sinh một môn thi thứ 3 của Bộ GD&ĐT là cần thiết trong bối cảnh hiện nay bởi lẽ thực tế nhiều năm qua, học sinh sẽ chỉ học những môn để thi, ngó lơ những môn khác. Điều này ảnh hưởng đến chất lượng học sinh khi lên bậc THPT, các em thiếu kiến thức nền tảng ở các môn Khoa học tự nhiên, khoa học xã hội để có thể lựa chọn các môn chuyên sâu cho tổ hợp xét tuyển ĐH. Hay nói một cách khác, đây là phương án để thầy không bỏ dạy, trò không bỏ học.
Bà Nguyễn Bội Quỳnh, Hiệu trưởng Trường THPT Việt Đức (Hà Nội) chia sẻ, với chương trình mới khi lên THPT, điểm mới là học sinh được chọn môn học theo tổ hợp phù hợp năng lực bản thân. Tuy nhiên, nếu không có nền tảng kiến thức các môn khối tự nhiên vững vàng, học sinh sẽ chọn phương án an toàn ở các môn xã hội học thuộc. Nhà trường phải xem học sinh mạnh môn nào để tư vấn ghép các môn tổ hợp nhưng ít em chọn cùng lúc các môn cùng tổ hợp Khoa học tự nhiên hay tổ hợp Toán, Hóa, Sinh vì khó.
Với kỳ thi tuyển sinh lớp 10, hiệu trưởng Trường THPT Việt Đức cũng băn khoăn nên tính đến chuyện đưa ngoại ngữ trở thành môn thi nhằm thúc đẩy việc học ở học sinh. Tuy nhiên, khi đưa thêm ngoại ngữ thành môn bắt buộc và chỉ có 3 môn thi, sẽ tạo lỗ hổng lớn đối với kiến thức nền tảng các môn tự nhiên, xã hội. Trường hợp thêm phương án thi 3 môn cố định Toán, Văn, Ngoại ngữ và 1 môn thi thứ 4 cũng có thể vấp phải ý kiến dư luận thi quá nhiều môn, gây áp lực cho học sinh. “Do đó, phương án thi 3 môn và 1 môn bốc thăm như dự kiến là hợp lý tuy nhiên Bộ GD&ĐT nên giới hạn số môn nằm trong danh mục bốc thăm”, bà Quỳnh nói.
Theo Tiền Phong
-
Giáo dục37 phút trướcNữ sinh 17 tuổi người Mỹ gốc Hàn đã vượt qua kỷ lục của anh trai mình để trở thành người trẻ nhất đỗ kỳ thi lấy bằng hành nghề luật sư tại bang California.
-
Giáo dục1 giờ trướcThêm địa điểm, tăng thời gian tổ chức... là những điểm mới tại kì thi đánh giá độc lập do Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức năm 2025.
-
Giáo dục3 giờ trước"Khi thấy thầy, các con luôn miệng: "Chúng con chào cô giáo thầy Tú” khiến tôi phì cười. Thậm chí, trẻ bé hơn còn khoanh tay: "Con chào ông", thầy Đỗ Quang Tú - giáo viên mầm non duy nhất của huyện Thái Thuỵ (tỉnh Thái Bình), kể lại.
-
Giáo dục17 giờ trướcMức thu nhập tăng thêm hiện nay đối với giáo viên TPHCM cao nhất lên tới hơn 22 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, có 7 nhiệm vụ mà khi thực hiện giáo viên sẽ không được nhận khoản này.
-
Giáo dục19 giờ trướcChủ tịch Hội đồng Giáo sư Nhà nước vừa kí quyết định công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư năm 2024 cho 614 ứng viên, trong đó có 45 Giáo sư và 569 Phó giáo sư.
-
Giáo dục22 giờ trướcLiên quan đến sự việc một nữ sinh bị đánh hội đồng dẫn đến gãy đốt sống cổ ở Thanh Hoá, phía nhà trường đã họp hội đồng kỷ luật, đình chỉ học đối với những học sinh đánh bạn.
-
Giáo dục23 giờ trướcMỗi học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Thái Sơn (TPHCM) đóng 20 nghìn đồng/tháng tiền nước uống. Sau 2 năm, nhà trường dư gần 200 triệu đồng ở khoản thu - chi này.
-
Giáo dục23 giờ trướcĐại diện Trường THPT Tô Hiến Thành cho biết, hiện Sở GD-ĐT Hà Nội đã mở cổng thông tin điện tử và thêm thông tin của 174 học sinh bị tuyển sinh "chui" vào cơ sở dữ liệu của Trường THPT Văn Lang.
-
Giáo dục1 ngày trướcSong hành cùng cây nạng mỗi giờ lên lớp từng khiến thầy Bửu mặc cảm tự ti về bản thân, giờ trở thành nguồn động lực cho nhiều thế hệ học trò phấn đấu vươn lên.
-
Giáo dục1 ngày trướcĐại biểu Quốc hội đề xuất bổ sung quy định nhà giáo không được chia sẻ điểm số của người học lên mạng xã hội, hay bình luận về những khuyết điểm của người học trước lớp.
-
Giáo dục1 ngày trướcDù đã hết thời gian tạm đình chỉ công tác nhưng hiệu trưởng Trường THCS Lê Văn Tám (Chư Prông, Gia Lai) vẫn không đến trường làm việc, khiến lương và các chế độ của giáo viên không được giải quyết.
-
Giáo dục1 ngày trướcĐoạn clip dài gần 4 phút ghi lại cảnh học trò vùng cao mang những món quà giản dị như cua núi, gừng, hoa lá ven đường... tặng cô giáo, thu hút hơn 16 triệu lượt xem và nhận về nhiều phản hồi tích cực.
-
Giáo dục1 ngày trướcNhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam, Trung tâm Nhật ngữ Yuki tổ chức nhiều hoạt động và chương trình đặc biệt nhằm tri ân chân thành đến đội ngũ giảng viên tài năng và tận tâm, đồng thời mở rộng cơ hội cho các bạn trẻ.
-
Giáo dục1 ngày trướcTừng là cậu bé đi bán kem dạo ở thành phố Vinh, trở thành thầy giáo đi dạy cũng chỉ có một bộ quần áo lành lặn duy nhất để lên lớp, thầy Khang nói mình như một chiếc "lá rách", nhưng luôn có mục tiêu phấn đấu để trở thành một chiếc "lá lành", không những chỉ có thể lo cho mình mà còn giúp được cho nhiều người khác