Buồn thay, đến đề kiểm tra học kỳ cũng có giáo viên đi mua

Mỗi giáo viên hãy vượt qua khó khăn, vượt qua chính mình soạn kế hoạch dạy học, kế hoạch kiểm tra đánh giá phù hợp thực tế, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Chuyện giáo viên mua, bán giáo án đã và đang làm méo mó hình ảnh người thầy trong mắt phụ huynh học sinh.

Tệ hại hơn thế, trên mạng xã hội thời gian này xuất hiện “chợ” mua bán, xin cho, đề kiểm tra học kì.

Đề kiểm tra học kì, từ đề tiểu học, trung học, từ đề chương trình mới cho đến chương trình cũ, môn nào, lớp nào cũng có mua bán xin cho.

Người viết trong vai người mua đề, được người bán đề săn đón ngay “Thầy chỉ cần chuyển cho em 100k (100.000 đồng) là có ngay đề chất lượng, kèm ma trận và bảng đặc tả đầy đủ, chuẩn không cần chỉnh ạ.

Còn không cần kèm ma trận và bảng đặc tả, chỉ cần thầy cho em xin 30k (30.000 đồng) uống café thôi ạ”.

Sau một hồi “kì kèo”, trình bày “hoàn cảnh” chỉ cần 50k (50.000) là người viết đã có đủ đề, ma trận và bảng đặc tả.

Buồn thay, đến đề kiểm tra học kỳ cũng có giáo viên đi mua-1

Mua bán, xin cho đề kiểm tra trên mạng xã hội.

Tại sao giáo viên lại đi mua đề kiểm tra?

Thầy giáo Nguyễn Anh Hùng đang dạy ở địa phương phía nam chia sẻ “Để đánh giá chuyên môn của một giáo viên đơn giản nhất là xem nội dung đề kiểm tra họ ra.

Giáo viên nắm bắt chương trình, nắm được nội dung cốt lõi, nắm được các phẩm chất, kĩ năng cần đạt được của học sinh sẽ ra đề bám sát trọng tâm.

Ngược lại, nếu giáo viên chuyên môn yếu, thường ra đề không bám sát trọng tâm nội dung chương trình đã học đã dạy.

Vì thế, đối tượng mua đề kiểm tra đầu tiên thường có chuyên môn yếu, hay thiếu tự tin nên mua, xin về để … tham khảo.

Thế nhưng, điều đáng nói, đáng bàn là đề kiểm tra được biến thành hàng hóa trên mạng xã hội có đạt chất lượng không? Tôi cũng đã tham khảo một số đề “mẫu”, nhận thấy chất lượng không đảm bảo, một số đề chương trình cũ còn ra cả nội dung giảm tải.

Một số giáo viên mua sách “Bộ đề kiểm tra ….” về, đánh máy lại, bán kiếm lời, giáo viên mua về chỉ có cay với đắng.

Nếu được đưa ra lời khuyên, tôi khuyên thầy cô không nên mua đề trên mạng xã hội, mất tiền, mua phải “hàng dởm” thì càng cay đắng hơn”.

Cô giáo Nguyễn Thị Trang, giáo viên dạy Sinh học một trường trung học cơ sở chia sẻ “Khách quan mà nói, tôi làm đề kiểm tra học kì chỉ riêng bảng đặc tả kĩ thuật đã hết 14 trang giấy A4.

Có thể nói là cắt, dán, nhưng rất tốn công, vì vậy không ít giáo viên mua đề kiểm tra chủ yếu lấy bảng đặc tả kĩ thuật, nếu đề hợp thì dùng, hay sửa chữa cho hợp với mình, nếu không sửa được thì bỏ.

Một số môn ra đề chung, nhưng lại bắt giáo viên nộp đề để làm “ngân hàng”, giáo viên thừa hiểu đề mình không bao giờ sử dụng, nên mua đại, nộp cho có”.

Đôi điều kiến nghị

Thứ nhất, với giáo viên, nên trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, tự mình ra đề kiểm tra để bám sát thực tế, thực tiễn với trường mình, địa phương mình.

Thứ hai, nhà trường phân công chuyên môn, cố gắng có hai giáo viên cùng dạy một môn/khối, để giáo viên có bạn đồng hành, trao đổi chuyên môn.

Thứ ba, các địa phương hiện nay đều đã có đội ngũ giáo viên cốt cán cấp huyện, cấp tỉnh, nên giao cho đội ngũ giáo viên cốt cán làm ma trận, bảng đặc tả bộ môn, gửi về các trường, đỡ gánh nặng cho giáo viên.

Bên cạnh đó, nếu có ma trận, bảng đặc tả bộ môn chung, mặt bằng đánh giá có thể tương đồng, giúp nhà quản lý nhìn thấy được thực tế, có kế hoạch nâng cao chất lượng sát sao hơn.

Thứ tư, nếu được, các địa phương nên kiểm tra đề chung ở cấp huyện, cả huyện chung một đề sẽ giảm tải được việc ra đề học kì.

Cả huyện cùng chung một đề, sẽ tránh được “nạn” đề cương, đặc biệt, sẽ tránh được hiện tượng mớm đề kiểm tra trong lớp học thêm, tạo công bằng cho học sinh.

Thực tế hiện nay, không ít học sinh tham gia học thêm chỉ để “săn đề kiểm tra”, nên nếu sử dụng đề kiểm tra chung, sẽ góp phần giảm tệ nạn dạy thêm không trong sáng.

Đề kiểm tra là công cụ đánh giá, giúp học sinh tự đánh giá, giúp giáo viên biết năng lực học sinh, lỗ hổng kiến thức của học sinh để thay đổi nội dung, phương pháp phù hợp.

Vì vậy, mỗi giáo viên hãy cố gắng vượt qua khó khăn, vượt qua chính mình soạn kế hoạch dạy học, kế hoạch kiểm tra đánh giá phù hợp thực tế, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

(*) Văn phong, nội dung bài viết thể hiện góc nhìn, quan điểm của tác giả.

Theo Giáo dục VietNam

 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://giaoduc.net.vn/buon-thay-den-de-kiem-tra-hoc-ky-cung-co-giao-vien-di-mua-post232081.gd

thi học kỳ


  • Loạt trải nghiệm hấp dẫn ở Trung tâm Nhật ngữ Yuki dịp 20/11
    Giáo dục 
    1 ngày trước
    Nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam, Trung tâm Nhật ngữ Yuki tổ chức nhiều hoạt động và chương trình đặc biệt nhằm tri ân chân thành đến đội ngũ giảng viên tài năng và tận tâm, đồng thời mở rộng cơ hội cho các bạn trẻ.
  • Hiệu trưởng 'ghế nhựa' và ngôi trường 100 tỷ ở vùng biên giới
    Giáo dục 
    1 ngày trước
    Từng là cậu bé đi bán kem dạo ở thành phố Vinh, trở thành thầy giáo đi dạy cũng chỉ có một bộ quần áo lành lặn duy nhất để lên lớp, thầy Khang nói mình như một chiếc "lá rách", nhưng luôn có mục tiêu phấn đấu để trở thành một chiếc "lá lành", không những chỉ có thể lo cho mình mà còn giúp được cho nhiều người khác
  • Những 'cú sốc' du học
    Giáo dục 
    1 ngày trước
    Chuyện về những du học sinh giỏi và thành công luôn vẽ lên bức tranh tươi sáng khiến nhiều người ngưỡng mộ và coi là đích đến. Nhưng có một góc tối - nơi nhiều bạn trẻ không tránh khỏi những cú sốc vì ôm mộng du học nhưng đổi lại là triền miên nợ môn, áp lực chi tiêu đến mức trầm cảm nơi xứ người.
  • 'Lương thấp dễ khiến giáo viên giảm động lực với nghề'
    Giáo dục 
    1 ngày trước
    Nhân dịp 20/11, VietNamNet có cuộc trao đổi với Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Thị Hiền, Chủ tịch HĐQT Trường Đoàn Thị Điểm (Hà Nội) - một trong những nữ hiệu trưởng trường tư đầu tiên của cả nước.
  • Những món quà 20/11 độc đáo khiến dân mạng vừa bật cười vừa xúc động
    Giáo dục 
    1 ngày trước
    Cư dân mạng đua nhau chia sẻ những clip quà độc đáo dịp 20/11 khiến họ vừa bật cười vừa xúc động, như củ gừng, vài chú cua đựng trong chai nhựa, chai nước mắm...
Hà Nội: Huấn luyện viên thể hình 32 tuổi nhồi máu cơ tim vì lý do bất ngờ
Các bác sĩ Trung tâm tim mạch, Bệnh viện E vừa can thiệp cấp cứu và thành công cứu sống một nam thanh niên nhập viện do nhồi máu cơ tim cấp. Điều đáng nói, nam thanh niên này chỉ mới 32 tuổi, hoàn toàn khỏe mạnh, thường xuyên luyện tập thể hình nhưng vẫn có nguy cơ bị nhồi máu cơ tim nguy hiểm, đe dọa trực tiếp đến tính mạng và có thể để lại những di chứng nặng nề.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.