- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Bốc thăm môn thứ 3 vào lớp 10: Có nên 'trói' học sinh bằng thi cử?
Khi bắt đầu triển khai chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, Bộ GD&ĐT phải tính đến phương án đổi mới các kỳ thi Tốt nghiệp THPT cũng như thi tuyển lớp 10. Phương án cho học sinh bốc thăm môn thi thứ 3 để tuyển sinh lớp 10 từ năm 2025 mà Bộ GD&ĐT vừa đưa ra lấy ý kiến đã gây nhiều tranh cãi.
Trước khi triển khai chương trình GDPT mới, kỳ thi Tốt nghiệp THPT dù được phân cấp, phân quyền về các địa phương nhưng Bộ GD&ĐT vẫn chịu trách nhiệm ra đề, ban hành quy chế thi và thanh kiểm tra các khâu tổ chức thi, chấm thi nhằm đảm bảo được chất lượng chung.
Từ năm 2025, học sinh lớp 12 sẽ là lứa đầu tiên thi theo chương trình mới và đương nhiên, phương án thi cũng mới. Thay vì cùng lúc thi tốt nghiệp nhiều môn, trong đổi mới phương án thi lần này Bộ GD&ĐT đã rút gọn số môn thi xuống còn 4, trong đó Toán, Ngữ văn là môn bắt buộc và học sinh được lựa chọn 2 môn trong số các môn còn lại theo năng lực của bản thân.
Trước khi “chốt” phương án thi này, Bộ GD&ĐT đã lấy ý kiến giáo viên, các nhà trường và nhận được sự đồng tình với lý do, học sinh được giảm tải.
Phương án cho học sinh bốc thăm môn thi thứ 3 để tuyển sinh lớp 10 từ năm 2025, Bộ GD&ĐT vừa đưa ra lấy ý kiến gây nhiều tranh cãi. (ảnh: Như Ý)
Với chương trình bậc phổ thông, tuyển sinh đầu cấp lớp 1, 6 theo tuyến, các trường học không được tổ chức kiểm tra, đánh giá để tuyển đầu vào. Tuy nhiên, với định hướng phân luồng, hướng nghiệp khi học sinh học hết bậc THCS, các địa phương bắt buộc phải có phương án tuyển sinh lớp 10 THPT.
Từ trước đến nay, Bộ GD&ĐT trao quyền cho các tỉnh, thành phố quyết định từ phương thức, đề thi, chấm thi… dẫn đến tình trạng mỗi nơi một kiểu, không đồng đều. Có nơi hết THCS lên THPT gần 100%, có nơi học sinh trầy trật học, thi vượt cấp gắt gao, áp lực vì chỉ có 60% em vào công lập bậc THPT.
Với phương án thi tuyển lớp 10 cho chương trình GDPT mới, Bộ GD&ĐT hiện đã lấy ý kiến các địa phương, trường học về việc sẽ thống nhất khung chung đó là tổ chức 3 môn thi gồm Toán, Văn và một môn thi thứ 3 trong số các môn còn lại. Các địa phương vẫn chịu trách nhiệm ra đề thi, tổ chức thi tuyển.
Nhiều ý kiến cho rằng, với một kỳ thi không nên bốc thăm, vốn dĩ có tính may rủi mà thay vào đó cần định hình các môn học có tính chất quan trọng làm trụ cột kiến thức, các môn bồi đắp giá trị khác như: kỹ năng, đạo đức, pháp luật... từ đó mới xây dựng phương án thi đảm bảo mục tiêu cần đạt.
Nhiều học sinh chưa biết học để làm gì?
TS Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội đồng Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội) cho rằng, giảm tải thi cử cho học sinh là rất cần thiết tuy nhiên trên thực tế dù có nói nhiều, học sinh vẫn chưa tự giác học tập để phát triển bản thân. Đa số học sinh, phụ huynh hiện vẫn có quan điểm, tư tưởng là học để đạt điểm số cao, thi đạt chứng chỉ, có bằng cấp, không phải học trang bị kiến thức.
TS Tùng Lâm ủng hộ phương án “treo” trên đầu học sinh một môn thi thứ 3 của Bộ GD&ĐT là cần thiết trong bối cảnh hiện nay bởi lẽ thực tế nhiều năm qua, học sinh sẽ chỉ học những môn để thi, ngó lơ những môn khác. Điều này ảnh hưởng đến chất lượng học sinh khi lên bậc THPT, các em thiếu kiến thức nền tảng ở các môn Khoa học tự nhiên, khoa học xã hội để có thể lựa chọn các môn chuyên sâu cho tổ hợp xét tuyển ĐH. Hay nói một cách khác, đây là phương án để thầy không bỏ dạy, trò không bỏ học.
Bà Nguyễn Bội Quỳnh, Hiệu trưởng Trường THPT Việt Đức (Hà Nội) chia sẻ, với chương trình mới khi lên THPT, điểm mới là học sinh được chọn môn học theo tổ hợp phù hợp năng lực bản thân. Tuy nhiên, nếu không có nền tảng kiến thức các môn khối tự nhiên vững vàng, học sinh sẽ chọn phương án an toàn ở các môn xã hội học thuộc. Nhà trường phải xem học sinh mạnh môn nào để tư vấn ghép các môn tổ hợp nhưng ít em chọn cùng lúc các môn cùng tổ hợp Khoa học tự nhiên hay tổ hợp Toán, Hóa, Sinh vì khó.
Với kỳ thi tuyển sinh lớp 10, hiệu trưởng Trường THPT Việt Đức cũng băn khoăn nên tính đến chuyện đưa ngoại ngữ trở thành môn thi nhằm thúc đẩy việc học ở học sinh. Tuy nhiên, khi đưa thêm ngoại ngữ thành môn bắt buộc và chỉ có 3 môn thi, sẽ tạo lỗ hổng lớn đối với kiến thức nền tảng các môn tự nhiên, xã hội. Trường hợp thêm phương án thi 3 môn cố định Toán, Văn, Ngoại ngữ và 1 môn thi thứ 4 cũng có thể vấp phải ý kiến dư luận thi quá nhiều môn, gây áp lực cho học sinh. “Do đó, phương án thi 3 môn và 1 môn bốc thăm như dự kiến là hợp lý tuy nhiên Bộ GD&ĐT nên giới hạn số môn nằm trong danh mục bốc thăm”, bà Quỳnh nói.
Theo Tiền Phong
-
Giáo dục55 phút trướcVụ việc đáng tiếc này xảy ra tại Trường THPT Kiến Hưng thuộc huyện Nam Phương (Tứ Xuyên, Trung Quốc), ngày 12/10.
-
Giáo dục1 giờ trướcNăm 2025 nhiều trường đại học thay đổi phương thức tuyển sinh, có trường tăng phương thức xét tuyển, chỉ tiêu tuy nhiên cũng có nhiều trường rút gọn tránh cồng kềnh, không hiệu quả.
-
Giáo dục2 giờ trướcTrong buổi họp phụ huynh, nhà trường thông tin chi phí tháo, lắp điều hòa cũ ở một lớp học hết 3,8 triệu đồng đã khiến phụ huynh Trường tiểu học Nghi Đức (thành phố Vinh, Nghệ An) xôn xao bàn tán.
-
Giáo dục6 giờ trướcMột giáo viên của trường trung học dành cho nữ sinh tại Hong Kong (Trung Quốc) đã bị đình chỉ và giao cho cảnh sát sau khi nhà trường phát hiện có camera giấu kín ở nhà vệ sinh.
-
Giáo dục7 giờ trướcRất nhiều thầy cô giáo và các em học sinh của Trường THPT Quốc học Huế đã chào đón nồng nhiệt em Võ Quang Phú Đức trở về sau khi giành chức vô địch cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 24.
-
Giáo dục10 giờ trướcLào Cai là tỉnh đầu tiên trên cả nước áp dụng lịch học 5 buổi/tuần với cấp THCS trên địa bàn. Cách làm này đã mang lại kết quả tích cực cho học sinh, phụ huynh và giáo viên.
-
Giáo dục21 giờ trướcSau giờ ngủ trưa, một trẻ 2 tuổi đã tử vong tại Trường Mầm non xã Nam Điền (huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định). Công an đang làm rõ nguyên nhân.
-
Giáo dục22 giờ trướcBên cạnh đề xuất "lương cao nhất", dự thảo Luật Nhà giáo bổ sung nội dung "tăng 1 bậc lương cho giáo viên được tuyển dụng, xếp lương lần đầu".
-
Giáo dục23 giờ trước1.393 học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn, Quận 3, TPHCM tạm dừng ăn bán trú kể từ hôm nay (14/10).
-
Giáo dục1 ngày trướcGiữa lúc Bộ GD&ĐT chưa “chốt” phương án liệu có bốc thăm môn thi thứ 3 vào lớp 10 THPT theo chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) mới hay không vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau về vấn đề này. Thầy Trần Mạnh Tùng, giáo viên dạy Toán ở Hà Nội đề xuất phương án lý tưởng là học sinh được chọn môn thi thứ 3 để dự thi.
-
Giáo dục1 ngày trướcĐây là ngôi trường giữ kỷ lục khi có 7 học sinh vào trận chung kết Đường lên đỉnh Olympia, đồng thời cũng là trường có nhiều nhà vô địch nhất cả nước, sau 24 năm sân chơi này được tổ chức.
-
Giáo dục1 ngày trướcViệc học sinh chỉ chăm chăm học các môn Toán, Văn, Anh để thi vào lớp 10 mà bỏ qua các môn còn lại sẽ gây hệ luỵ xấu tới tương lai của chính các em.
-
Giáo dục1 ngày trướcCùng xem lại những câu hỏi hay ho trong trận Chung kết Đường Lên Đỉnh Olympia năm thứ 24 xem bạn có thể trả lời bao nhiêu câu trong số này nhé!
-
Giáo dục1 ngày trướcVõ Quang Phú Đức, học sinh Trường THPT chuyên Quốc học Huế (tỉnh Thừa Thiên - Huế), trở thành nhà vô địch "Đường lên đỉnh Olympia 2024" đầy thuyết phục